Phát huy trách nhiệm người dân trong bảo vệ sức khỏe của mình và cộng đồng (19:23 19/03/2020)


HNP - Chiều 19/3, đoàn kiểm tra số 1 của Ban Thường vụ Thành ủy do đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy làm trưởng đoàn kiểm tra tại quận Thanh Xuân về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tham gia đoàn có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Nguyễn Văn Sửu.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu kết luận buổi kiểm tra


Sau khi nghe báo cáo của UBND quận Thanh Xuân và phát biểu của thành viên đoàn kiểm tra, kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đánh giá: Quận Thanh Xuân đã nghiêm túc, chủ động triển khai các chỉ đạo của Trung ương, Thành phố về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phù hợp với đặc thù là một trong những quận trung tâm của Thủ đô, nơi tập trung đông dân cư, có nhiều cơ quan, doanh nghiệp, trường học, nhiều khu chung cư cao tầng trên địa bàn, có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh, tình hình dịch bệnh Covid-19 đã chuyển sang giai đoạn mới, nguy cơ mắc bệnh và mức độ lây lan cao hơn. Số lượng người Việt Nam ở nước ngoài, nhất là các du học sinh từ các vùng dịch trở về Việt Nam, qua địa bàn Thủ đô rất đông. Với đặc thù địa bàn quận có mật độ dân số đông, nên tình hình dịch bệnh tiếp tục có diễn biến phức tạp, có nguy cơ cao về lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh. Tuy nhiên, hiện vẫn còn tâm lý chủ quan, lơ là; một số người dân chưa nhận thức đúng mức độ nguy hiểm của dịch bệnh; tinh thần trách nhiệm chưa cao.
 
Chính vì vậy, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu quận Thanh Xuân tiếp tục thực hiện quyết liệt hơn nữa chỉ đạo của Trung ương, Thành phố về phòng, chống dịch, với tinh thần tuyệt đối không lơ là, chủ quan nhưng cũng hết sức bình tĩnh, không hoang mang, lo lắng. “Phải sáng suốt và thận trọng với tinh thần cảnh giác cao nhất, nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị vì sức khỏe cộng đồng, cố gắng hạn chế thấp nhất tác động của dịch bệnh Covid-19 đến đời sống Nhân dân và sự phát triển kinh tế - xã hội”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nêu rõ.
 
Trưởng đoàn kiểm tra cũng yêu cầu quận Thanh Xuân tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đảm bảo rộng khắp, kịp thời, công khai, minh bạch và phù hợp với từng đối tượng, từng thời điểm. Đặc biệt, phát huy tốt vai trò của hệ thống chính trị tại các khu dân cư, tổ dân phố, nhất là vai trò, trách nhiệm của mỗi người dân trong bảo vệ, nâng cao sức khỏe của mình và cộng đồng; không hoang mang, lo lắng, không chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội và hạn chế tập trung đông người. Cùng với đó, tăng cường đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; xử lý nghiêm các hành vi tung tin, bịa đặt gây ảnh hưởng tiêu cực trong phòng, chống dịch.
 
Quận cũng cần tập trung phát hiện sớm để kịp thời khoanh vùng, cách ly, điều trị, kiểm soát chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc gần với đối tượng mắc Covid-19, mục tiêu là khống chế, giảm thiểu lây lan trong cộng đồng. Muốn vậy, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng yêu cầu quận phải tăng cường công tác nắm tình hình, phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố, các đơn vị liên quan trong công tác thông tin. Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy cơ sở, hệ thống chính trị tổ dân phố, nhất là đội ngũ công an khu vực trong việc giám sát phát hiện những người từ vùng có dịch, những người có liên quan tới ca nhiễm Covid-19 cư trú, lưu trú trên địa bàn.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cũng yêu cầu quận cần xây dựng các phương án cụ thể, chi tiết hơn nữa, chủ động chuẩn bị ở mức cao nhất, tránh tình trạng bị động, bất ngờ trước diễn biến nhanh của tình hình dịch bệnh. Rà soát và thực tập triển khai 7 phương án quận đã xây dựng, đồng thời bổ sung thêm một số tình huống, phương án về huy động nguồn nhân lực tăng, vật tư, trang thiết bị y tế, đồ bảo hộ; phương án đảm bảo an toàn cho lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch; phương án đảm bảo nhu yếu phẩm, lương thực, thực phẩm cung cấp cho người dân...
 
Đặc biệt, quận triển khai đồng thời “nhiệm vụ kép” là vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế-xã hội. Cùng với đó, căn cứ tình hình thực tiễn, những nơi chưa phát sinh dịch, nếu đã chuẩn bị tốt nội dung và đã xác định ngày tổ chức đại hội thì có thể tiến hành đại hội, nhưng cần cắt giảm các thủ tục không cần thiết và thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh theo quy định.
 
Trước đó, báo cáo với đoàn kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Lê Mai Trang cho biết, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, quận Thanh Xuân đã thành lập Ban Chỉ đạo, ban hành 58 văn bản chỉ đạo triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19; thành lập 3 đội phản ứng nhanh, 5 đội tăng cường công tác phòng chống dịch cho các trạm y tế phường; bố trí nhân lực, vật tư y tế theo đúng tinh thần “4 tại chỗ”.
 
Quận đã bố trí 13 phòng cách ly tại Phòng khám đa khoa - Trung tâm Y tế quận và tại 11 trạm y tế phường, với 28 giường bệnh. Đặc biệt, 100% các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập trên địa bàn quận đã thành lập Ban Chỉ đạo, bố trí mỗi trường 1 phòng cách ly có tối thiểu 2 giường bệnh với đầy đủ trang thiết bị theo quy định. Ngoài ra, các trường cũng tập huấn cho cán bộ, giáo viên về các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.
 
Quận cũng tổ chức 7 đợt vệ sinh môi trường, tiêu trùng khử khuẩn; phát 63.410 khẩu trang, 500 dung dịch sát khuẩn, 724 bánh xà phòng miễn phí; cấp phát 102,5 lít dung dịch sát khuẩn. Cùng với tăng cường tuyên truyền về dịch bệnh trên cổng thông tin điện tử quận và các phường, trên các bảng điện tử, màn hình LED tại các điểm công cộng, vị trí trung tâm... quận Thanh Xuân cũng phát 157.560 tờ rơi đến 100% hộ gia đình; in 14 nghìn tờ rơi, áp phích bằng 4 thứ tiếng (Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản). Đáng chú ý, quận tăng cường phát thanh trên hệ thống truyền thanh các phường và 11 xe máy tuyên truyền bằng loa cầm tay tại các ngõ, ngách với tần suất 4-6 lượt/ngày.
 
Ngoài ra, quận Thanh Xuân đã chủ động xây dựng 7 phương án ứng phó với các tình huống của dịch; thực hiện chặt chẽ việc cách ly, rà soát toàn bộ lộ trình di chuyển của người nghi ngờ, tiếp xúc với người nhiễm Covid-19 và người đi qua vùng dịch. Theo đó, tổng số người liên quan đến bệnh nhân dương tính với Covid-19 là 766 người (17 người cách ly tại bệnh viện, 2 người cách ly tại cơ quan, 217 người cách ly tại nhà, 530 người theo dõi sức khỏe tại nhà); 214 người đến vùng dịch cần giám sát y tế (đến nay có 213 người đã hết thời gian giám sát). 

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t