Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Hoài Đức và Đan Phượng (19:33 17/03/2020)


HNP - Chiều 17/3, đoàn công tác số 3 của Thành ủy Hà Nội về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, do đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP làm trưởng đoàn, đã đi kiểm tra tại huyện Hoài Đức và Đan Phượng. Cùng tham gia đoàn có đồng chí Nguyễn Doãn Toản, Phó Chủ tịch UBND TP và Trưởng các Ban HĐND TP, lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu tại huyện Đan Phượng


Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Báo cáo với đoàn kiểm tra, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Quang Đức cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, huyện đã ban hành 36 văn bản triển khai chỉ đạo của Thành ủy-HĐND-UBND TP, đồng thời, huy động hệ thống chính trị tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, thực hiện các biện pháp phòng dịch, cách ly những trường hợp cần thiết. Đến nay, trên địa bàn huyện chưa có trường hợp mắc Covid-19, có 01 người thuộc trường hợp F1 đang cách ly đã có kết quả xét nghiệm âm tính, 59 trường hợp F2, 237 trường hợp F3 thực hiện cách ly tại nhà. Huyện đã chuẩn bị đầy đủ hóa chất, vật tư, trang thiết bị y tế, cơ số thuốc, rà soát, lập danh sách các trường hợp có yếu tố nguy cơ, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ, tổ chức cách ly, giám sát chặt chẽ các đối tượng đi từ các vùng có dịch bệnh.

Lãnh đạo huyện cũng thường xuyên kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại các xã, thị trấn, đồng thời, yêu cầu các ngành liên quan kiểm soát hàng hóa không để đầu cơ, tăng giá, tổ chức ký cam kết không tăng giá hàng hóa với trên 5.000 hộ kinh doanh; tiếp tục tăng cường tuyên truyền sâu rộng để người dân không hoang mang và hiểu biết các biện pháp tự phòng, chống dịch bệnh. Đáng chú ý, ngay khi dịch bệnh xảy ra, nhiều cá nhân và tổ chức hảo tâm trên địa bàn đã ủng hộ các trang thiết bị y tế để huyện triển khai phòng, chống dịch. Tổng số người dân và các tổ chức đã phát 33.800 khẩu trang, 650 chai nước muối sinh lý, 3.550 bánh xà phòng, 200 lọ nước sát khuẩn miễn phí.

Đối với huyện Đan Phượng, Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Hữu Hoàng cho biết: Huyện đã ban hành 65 văn bản, thành lập 19 đoàn kiểm tra giám sát, Ban chỉ đạo huyện giao ban với các xã, thị trấn 2 ngày/lần. Các xã, thị trấn cũng tích cực vào cuộc triển khai, trong đó, 16/16 Đảng ủy xã, thị trấn đã ban hành nghị quyết riêng về phòng chống dịch bệnh Covid-19 và triển khai tới 100% chi bộ thôn, tổ dân phố, MTTQ, các hội đoàn thể; 16/16 UBND xã, thị trấn đã ban hành 430 văn bản triển khai ở cấp mình.

Hệ thống truyền thanh từ huyện tới cơ sở đã phát 950 tin, 482 bài và xây dựng chuyên mục trên Cổng Thông tin điện tử huyện. Toàn huyện đã in và cấp phát 61.392 tờ rơi, 1.028 khẩu hiệu, pano, áp phích, tổ chức 40 cuộc tuyên truyền lưu động; nắm thông tin y tế của người dân và triển khai công tác khử khuẩn môi trường; các tổ chức, cá nhân đã phát miễn phí 53.979 khẩu trang, 5.160 chai dung dịch sát khuẩn, 4.842 bánh xà phòng,… phục vụ công tác phòng chống dịch. Đáng chú ý, huyện đã thành lập các tổ rà soát đến từng hộ gia đình nắm bắt thông tin và tổ chức ký cam kết với 100% các hộ gia đình có người thân đang ở nước ngoài thực hiện phối hợp với chính quyền trong quản lý, khai báo thông tin y tế. Với những nỗ lực của huyện, đến nay trên địa bàn chưa có trường hợp nào mắc Covid-19.

