Hạn chế tối đa các hoạt động tập trung đông người để phòng, chống dịch Covid-19 (12:18 24/03/2020)


HNP - Ngày 24/3, đoàn kiểm tra số 1 của Thành ủy, do đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy làm trưởng đoàn, đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại huyện Phú Xuyên và huyện Thanh Trì.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận buổi kiểm tra tại huyện Phú Xuyên


Tại huyện Phú Xuyên,Bí thư Huyện ủy Lê Ngọc Anh cho biết, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Thành phố về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, huyện đã ban hành 55 văn bản; thành lập Ban Chỉ đạo huyện, thành lập 10 đoàn kiểm tra tại các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức với phương châm “Từng người dân, từng hộ gia đình, từng cộng đồng dân cư tự phòng, chống dịch là chính”, huyện cũng triển khai nghiêm túc các giải pháp vệ sinh môi trường; chủ động dự phòng trang thiết bị, vật tư y tế và làm tốt công tác nắm tình hình, rà soát người nghi nhiễm. Tính đến ngày 23/3, trên địa bàn huyện chưa ghi nhận trường hợp dương tính với Covid-19; tiến hành cách ly, theo dõi sức khỏe đối với 116 người (đến nay có 67 người hết cách ly 14 ngày).
 
Huyện cũng xây dựng phương án ứng phó với tình hình dịch Covid-19 ở các mức độ (cách ly 01 cụm dân cư, 01 thôn, 01 xã, 01 trường học, cơ quan); bố trí 120 giường bệnh và 03 máy thở, chuẩn bị thuốc, vật tư y tế theo quy định. Ngoài ra, huyện cũng thành lập 02 đội cấp cứu, mỗi đội 02 người; 02 đội phản ứng nhanh, mỗi đội 07 người và 02 đội cơ động; bố trí sẵn sàng 20 bác sỹ, 50 điều dưỡng sẵn sàng làm nhiệm vụ khi có yêu cầu. Huyện cũng bố trí khu cách ly tập trung cho khoảng 200 người...
 
Huyện Phú Xuyên lắp đặt buồng khử khuẩn, kiểm tra thân nhiệt các đại biểu trước khi vào dự họp
 
Còn tại huyện Thanh Trì, báo cáo với đoàn kiểm tra, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Việt Phương cho biết: Đến ngày 21/3, trên địa bàn huyện chưa ghi nhận trường hợp nào dương tính với Covid-19; tổng số người cách ly và giám sát sức khỏe là 333 người, đến nay, đã kết thúc cách ly 196 người. Huyện đã ban hành, triển khai 36 văn bản; thành lập Ban Chỉ đạo, 04 đội đáp ứng nhanh; 01 tiểu ban giám sát, điều trị, tuyên truyền, hậu cần do lãnh đạo UBND huyện làm trưởng tiểu ban để kịp thời chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn huyện. Cùng với đó, Đảng ủy 16/16 xã, thị trấn đã thành lập Ban Chỉ đạo và 32 đội cơ động phòng, chống dịch.
 
Huyện cũng đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, xe lưu động, lập 02 nhóm Zalo để thông tin các chỉ đạo, giải pháp phòng chống dịch; triển khai công tác vệ sinh khử khuẩn hàng tuần tại các trường học, trụ sở các cơ quan, đơn vị, khu vực công cộng, khu chung cư, khu công nghiệp, các chợ dân sinh; phát miễn phí gần 79.000 khẩu trang, hơn 10.000 bánh xà phòng, gần 9.000 chai nước rửa tay, sát khuẩn. Ngoài ra, huyện cũng chủ động chuẩn bị nguồn kinh phí, nguồn nhân lực y tế, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc y tế… với trên 8,6 tỷ đồng; bố trí địa điểm cách ly, khám chữa bệnh, đảm bảo cho việc dự phòng, cách ly, điều trị, với tổng số 146 giường cách ly tại bệnh viện và 150 giường cách ly trong cộng đồng.
 
Sau khi nghe ý kiến phát biểu của thành viên đoàn kiểm tra, kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng ghi nhận huyện Phú Xuyên và huyện Thanh Trì đã bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố; thực hiện nghiêm túc, chủ động, toàn diện các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị vào cuộc. Riêng tại huyện Thanh Trì, ngoài việc rà soát người đi về từ vùng dịch hoặc tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19, huyện còn tiến hành rà soát toàn diện số người có nguy cơ mắc bệnh cao khi dịch bệnh bùng phát, như trẻ em dưới 5 tuổi, người cao tuổi, người mắc bệnh huyết áp, tiểu đường... để đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự bảo vệ, nâng cao sức khỏe bản thân, gia đình. 
 
Cùng với phòng, chống dịch, các địa phương cũng triển khai đồng thời các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, sáp nhập các thôn, xã và tổ chức đại hội đảng các cấp đảm bảo tiến độ. Những kết quả trên đã góp phần cùng Thành phố kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, Trưởng đoàn kiểm tra nhấn mạnh.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận tại huyện Thanh Trì
 
Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, hiện nay, Thành phố đang triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ở mức độ 3, do vậy, các huyện cần phải chủ động, nâng lên 01 cấp; tiếp tục bám sát chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, với nguyên tắc là quyết liệt ngăn chặn, khống chế các nguồn lây nhiễm, không để dịch lây lan trong cộng đồng; tuyệt đối không lơ là, chủ quan nhưng cũng không hoang mang. Xác định công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, đột xuất trong giai đoạn này.
 
Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng lưu ý huyện Phú Xuyên và Thanh Trì tiếp tục làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, tổ chức và người dân về công tác phòng, chống dịch bệnh. Đặc biệt, tuyên truyền để người dân hạn chế tập trung đông người, nhất là các hoạt động tôn giáo, cưới hỏi, ma chay... Các huyện cũng cần chú trọng kiểm tra, kiểm soát tốt công tác phòng, chống dịch tại các chợ, các quán ăn, đặc biệt là các làng nghề, khu công nghiệp trên địa bàn.
 
Trưởng đoàn kiểm tra cũng yêu cầu hai huyện Phú Xuyên, Thanh Trì chủ động phát hiện sớm, khoanh vùng, cách ly, điều trị, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc gần với người mắc Covid-19; tiếp tục thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường khử khuẩn; bổ sung, hoàn thiện các phương án ở mức cao hơn; xây dựng kịch bản, phân công cụ thể, chi tiết theo kế hoạch hàng ngang, chủ động ứng phó, tránh tình trạng bị động, bất ngờ trước diễn biến nhanh của tình hình dịch bệnh...
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng nhấn mạnh, bên cạnh phòng, chống dịch, các địa phương tiếp tục triển khai đồng thời các nhiệm vụ phát triển sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn để không ai bị bỏ lại phía sau.
 
Về công tác tổ chức đại hội đảng các cấp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy lưu ý các huyện căn cứ tình hình thực tiễn, ở những nơi đủ điều kiện thì tiến hành đại hội theo kế hoạch, nhưng cần cắt giảm tối đa về khách mời và những chương trình không cần thiết. Đặc biệt, phải tuân thủ chặt chẽ các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh. 

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t