Công khai minh bạch thông tin về dịch bệnh Covid-19 (19:16 08/04/2020)


HNP - Trong các giải pháp quyết liệt phòng chống đại dịch Covid-19 được thành phố triển khai thì việc công khai minh bạch các thông tin cũng như sự vào cuộc tích cực của các quận, huyện trong phòng, chống dịch là những yếu tố quan trọng, góp phần đẩy lùi dịch bệnh.  

Thông tin kịp thời đến người dân 
 
Đến nay, Thành phố đã tổ chức đào tạo trực tuyến, hướng dẫn sử dụng ứng dụng Cổng thông tin Thành phố Hà Nội Smartcity tới 30 Trung tâm y tế quận, huyện và 579 Trạm y tế các xã, phường, thị trấn. Một số đơn vị đã thực hiện quản lý, theo dõi được các bệnh nhân diện nghi nhiễm (F1, F2), thông qua chức năng định vị GPS được kích hoạt trên ứng dụng Hà Nội Smartcity. Tính đến thời điểm hiện tại, đã tổ chức cập nhật được 20.229 người thuộc diện quản lý, giám sát trên ứng dụng. Đến ngày 8/4/2020, đã có 14.761.811 lượt truy cập xem bản đồ dịch trên ứng dụng; 54.584 tài khoản được đăng ký sử dụng trên hệ thống; 12.274 tài khoản của thành viên các BCĐ phòng, chống dịch các quận, huyện, thị xã và phường, xã, thị trấn.
 
Ngoài ra, các cơ quan báo chí đã bám sát chỉ đạo định hướng thông tin công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 từ BCĐ Quốc gia, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Y tế, Thành ủy, UBND Thành phố. Công khai minh bạch tất cả thông tin về trường hợp mắc Covid-19 và các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân để người dân biết, chủ động khai báo khi có tiếp xúc. Đồng thời, định hướng dư luận để tránh hoang mang trong tình huống dịch bệnh diễn biến xấu và có thể xuất hiện trường hợp tử vong. 
 
Ngay sau các cuộc họp BCĐ, thành phố cũng đã khẩn trương ban hành thông báo kết luận để các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện. Hệ thống truyền thông của Sở Y tế tiếp tục đăng tải 1.145 tin bài trên trang thông tin điện tử của ngành và của các đơn vị; thực hiện cấp, phát 80.080 Poster (áp phích) và 3.184.297 tờ rơi tuyên truyền cho các đơn vị. 
 
Một nội dung được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề cập tại cuộc họp BCĐ phòng, chống dịch Covid-19, chiều 8/4, là công khai minh bạch và thông tin kịp thời tất cả các nội dung trong quá trình chỉ đạo, thực hiện phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố. Theo lãnh đạo thành phố, chỉ khi nắm được rõ các thông tin, người dân mới ý thức và thực hiện tốt các chủ trương của Chính phủ, Trung ương và Thành ủy cũng như thành phố. Chủ tịch nhấn mạnh sự phối hợp của Hà Nội với các tỉnh, thành trong phòng, chống dịch như với các tỉnh: Lai Châu, Ninh Bình, Thái Nguyên; đồng thời, đề nghị tiếp tục tuyên truyền, làm tốt công tác này. 
 
Các quận, huyện tích cực vào cuộc
 
Trong công tác phòng, chống dịch, các quận, huyện, cũng đã thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ ngành, Thành ủy và UBND thành phố; tiếp tục tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Chỉ thị số 16-CT/TTg của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 31-CT/TU của Thành ủy và Chỉ thị 05/CT-UBND của UBND thành phố. Về cơ bản người dân tại các quận, huyện đều có ý thức chấp hành nghiêm các chủ trương, biện pháp phòng, chống dịch. 
 
Trong 2 ngày qua, UBND huyện Mê Linh và ngành y tế đã quyết liệt chỉ đạo và triển khai thực hiện việc xử lý ổ dịch mới phát sinh tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh. Đại diện xã Mê Linh cho biết: BCĐ xã cùng các cấp các ngành đã thực hiện nghiêm, triển khai các quy trình lập chốt, triển khai các nhiệm vụ sau khi cách ly, nhiệm vụ an ninh trật tự, an sinh xã hội. Nhân dân xã rất ủng hộ, đồng thuận các quyết định của thành phố cũng như phối hợp với các quận huyện cùng các cơ quan chức năng để rà soát các trường hợp F1, F2 liên quan đến bệnh nhân 243 và 250. 
 
Trên địa bàn quận Cầu Giấy có 6 ca dương tính với Covid-19, trong đó, 3 ca đã bình phục. Sau khi phát hiện bệnh nhân mới (số 243), quận đã tiến hành rà soát các trường hợp có liên quan, đồng thời, phun khử khuẩn tại chợ Nghĩa Đô (nơi bệnh nhân bán hàng); đã rà soát được 941 trường hợp và lấy mẫu 899/932 trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai. Quận Cầu Giấy cũng đã cách ly 2.431 người, hết cách ly 1.896 người; 1.292 trường hợp được lấy mẫu xét nghiệm…
 
Còn tại quận Bắc Từ Liêm, liên quan đến bệnh nhân 243, quận đã rà soát và phát hiện 8 trường hợp F1 nhờ việc trích xuất camera ở chợ hoa Quảng Bá; 64 trường hợp F2 và 197 trường hợp F3. Quận cũng đã lập danh sách, theo dõi 250 người kinh doanh bán hoa ở Tây Tựu và Liên Mạc có mối quan hệ với bệnh nhân 243…
 
Cùng với đó, các quận, huyện cũng chú trọng chăm lo đời sống cho nhân dân đặc biệt là các đối tượng khó khăn, các hộ nghèo, đối tượng chính sách. Vận động các gia đình cho thuê nhà trọ, cho thuê mặt bằng cửa hàng giảm giá cho người thuê, vận động các doanh nghiệp xã hội hóa gạo, các nhu yếu phẩm thiết yếu để cấp phát cho bà con trong thời gian thực hiện cách ly…

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t