Hà Nội - Sóc Trăng: Hợp tác toàn diện, thiết thực, hiệu quả (16:22 11/12/2019)


HNP - Chiều 11-12, tại tỉnh Sóc Trăng, đoàn công tác Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng tổ chức hội nghị hợp tác - phát triển. Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy và đồng chí Phan Văn Sáu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị


Cùng dự hội nghị, về phía Thành phố Hà Nội có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố; Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố; Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TP; Hoàng Trọng Quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy; Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy và lãnh đạo một số sở, ban, ngành, quận, huyện. Về phía tỉnh Sóc Trăng có các đồng chí: Lâm Văn Mẫn, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Dương Sà Kha, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.
 
Theo báo cáo do Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn trình bày tại hội nghị, những năm qua, tỉnh Sóc Trăng và thành phố Hà Nội dù chưa chính thức ký kết các biên bản hợp tác giữa 02 tỉnh, thành phố; song 02 tỉnh, thành phố vẫn thường xuyên duy trì nhiều hoạt động giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm và triển khai trên một số lĩnh vực công tác. Các sở, ban, ngành, địa phương, đặc biệt là các doanh nghiệp của Hà Nội cũng đã chủ động, thường xuyên giữ mối quan hệ hợp tác với các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp của tỉnh Sóc Trăng và đã có những kết quả bước đầu hiệu quả. 
 
Đáng chú ý, ngành Công thương hai tỉnh, thành phố đã làm việc trực tiếp, trao đổi thông tin thị trường, các điều kiện để cung cấp sản phẩm vào các kênh phân phối truyền thống và các trung tâm thương mại, các siêu thị và quảng bá tại các lễ hội lớn tại Hà Nội. Thống nhất việc tạo điều kiện tối đa để tỉnh Sóc Trăng liên kết thị trường tiêu thụ các sản phẩm nông sản và thủy sản tại Hà Nội. Thành phố Hà Nội cung cấp thông tin quy định chi tiết về liên kết tiêu thụ sản phẩm của hệ thống phân phối Co.op Hà Nội, Vinmart Hà Nội và các Trung tâm thương mại.
 
Thực hiện Chương trình hợp tác phát triển du lịch của 14 tỉnh, thành phố (gồm Hà Nội và 13 tỉnh, thành phố vùng Đồng bằng sông Cửu Long) giai đoạn 2016-2020, ngành Du lịch Hà Nội đã xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch tổ chức khảo sát du lịch các tỉnh miền Tây Nam Bộ gồm Cần Thơ - Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau. Đồng thời, hỗ trợ tỉnh Sóc Trăng tham gia các sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc như: Hội chợ Du lịch quốc tế Hà Nội (VITM); Hội nghị quảng bá xúc tiến du lịch đồng bằng sông Cửu Long tại Hà Nội... 
 
Về an sinh xã hội, trong thời gian quan, thành phố Hà Nội luôn quan tâm hỗ trợ các hoạt động an sinh xã hội của tỉnh Sóc Trăng. Năm 2014, thành phố Hà Nội đã hỗ trợ 05 tỷ đồng ủng hộ quỹ xóa đói giảm nghèo của tỉnh. Ngoài ra, các tổ chức thiện nguyện, các doanh nghiệp cũng có các hoạt động thiện nguyện giúp đỡ đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trong những năm qua.
 
Thay mặt lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng, Bí thư Tỉnh ủy Phan Văn Sáu bày tỏ sự trân trọng, vui mừng và cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô đối với tỉnh Sóc Trăng. Đồng chí cho rằng hai địa phương đã phối hợp trong nhiều lĩnh vực và đạt hiệu quả thiết thực cho phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo an sinh xã hội. Trong đó, nổi bật là doanh nghiệp Hà Nội đang đầu tư vào lĩnh vực năng lượng điện gió tại tỉnh Sóc Trăng, ngoài ra, sản phẩm đặc sản của tỉnh được phân phối, tiêu thụ khối lượng lớn tại Thủ đô Hà Nội.
 
Hai địa phương cũng trao đổi kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, hỗ trợ hợp tác phát triển nông nghiệp, đặc biệt chú trọng việc sản xuất rau an toàn. Trong đó Hà Nội đã giúp đỡ Sóc Trăng giới thiệu những doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tìm hiểu, đầu tư.
 
Giới thiệu về tiềm năng của Sóc Trăng, đồng chí Phan Văn Sáu cho biết, tỉnh có thế mạnh về nguồn lợi thủy sản, sản vật đặc trưng, các di tích văn hóa đặc biệt là hệ thống chùa Khmer, năng lượng điện gió với 72km bờ biển... vì vậy, tỉnh mong muốn Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh giúp đỡ Sóc Trăng phát huy những tiềm năng, thế mạnh này.
 
