Đống Đa cần rà soát, bổ sung các phương án ứng phó với mọi cấp độ dịch (16:24 20/03/2020)


HNP - Chiều 20/3, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn kiểm tra số 1 của Thành ủy Hà Nội, chủ trì kiểm tra tại quận Đống Đa về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận buổi kiểm tra


Sau khi nghe báo cáo của quận Đống Đa, những khó khăn, kiến nghị, đề xuất và phát biểu của thành viên đoàn kiểm tra, phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng ghi nhận quận Đống Đa đã triển khai nghiêm túc, hiệu quả các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Nổi bật là, quận đã bám sát các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, kịp thời ban hành các văn bản để cụ thể hóa; thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp quận và tại 21 phường trực thuộc. Công tác kiểm tra, giám sát được triển khai nghiêm túc. Riêng Quận ủy đã thành lập 11 đoàn kiểm tra; UBND quận cũng thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành. Cùng với đó, 21 phường đã thành lập 42 đội phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và 162 Tổ công tác phòng, chống dịch để tuyên truyền, kiểm tra, hướng dẫn, giám sát công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.
 
Công tác tuyên truyền được quận quan tâm, triển khai bằng nhiều hình thức thiết thực, hiệu quả. Đặc biệt, đã thành lập các nhóm Zalo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch; nhóm Zalo cộng đồng dân cư để kịp thời thông tin, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Ngoài ra, UBND quận đã xây dựng 4 kế hoạch, phương án phòng, chống dịch với 4 cấp độ dịch; Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch của quận cũng đã xây dựng 4 phương án với các tình huống cụ thể: Phương án xử lý khi có học sinh mắc Covid-19 tại trường học; phương án xử lý người cách ly tại cộng đồng có biểu hiện nghi nhiễm; phương án phun khử khuẩn tại các khu vực công cộng; phương án khoanh vùng, cách ly và xử lý ổ dịch.
 
Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cũng ghi nhận quận Đống Đa đã tăng cường quản lý cư trú; cập nhật nắm tình hình những người đi về từ vùng có dịch lưu trú trên địa bàn; giám sát nguồn lây bệnh, người lây bệnh, lộ trình di chuyển của người lây bệnh. Việc cách ly được chỉ đạo thực hiện nghiêm túc. Lưu ý Thành phố đã nâng cấp độ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lên mức độ 3, nguy cơ tiềm ẩn về lây lan của dịch bệnh sẽ cao hơn, mức độ phức tạp hơn. Đặc biệt, với tình hình của quận Đống Đa, là địa bàn có nhiều trụ sở, bệnh viện, tình hình di biến động dân cư lớn... điều đó đặt ra nhiệm vụ phòng, chống dịch của quận sẽ nặng nề hơn. Trên cơ sở đó, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu quận Đống Đa rà soát lại toàn bộ các văn bản chỉ đạo, các phương án sát với tình hình thực tiễn.
 
Quận cần triển khai mạnh hơn công tác thông tin, tuyên truyền, bám sát chỉ đạo của Thành ủy tại Kế hoạch số 180-KH/TU, với phương châm rộng khắp, kịp thời, chính xác, công khai, minh bạch, phù hợp với từng đối tượng, từng thời điểm. Mục tiêu là nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị và Nhân dân trong công tác phòng, chống dịch; không hoang mang, lo lắng thái quá nhưng cũng không chủ quan. Hạn chế tập trung đông người, đồng thời không chia sẻ các thông tin chưa được kiểm chứng, gây hoang mang trong cộng đồng.
 
Đặc biệt, quận cần tiếp tục phát hiện sớm để kịp thời khoanh vùng, cách ly, điều trị; kiểm soát chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc gần với đối tượng mắc Covid-19 nhằm khống chế, giảm thiểu lây lan trong cộng đồng. Tăng cường nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các quận, huyện bạn trong công tác thông tin. Yêu cầu các cơ sở lưu trú trên địa bàn phải khai báo thông tin khách du lịch lưu trú để quản lý, giám sát sức khỏe.
 
Trưởng đoàn kiểm tra cũng lưu ý quận chú ý đến các chợ, trung tâm thương mại, các khu chung cư để có giải pháp phòng ngừa phù hợp với từng loại hình. Tiếp tục triển khai công tác khử khuẩn, vệ sinh môi trường. Trên cơ sở 04 phương án quận đã xây dựng, trong giai đoạn này, cần bổ sung, xây dựng phương án ứng phó, cách ly cục bộ từng khu vực; phương án về đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu cho người dân nếu phải cách ly. Cùng với đó, thực hiện tốt phương châm "04 tại chỗ" để khoanh vùng, xác định rõ trách nhiệm từng cấp, từng ngành, nhất là người đứng đầu.
 
Quận cũng chủ động đảm bảo về nguồn nhân lực, phối hợp chặt chẽ với các bệnh viện Trung ương, Thành phố, bệnh viện tư nhân đóng trên địa bàn trong công tác này. Rà soát, bổ sung trang thiết bị, vật tư phòng chống dịch, sẵn sàng đáp ứng khi có yêu cầu. Đặc biệt, tăng cường kiểm tra, giám sát tại các phường, các cơ quan, đơn vị, nhất là các quán bar, karaoke. 
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cũng hoan nghênh quận Đống Đa trong thời gian qua đã triển khai đồng thời "2 nhiệm vụ kép" là phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội. Trong công tác tổ chức đại hội đảng các cấp, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng lưu ý quận căn cứ tình hình thực tiễn, có thể tổ chức đại hội ở những nơi chưa có dịch và đủ điều kiện, trên cơ sở cắt giảm số lượng khách mời và thủ tục không cần thiết, đồng thời phải đảm bảo thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t