Bệnh nhân khỏi Covid-19 cần tiếp tục cách ly tại nhà theo đúng quy định (19:26 27/04/2020)


HNP - "Cả nước đã có 6 trường hợp sau khi rời khỏi bệnh viện về nhà dương tính trở lại... Do đó, Sở Y tế cần lẫy mẫu các trường hợp dương tính đã khỏi bệnh trên địa bàn. Đồng thời, khuyến cáo các trường hợp dương tính, nên tiếp tục cách ly tại nhà 30-40 ngày và sẽ lấy mẫu 1 tuần/lần". Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại phiên họp BCĐ phòng, chống dịch Covid-19, chiều 27/4.

Toàn cảnh cuộc họp BCĐ chiều 27/4


Dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp
 
Dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và một số nước xung quanh khu vực vẫn diễn biến biến phức tạp. Ngoài các nước có số ca mắc và tử vong cao như: Mỹ, Tây Ban Nha, Italia, đáng lưu ý số ca mắc tại Singapore những ngày gần đây tăng nhanh, phần lớn là lao động nhập cư. Tổ chức Y tế thế giới cảnh báo các nước có thể đối mặt với làn sóng dịch thứ 2 xâm nhập từ bên ngoài.
 
Theo số liệu từ Sở Y tế, Hà Nội đã có ngày thứ 12 (kể từ ngày 15/4/2020) không xuất hiện ca mắc mới; từ tuần thứ 14 (có số ca mắc cao nhất) đến nay số ca mắc liên lục giảm qua các tuần: Tuần 14 (25 ca mắc), tuần 15 (15 ca mắc), tuần 16 (4 ca mắc) và tuần 17 không ghi nhận ca mắc. Đặc biệt, tại 2 ổ dịch Hạ Lôi - Mê Linh và ổ dịch thôn Đông Cứu - Dũng Tiến - Thường Tín không phát sinh ca mắc mới.
 
Sở Y tế nhận định, Hà Nội vẫn là địa phương có nguy cơ vì còn ổ dịch chưa qua 28 ngày, mặt khác, tới đây, có các chuyến bay đưa người Việt Nam trở về nước, do vậy, không thể chủ quan, lơ là mà cần tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch với 2 nhiệm vụ: phát hiện kịp thời ca bệnh xâm nhập để cách ly, điều trị và kiểm soát không để phát sinh ca nhiễm mới tại cộng đồng.
 
Thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, Hà Nội sẽ tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp theo Chỉ thị số 19/CT-TTg, ngày 24/4/2020, của Thủ tướng Chính phủ; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, hình thành thói quen mới như đeo khẩu trang, thường xuyên khử khuẩn môi trường trong gia đình, tại nơi làm việc..
 
Thành phố cũng sẽ tăng cường kiểm tra việc chấp hành của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ được phép hoạt động trở lại nhằm đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch. Kiểm tra, xử lý vi phạm không đeo khẩu trang khi ra đường; xử lý đối với các cơ sở không tuân thủ quy định; hướng dẫn người dân không tụ tập đông người ở nơi công cộng để phòng, chống dịch... Thành phố cũng yêu cầu các trường học, cơ sở giáo dục kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị cho học sinh đi học trở lại như: vệ sinh, khử khuẩn trường, lớp học, đảm bảo đủ nhiệt kế điện tử để kiểm tra thân nhiệt cho học sinh, giáo viên...tuyên truyền, hướng dẫn học sinh, phụ huynh học sinh thực hiện các quy định về phòng chống dịch theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
 
Trước tình hình cả nước đã có nhiều ca tái dương tính sau khi được điều trị, Hà Nội cũng tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm lại cho những người bệnh Covid-19 dã khỏi bệnh ra viện và tiếp tục giám sát việc cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi cư trú…
 
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, cả nước đã có 6 trường hợp sau khi rời khỏi bệnh viện về nhà dương tính trở lại, do đó, thành phố đã giao Sở Y tế lấy mẫu các trường hợp dương tính đã khỏi bệnh trên địa bàn. Đồng thời, khuyến cáo các trường hợp dương tính nên tiếp tục cách ly tại nhà 30-40 ngày và sẽ lấy mẫu 1 tuần/lần. Đến nay, thế giới đang nghiên cứu được 3 tháng việc đánh giá độ tuổi, thời tiết, yếu tố liên quan dân tộc nhưng chưa có kết luận cuối cùng. Do đó, chúng ta phải phòng ngừa với các độ tuổi và phòng ngừa với các độ tuổi có bệnh nền, người già nguy cơ cao hơn…
 
Sớm chi trả, hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn
 
Phó Chủ tịch, Phó Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh, ngay sau khi có Nghị quyết 42 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị, đặc biệt là Sở Lao động Thương binh và Xã hội hướng dẫn đến các quận, huyện, xã, phường triển khai lập danh sách các đối tượng theo quy định của Nghị quyết 42 và Quyết định số 15 của Chính phủ. Với cách làm khẩu trương, nghiêm túc, đến nay, đã có sơ bộ danh sách các đối tượng.
 
Theo Phó Chủ tịch, trước mắt, thành phố sẽ tổ chức hỗ trợ ngay các nhóm đối tượng đã xác định là: người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo và cận nghèo. Trên cơ sở danh sách thành phố quản lý, Phó Chủ tịch Nguyễn Doãn Toản đề nghị các quận, huyện chủ động chi trả, tạm ứng kinh phí triển khai. Sau khi tổng hợp đầy đủ các nguồn, các đối tượng, thành phố sẽ ban hành chính sách, trong đó, quy định cụ thể nguồn thực hiện. Đối với quận, huyện khó khăn, thành phố sẽ hỗ trợ kinh phí theo đề nghị của từng đơn vị.  
 
Đối với các lao động tự do, trên cơ sở hướng dẫn của Sở Lao động Thương binh và Xã hội và văn bản của thành phố, đề nghị Chủ tịch UBND các quận, huyện chỉ đạo rà soát, tổng hợp đầy đủ đối tượng, không bỏ sót nhưng cũng không đưa đối tượng không đúng vào danh sách…
 
Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng nhấn mạnh, thành phố sẽ thực hiện đúng theo chủ trương và cố gắng hoàn thành chi trả, hỗ trợ cho các nhóm đối tượng trước ngày 30/4 và 1/5 trên tinh thần công khai, minh bạch, đúng đủ đối tượng, nhanh chóng, không phiền hà và không được làm sai.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t