Hà Nội - Tự hào Thành phố Sáng tạo (20:37 25/01/2020)


HNP - Thủ đô Hà Nội với lịch sử phát triển hơn 1000 năm tuổi đang trong quá trình đổi mới, hội nhập và đang sẵn sàng “lấy sự sáng tạo và coi nền kinh tế sáng tạo làm cốt lõi trong tiến trình phát triển thành phố năng động, toàn diện và bền vững”. Tham gia mạng lưới các Thành phố sáng tạo của UNESCO là bước đi có ý nghĩa quan trọng cho mục tiêu nâng cao vị thế và tạo dựng hình ảnh mới, hấp dẫn hơn cho Hà Nội - “Trái tim của cả nước”.

Hà Nội - “Trái tim của cả nước”


Con đường đến với danh hiệu “Thành phố Sáng tạo”
 
Hà Nội được biết đến là điểm đến an toàn, thân thiện, giàu truyền thống văn hóa. Đó là nhờ những nỗ lực không ngừng nghỉ của Đảng bộ, chính quyền, người dân Thủ đô trong xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn các giá trị di sản, giữ gìn danh hiệu "Thành phố Vì hòa bình". Thành tựu này chính là tiền đề quan trọng để Hà Nội xây dựng nên "Thành phố Sáng tạo". Theo đó, Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO ra đời từ năm 2004 với mục tiêu lấy Nguồn lực văn hóa và Sáng tạo văn hóa làm nền tảng cho quá trình phát triển đô thị một cách bền vững. Đến nay, đã có sự tham gia của 246 thành phố đến từ các quốc gia trên thế giới theo 7 nhóm lĩnh vực: Thủ công và Nghệ thuật dân gian; Nghệ thuật truyền thông nghe nhìn - Media Arts; Điện ảnh; Thiết kế sáng tạo; Ẩm thực; Văn học và Âm nhạc. 
 
Lựa chọn lĩnh vực Thiết kế sáng tạo, thành phố xác định còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với khát vọng vươn lên bằng sự sáng tạo, tăng cường kết nối quốc tế, Hà Nội đã xây dựng Hồ sơ ứng cử tham gia Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO và trở thành thành viên chính thức vào ngày 30/10/2019. Đây là bước tiến thuận lợi cho Thủ đô trong việc định vị thương hiệu, quảng bá hình ảnh trên mọi lĩnh vực sáng tạo văn hóa, gia nhập nhóm các thành phố toàn cầu đang phát triển theo hướng đổi mới, phù hợp với Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về Phát triển bền vững.
 
Tại Lễ công bố Hà Nội gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO, Thứ trưởng Bộ Ngoại Giao Lê Hoài Trung cho biết: Chỉ trong khoảng thời gian ngắn trong năm 2019 vừa qua, Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng UNESCO Hà Nội, Viện Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam cũng như các cơ quan liên quan của UBND thành phố Hà Nội trong việc tích cực xây dựng, hoàn thiện hồ sơ Hà Nội - Thành phố Sáng tạo. Với quyết tâm cao, nỗ lực chuẩn bị và có được sự hỗ trợ của các chuyên gia uy tín trong nước và quốc tế, Hà Nội đã đảm bảo được các cam kết quan trọng và được tổ chức UNESCO công nhận là thành viên của mạng lưới Thành phố Sáng tạo. Thành công này một phần là nhờ quyết tâm, nỗ lực và sự phối hợp chặt chẽ của các bên tham gia, nhưng đặc biệt, chính chiều sâu văn hóa được kết tinh trong suốt thăng trầm lịch sử của mảnh đất ngàn năm văn hiến, nơi lưu giữ truyền thống và hồn cốt của dân tộc đã mang lại lợi thế quan trọng cho Hà Nội và góp phần thuyết phục các chuyên gia độc lập của UNESCO trong quá trình đánh giá.
 
Mang trong mình tiềm năng của những mạch nguồn sáng tạo, thể hiện một tinh thần đổi mới và năng động của Thủ đô Hà Nội, đại diện cho trí tuệ và tài năng của thế hệ trẻ Việt Nam, Hà Nội hôm nay hứa hẹn sẽ là động lực, là cầu nối cho các thành phố khác của Việt Nam gia nhập Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO. Đồng thời, tiếp tục cho những sáng tạo vươn tầm thế giới trong sự kết nối toàn cầu.
 
