Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại quận Hoàn Kiếm, Ba Đình (15:00 17/03/2020)


HNP - Sáng 17/3, Đoàn kiểm tra số 02 của Thành ủy Hà Nội về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, do đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội - Trưởng Ban Chỉ đạo thành phố làm trưởng đoàn, đã làm việc với lãnh đạo quận Hoàn Kiếm, Ba Đình. Cùng tham gia đoàn kiểm tra có đồng chí Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó Trưởng đoàn và các thành viên đoàn kiểm tra.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì buổi làm việc tại quận Hoàn Kiếm


Xây dựng phương án chống dịch “4 tại chỗ” 
 
Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Đinh Hồng Phong, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: Ban Thường vụ Quận ủy Hoàn Kiếm đã tập trung chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc tới các cấp ủy cơ sở, các phòng, ban, ngành, đoàn thể thuộc quận. Quận đã thành lập BCĐ phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona gây ra với 31 thành viên do đồng chí Phó Bí thư Quận ủy-Chủ tịch UBND quận làm trưởng ban. Ban đã phân công trách nhiệm cụ thể thành lập 06 đoàn kiểm tra tại các phường và các đơn vị cơ sở. Chỉ đạo UBND 18 phường thành lập BCĐ chống dịch do đồng chí Chủ tịch UBND phường làm trưởng ban.
 
Đồng thời, giao nhiệm vụ cho Trung tâm Y tế quận là cơ quan thường trực chủ động đề xuất về nhân lực; chuẩn bị đủ máy móc, hóa chất vật tư; in tờ rơi, banner tuyên truyền…đáp ứng cho nhu cầu phòng, chống dịch trên địa bàn quận. Tích cực ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo, điều hành và kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện các hoạt động phòng chống dịch, sử dụng các trang fanpage, zalo, viber… để lãnh đạo quận nắm bắt tình hình dịch bệnh và chỉ đạo kịp thời. Quận cũng đã triển khai 20 số điện thoại đường dây nóng miễn phí tại Phòng Y tế, Trung tâm Y tế và 18 Trạm y tế phường; tổ chức trên 200 buổi kiểm tra, giám sát;  Thành lập 02 đội lực lượng phản ứng nhanh và trạm Y tế các phường nghiêm túc trực chống dịch 24/24h…
 
Về công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, Trung tâm Y tế quận với vai trò là cơ quan thường trực ban chỉ đạo phòng chống dịch quận, chủ động chuẩn bị 60 cơ số thuốc cấp cứu, 400 nhiệt kế hồng ngoại, 20 máy phun hóa chất khử trùng, 40 bình oxy, 1.000 kg hóa chất CloraminB, 10.000 lọ dung dịch sát khuẩn tay nhanh, 30.000 khẩu trang các loại, 2.500 bộ quần áo, kính mũ, giày chống dịch…đã sắp xếp, bố trí 16 phòng khám hô hấp và 17 khu vực cách ly với tổng số 60 giường,…sẵn sàng đáp ứng khi có tình huống xảy ra trên địa bàn.
 
Đặc biệt, Quận ủy đã chỉ đạo UBND quận xây dựng và ban hành các phương án bảo đảm đầy đủ điều kiện để thực hiện công tác phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”: dự phòng, cách ly, điều trị tại chỗ; cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, dụng cụ phòng hộ theo yêu cầu tại chỗ; kinh phí tại chỗ; nhân lực tại chỗ. Đồng thời, phun hóa chất, khử khuẩn tại các trụ sở cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở lưu trú. Riêng 67/67 trường học đã tổng vệ sinh môi trường và khử trùng 6 lần theo chỉ đạo của UBND Thành phố.
 
Đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã phát hiện kịp thời 01 trường hợp dương tính là khách du lịch người Anh đi trên chuyến bay VN0054, ngày 9/3/2020, đã được chuyển đến Bệnh viện lâm sàng Nhiệt đới II theo đúng quy định. 
 
Chủ động giải quyết, không để bị động bất ngờ
 
Theo Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết: Ban Thường vụ Quận ủy Ba Đình đã chỉ đạo UBND quận xây dựng phương án ứng phó dịch bệnh khi diễn biến ở các cấp độ theo kế hoạch đã ban hành, trong đó, có dự báo các tình huống chi tiết; chỉ đạo thành lập BCĐ phòng chống dịch Covid-19 cấp quận do đồng chí Chủ tịch UBND quận làm Trưởng ban và thành lập BCĐ phòng chống dịch cấp phường.
 
Thường trực Quận ủy - HĐND - UBND định kỳ giao ban 02 lần một tuần, BCĐ phòng chống dịch giao ban hàng ngày và tổ chức giao ban trực tuyến 02 ngày/lần theo chỉ đạo của UBND Thành phố để nắm tình hình và lãnh đạo chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. UBND quận, BCĐ phòng chống dịch Covid-19 chủ động xây dựng kế hoạch, phương án, kịch bản ứng phó trong từng tình huống, chủ động giải quyết, không để bị động bất ngờ. Tăng cường ứng dụng CNTT trong phòng chống dịch…
 
Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thống kê, rà soát, cách ly những người về từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Ý, Iran, Tây Ban Nha, Anh... và người đi về từ vùng có dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế và thành phố. Chỉ đạo Công an quận phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra, thống kê, theo dõi người đi từ vùng dịch, người tiếp xúc gần với các trường hợp nghi ngờ công tác, học tập, sinh sống trên địa bàn quận để theo sõi sức khỏe, cách ly theo quy định. 
 
Ngoài ra, quận đã cung cấp 55.450 khẩu trang, 178 quần áo bảo hộ, 6.846 lọ nước sát khuẩn, 1.210 chiếc máy đo thân nhiệt... cho các phường. Các trường học trên địa bàn quận đã chủ động trang bị đầy đủ nước sát khuẩn, dụng cụ đo thân nhiệt, vệ sinh trường lớp, khử khuẩn thường xuyên.
 
Tập trung quyết liệt công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ người nghi ngờ mắc bệnh và người liên quan với các trường hợp nghi ngờ mắc Covid-19, người từ vùng dịch trở về.  Làm tốt công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn từ hộ gia đình, cơ quan, công sở, các địa điểm công cộng, trường học... để phòng, chống dịch bệnh.
 
Tính đến 16h ngày 16/3/2020, trên địa bàn quận đã ghi nhận thêm 01 trường hợp nhiễm Covid-19, nâng tổng số lên 07 trường hợp.
 
Phát hiện kịp thời, cách ly nhanh chóng
 
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung chủ trì buổi làm việc tại quận Ba Đình
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona đang có diễn biến phức tạp, khó lường; các nước trên thế giới đã áp dụng rất nhiều các biện pháp và phương pháp điều trị khác nhau, vì vậy, cần phải liên tục cập nhật thông tin, tình hình khám chữa bệnh, mong muốn của người dân để đưa ra các biện pháp, giải pháp sát thực tế nhất.
 
Đồng chí ghi nhận, thời gian qua, về cơ bản, quận Hoàn Kiếm và quận Ba Đình đã triển khai nghiêm túc sự chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, của Thành phố và hướng dẫn của Sở Y tế như: đã thành lập BCĐ của quận, phường; xây dựng các phương án cụ thể; Phối hợp tốt với CDC để lấy mẫu xét nghiệm; làm tốt công tác khử khuẩn tại các trường học, tại các nơi có trường hợp nghi lây nhiễm…
 
Cùng với đó, các đơn vị cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền khi có các yêu cầu của Thành phố. "Thành phố đánh giá cao công tác tuyên truyền của quận Ba Đình, ngay khi có ca mắc đã làm tốt để ổn định tình hình. Quận cũng phản ứng nhanh với các trường hợp như ở Trúc Bạch, Núi Trúc, Bệnh viện Hồng Ngọc; ngăn chặn kịp thời nguy cơ lây nhiễm và tổ chức tốt công tác quản ly ở tòa nhà, khu dân cư... Đây là kinh nghiệm cần nhân rộng", Chủ tịch UBND thành phố biểu dương. 
 
Thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung ghi nhận và đánh giá cao sự vào cuôc quyết liệt của các cấp ủy đảng, cả hệ thống chính trị từ quận tới cơ sở và người dân trên địa bàn trong công tác phòng, chống bệnh do chủng mới của vi rút Covid-19 gây ra.
 
Nhắc đến thông tin cập nhật mới nhất từ Tổ chức Y tế Thế giới - WHO, Chủ tịch UBND thành phố lưu ý cần phải nâng mức cảnh báo trước tình hình thực tế và cần chú trọng tuyên truyền để người dân nhận thức rõ nguy cơ và xác định rõ dịch bệnh không phải vấn đề có thể giải quyết trong ngày một, ngày hai.
 
Đặc biệt, cần sát sao việc rà soát các cơ sở lưu trú trên địa bàn, công dân các nước nhập cảnh, sau ngày 01/3 đến nay, tất cả các trường hợp này phải được lấy mẫu để xét nghiệm. Tổ chức quản lý chặt chẽ các trường hợp nghi nhiễm thuộc diện quản lý trên địa bàn. Đồng thời, phối hợp cùng Sở Y tế làm việc với các cơ sở y tế trên địa bàn; cập nhật các phác đồ điều trị và tập huấn cho các tổ công tác thành thạo.
 
Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Y tế hướng dẫn hai quận trong việc chuẩn bị cơ sở vật chất đảm bảo đồng bộ, trong đó, ưu tiên cho máy thở, đồ bảo hộ, phấn đấu không để cán bộ y tế bị lây nhiễm; chuẩn bị nguồn nhân lực, xây dựng các phương án cụ thể cho các tình huống. 

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t