Đặt yêu cầu cao hơn

Phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá, hai huyện Hoài Đức và Đan Phượng đã vào cuộc ngay, triển khai nghiêm túc, kịp thời chỉ đạo của Trung ương và Thành phố, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền và nắm bắt kịp thời các đối tượng để tiến hành các biện pháp cần thiết.

Đoàn kiểm tra tại huyện Hoài Đức

Nhấn mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã bước sang giai đoạn mới, phức tạp hơn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu cấp ủy, chính quyền huyện Hoài Đức và Đan Phượng phải đặt yêu cầu cao hơn trong triển khai phòng, chống dịch. Với Hoài Đức, đây là huyện sát với các quận nội thành, có giao thương khắp thành phố, trên địa bàn có nhiều người nước ngoài sinh sống, làm việc, nên lãnh đạo huyện phải coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, có giải pháp quyết liệt, đồng bộ và sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị. Cấp ủy, người đứng đầu từ huyện đến thôn, tổ dân phố phải chịu trách nhiệm trong công tác này, có phân công phân nhiệm rõ, lên phương án trong các tình huống, nắm chắc tình hình di biến động của người dân đi và đến địa bàn, chú ý đến vai trò của cán bộ không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố và các hội, đoàn thể.

Đối với huyện Đan Phượng, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc biểu dương huyện đã có những cách làm, mô hình mới, huy động sức mạnh của nhân dân trong phòng chống dịch, trong đó, thành lập các tổ giám sát liên ngành, vận động nhân dân cùng tham gia tích cực, thông báo ngay với chính quyền những trường hợp phải tiến hành các biện pháp y tế, đồng thời cùng tham gia giám sát những trường hợp cách ly tại gia đình. Tuy nhiên, không được chủ quan mà phải tiếp tục hoàn thiện các phương án phòng chống dịch, dự phòng theo nhiều cấp độ, rà soát lại kế hoạch, phân công nhiệm vụ, bổ sung nhiều giải pháp, nguồn lực.

Đồng thời, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu huyện Hoài Đức và Đan Phượng phải có giải pháp chặt chẽ giám sát người tự cách ly tại nhà, lên phương án cụ thể, phân công rõ các tổ chức hội, đoàn thể, xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức có vi phạm trong công tác phòng chống dịch. Bên cạnh đó, chuẩn bị phương án chữa bệnh khi tình huống phức tạp hơn, kiểm tra tổng thể các nguồn lực, nơi thực hiện cách ly y tế, hậu cần tại chỗ trong trường hợp thực hiện cách ly thôn, tổ dân phố hoặc khu chung cư,…

Cùng với đó, phải tăng cường công tác tuyên truyền, đảm bảo vệ sinh môi trường, phổ biến rộng rãi để người dân hạn chế tổ chức đám cưới linh đình mà chỉ báo hỷ kết hợp với vận động các nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch nhưng cũng phải lưu ý quản lý nguồn ủng hộ thật tốt, sử dụng đúng mục đích, hiệu quả. Các huyện cũng phải có phương án củng cố sản xuất theo thực tế từng địa phương, trên tinh thần không điều chỉnh chỉ tiêu kinh tế mà phải có giải pháp để hoàn thành. Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng yêu cầu chính quyền huyện chú trọng chăm lo đời sống cho các hộ chính sách, hộ nghèo, trang bị các phương tiện phòng chống dịch cho các đối tượng này, chuẩn bị sẵn phương án trong trường hợp phải cách ly.

Nhấn mạnh thời điểm này các cấp ủy đang tổ chức đại hội Đảng, đồng chí Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu các huyện không vì dịch bệnh mà làm ảnh hưởng tới công tác chuẩn bị đại hội.


Nguyễn Hợp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t