Hà Nội - “Trái tim của cả nước”
 
Một sự kiện văn hóa - chính trị diễn ra tại khu Di tích Hoàng Thành Thăng Long
 
Thủ đô Hà Nội luôn khẳng định và xứng đáng là “Trái tim của cả nước” khi thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chiến lược của từng thời kỳ cách mạng, đặc biệt là công cuộc đổi mới, phát triển đất nước trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Có thể thấy, “Thiết kế” như một lĩnh vực kinh tế còn là khái niệm tương đối mới tại Việt Nam, nhưng bản thân hoạt động "thiết kế" đã luôn có sự hiện diện mạnh mẽ trong cuộc sống hàng ngày của người dân Hà Nội từ xưa tới nay. Những dấu ấn đầu tiên của thiết kế tại Hà Nội có thể kể đến qua di sản Hoàng thành Thăng Long, tiếp đến là các công trình kiến trúc đa dạng thể hiện tài hoa, sức sáng tạo của nhiều thế hệ nhà thiết kế như: Nhà hát Lớn Hà Nội, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Công trình Cầu Nhật Tân, Bảo tàng Hà Nội cũng tạo thêm dấu ấn sáng tạo cho Thủ đô.
 
Hà Nội còn là vùng đất nghìn nghề khi hệ thống 1.350 làng nghề tạo thành lớp lang sáng tạo, tôn vinh văn hóa Việt, đưa các sản phẩm thủ công truyền thống ra thị trường quốc tế. Hà Nội cũng tự tin với tỷ lệ dân số vàng (51,7% dân số trẻ), có một cộng đồng sáng tạo mới mẻ, phong phú gồm các nhà thiết kế, nghệ sĩ, nhà khoa học, các không gian sáng tạo và hàng nghìn doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thiết kế sáng tạo. Đây chính là thế mạnh của thành phố trong kết nối quốc tế dựa trên sự sáng tạo gắn với công nghệ số. Phương thức quản trị hệ thống, các sáng kiến trong xây dựng chính quyền điện tử nhằm bảo tồn tự nhiên, phát huy di sản văn hóa dựa trên ứng dụng khoa học công nghệ đang truyền năng lượng sáng tạo mạnh mẽ đến các công dân thành phố.
 
Trong suốt 20 năm qua, Hà Nội đã gìn giữ, phát huy các giá trị của danh hiệu Thành phố vì hòa bình, tạo nên sức hấp dẫn riêng có của Thủ đô. Bước vào những năm cuối của thập niên 2010, những chuyển động thực tế cho thấy Hà Nội đã sở hữu đủ các tiêu chí của một Thành phố Sáng tạo. Việc Hà Nội xây dựng hồ sơ đề nghị UNESCO tham gia Mạng lưới Thành phố Sáng tạo là một hướng đi đúng, để tạo dựng một thương hiệu mới, sức hấp dẫn mới; phù hợp với xu thế của thời đại khi kinh tế sáng tạo, công nghiệp văn hóa, vận dụng văn hóa tạo nên sức mạnh mềm là hướng đi chủ đạo.
 
Tuy nhiên, việc ứng cử vào "Mạng lưới Thành phố sáng tạo", mới là sự khởi đầu. Hà Nội cần đầu tư cả về chính sách lẫn nguồn lực để xây dựng Thành phố Sáng tạo, tạo điều kiện để công nghiệp văn hóa, kinh tế sáng tạo phát triển, tạo điều kiện để cộng đồng phát huy khả năng sáng tạo phong phú và đa dạng của mình và đem lại những thành quả thiết thực từ sáng tạo. Khi đó, danh hiệu "Thành phố sáng tạo" mới trở thành một thương hiệu mạnh, không chỉ giúp Hà Nội phát triển kinh tế - xã hội bền vững, thu hút khách du lịch, mà còn hướng tới việc xuất khẩu sản phẩm văn hóa.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật