Ngành Lao động, Thương binh & Xã hội triển khai nhiệm vụ năm 2020 (12:56 10/01/2020)


HNP - Sáng 10/01, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác lao động, người có công và xã hội năm 2020. Đồng chí Nguyễn Thế Hùng, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP đã tới dự.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng tặng cờ thi đua của TP cho cá đơn vị trong Ngành LĐ-TBXH


Năm 2019, với sự nỗ lực, phấn đấu của tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động từ cấp TP đến quận, huyện, xã, phường, toàn Ngành LĐ-TBXH Thủ đô đã đạt được những kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực, có bước tiến xa hơn so với năm 2018, đặc biệt là những nhiệm vụ trọng tâm mà TP đã đề ra trong Chương trình hành động năm 2019; Hoàn thành 100% các đề án trong Chương trình công tác năm 2019, đảm bảo chất lượng, tiến độ; Tất cả các chỉ tiêu nhiệm vụ của Ngành đều hoàn thành kế hoạch năm, trong đó, một số chỉ tiêu về giảm nghèo, kêu gọi vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa, giải quyết việc làm, cai nghiện ma túy... đã đạt và vượt kế hoạch TP đề ra.
 
Đáng chú ý, kết quả về công tác giảm nghèo tiếp tục là điểm sáng được TP ghi nhận, đánh giá cao 02 năm liên tiếp (2018, 2019) được bình chọn là 01 trong 10 sự kiện tiêu biểu của Thủ đô. Tổng hợp kết quả rà soát hộ nghèo của năm, toàn TP giảm được 15.382/3.548 hộ nghèo (trong đó có 8.100 hộ thoát nghèo từ việc áp dụng Nghị quyết 04/2019/NQ-HĐND), đạt 433,5% kế hoạch được giao từ đầu năm; số hộ nghèo cuối năm 2019 còn 8.754 hộ; đưa tỷ lệ hộ nghèo từ 1,16 xuống còn dưới 0,42%. Hiện, có 09 quận, huyện không còn hộ nghèo là: Cầu Giấy, Ba Đình, Tây Hồ, Thanh Xuân, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Nam Từ Liêm, Hà Đông, Đông Anh. Riêng quận Hai Bà Trưng không còn hộ nghèo và hộ cận nghèo.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng tặng bằng khen cho các tổ chức quốc tế
đã có nhiều đóng góp cho công tác an sinh xã hội TP năm 2019
 
Công tác giáo dục nghề nghiệp được đổi mới mạnh mẽ với nhiều giải pháp đột phá, tăng cường hợp tác giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp; gắn kết công tác đào tạo nghề với thị trường lao động, giải quyết việc làm; đặc biệt là tổ chức thành công Hội nghị gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động. Các đối tượng bảo trợ xã hội, người có công với cách cách mạng, người lao động bị mất việc làm, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và các đối tượng quản lý của Ngành được quan tâm, chăm lo chu đáo..., góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an sinh xã hội Thủ đô và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội chung của TP Hà Nội.
 
Thay mặt lãnh đạo TP, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng ghi nhận và chúc mừng kết quả mà tập thể công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành LĐ-TBXH Thủ đô đã đạt được trong năm 2019, qua đó, đã góp phần quan trọng để Thành phố tiếp tục thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, theo Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng vẫn còn những tồn tại, hạn chế mà Ngành LĐ-TBXH cần phải khắc phục, rút kinh nghiệm trong thời gian tới, đó là: Số lao động được giải quyết hàng năm tăng, song vẫn chưa đáp ứng được với số lượng người có nhu cầu giải quyết việc làm; chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được nhu cầu đòi hỏi của doanh nghiệp; dạy nghề cho lao động nông thôn tiếp tục bộc lộ nhiều hạn chế, chất lượng chưa được như mong muốn; nguy cơ mất an toàn vệ sinh lao động tại nhiều làng nghề, cơ sở sản xuất, công trình xây dựng còn cao; nợ đọng BHXH lớn, ảnh hướng đến quyền lợi hợp pháp của người lao động; môi trường sống của trẻ chưa thực sự an toàn; công tác cai nghiện và quản lý sau cai vẫn còn nhiều có khó khăn và trở ngại; tình hình tệ nạn mại dâm vẫn diễn biến phức tạp...
 
Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu năm 2020, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng đề nghị Ngành LĐ-TBXH cần bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Bộ LĐ-TBXH, Thành ủy, HĐND, UBND TP; chủ động, tích cực tham mưu, đề xuất với UBND Thành phố ban hành kịp thời các chính sách, văn bản để thực hiện tốt quản lý nhà nước về công tác lao động, người có công và xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa; huy động nguồn lực của toàn xã hội cho công tác giảm nghèo, giáo dục nghề nghiệp và chăm lo đời sống người có công, các đối tượng yếu thế và chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Tăng cường giải quyết việc làm. Thực hiện các chính sách, giải pháp hỗ trợ tạo việc làm. Chú trọng hỗ trợ tạo việc làm cho thanh niên lập nghiệp, khởi sự doanh nghiệp, chuyển dịch việc làm khu vực nông thôn; hỗ trợ tạo việc làm cho nhóm lao động yếu thế như lao động thuộc hộ nghèo, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số, thanh niên nông thôn ...
 
Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị
 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu Ngành LĐ-TBXH Thủ đô cần đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp. Khuyến khích mạnh mẽ doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề, gắn đào tạo nghề với nhu cầu sử dụng lao động của doanh nghiệp, thị trường lao động; nâng cao hiệu quả công tác gắn kết giáo dục nghề nghiệp với thị trường lao động. Tiếp tục triển khai phương thức đặt hàng dạy nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2017 - 2020. 
 
Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với người có công với cách mạng; phấn đấu 100% hộ gia đình chính sách người có công có mức sống bằng và cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán 2020 sắp tới, cần tập trung thực hiện tốt việc thăm hỏi, tặng quà người có công và đối tượng chính sách xã hội.
 
Ngoài ra cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020. Nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác trợ giúp xã hội và chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng đối tượng tại các cơ sở bảo trợ xã hội. Tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các chương trình, dự án về bảo vệ, chăm sóc trẻ em. Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện, quản lý sau cai và phòng chống tệ nạn mại dâm, phòng chống mua bán người, tiếp nhận và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về ổn định cuộc sống. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất là cải cách TTHC; Tăng cường ứng dụng CNTT trong công tác quản lý nhà nước; đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức 3, mức 4....
 
Nhấn mạnh chủ để năm 2020 của Thành phố là “Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị phấn đấu hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2016 - 2020 và tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp”, trên cơ sở những thành quả đã đạt được năm 2019, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng đề nghị Ngành LĐ-TBXH tiếp tục đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành theo hướng sâu sát, quyết liệt gắn với trách nhiệm của người đứng đầu; sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả; nâng cao kỷ luật, kỷ cương, ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ CB, CC, VC... để cùng Thành phố hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ đã đặt ra trong giai đoạn 2016 - 2020.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t