Thành phố Hà Nội trao tặng Quỹ an sinh xã hội tỉnh Sóc Trăng 3 tỷ đồng
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng bày tỏ vui mừng trước những nỗ lực vượt qua khó khăn của tỉnh Sóc Trăng để vươn lên phát triển kinh tế, đến nay nhiều đặc sản của tỉnh đã vươn tầm thế giới, đồng thời tỉnh cũng chú trọng đảm bảo an ninh chính trị và công tác an sinh xã hội trên địa bàn. 
 
Để mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Sóc Trăng và thành phố Hà Nội toàn diện và hiệu quả hơn, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh, trong thời gian tới hai bên đẩy mạnh phối hợp trong các lĩnh vực, xây dựng thành chương trình, kế hoạch cụ thể, sau hội nghị sẽ có thông báo cụ thể về chương trình hợp tác để hai bên làm căn cứ thực hiện. Trong đó, tập trung vào hai nội dung trọng tâm, thứ nhất, trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, đẩy mạnh các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các ban xây dựng Đảng, đặc biệt là công tác chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.
 
Thứ hai, về hợp tác phát triển kinh tế - xã hội, tập trung có chiều sâu, thiết thực hiệu quả đối với 6 lĩnh vực. Thứ nhất, trong lĩnh vực quy hoạch, đầu tư, hai địa phương cùng hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai thực hiện quy hoạch tỉnh. Thứ hai, trong lĩnh vực công thương, hai địa phương thống nhất, giới thiệu, cung cấp thông tin, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư thành phố Hà Nội tìm hiểu, đầu tư phát triển các khu, cụm công nghiệp ở Sóc Trăng. Tăng cường phối hợp trao đổi thông tin thị trường, xúc tiến thương mại, tổ chức các hoạt động kết nối cung cầu, các hội chợ triển lãm tại hai địa phương; mời các doanh nghiệp của Sóc Trăng cùng tham gia; hỗ trợ xây dựng phát triển, quảng bá thương hiệu, đẩy mạnh xuất khẩu, tiêu thụ sản phẩm địa phương thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh. 
 
Thứ ba, trong lĩnh vực nông nghiệp, Hà Nội có nhiều mô hình có thể chia sẻ như phát triển hợp tác xã, xây dựng chuỗi sản xuất, ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, vệ sinh an toàn thực phẩm. Thứ tư, trong lĩnh vực du lịch, Hà Nội đã khánh thành Cột cờ Hà Nội trên Đất Mũi Cà Mau, vì vậy Hà Nội sẽ tăng cường kết nối tuor, tuyến giữa hai địa phương. Hai địa phương cũng hỗ trợ lẫn nhau trong việc quảng bá thông tin hình ảnh du lịch trong các sự kiện trong nước, quốc tế lớn. Thứ năm, trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, định kỳ Sóc Trăng cử các đoàn nghệ thuật của tỉnh tham gia biểu diễn ở tuyến phố đi bộ Hồ Gươm tại Hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội và nên tổ chức thường niên để tăng cường giao lưu văn hóa, qua đó cũng giới thiệu các sản vật của tỉnh với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế. Thứ sáu, trong các hoạt động an sinh - xã hội, Hà Nội sẽ vận động các hội viên tán trợ, các doanh nghiệp tiếp tục quan tâm hỗ trợ an sinh xã hội và các hoạt động thiện nguyện tại tỉnh Sóc Trăng,...
 
Đối với những đề nghị của tỉnh Sóc Trăng về các lĩnh vực tăng cường hợp tác trong thời gian tới, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng hoàn toàn nhất trí và thống nhất mỗi địa phương phân công một đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực tiếp chỉ đạo, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cơ quan chức năng thảo luận, thống nhất chương trình, cụ thể hóa nội dung hợp tác. Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng và thành phố Hà Nội khuyến khích, tạo điều kiện để các ban Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, lực lượng vũ trang và các sở, ngành tăng cường gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, hợp tác trên các lĩnh vực công tác. Đồng thời thường xuyên đánh giá định kỳ báo cáo kết quả với Thường trực Thành ủy Hà Nội, Thường trực Tỉnh ủy Sóc Trăng.
 
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng tin tưởng quan hệ hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian tới sẽ toàn diện hơn, thiết thực hơn, hiệu quả hơn, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2015-2020.
 
* Nhân dịp này, thành phố Hà Nội đã trao tặng tỉnh Sóc Trăng 3 tỷ đồng để thực hiện công tác an sinh xã hội.
 
* Sau hội nghị, đoàn công tác đã đi thăm quan Công ty TNHH chế biến thực phẩm Tân Huê Viên, tại ấp Phụng Hiệp, xã An Hiệp, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Đây là doanh nghiệp chuyên sản xuất và kinh doanh các loại bánh kẹo Đặc sản Sóc Trăng, là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong việc bảo tồn truyền thống và không ngừng cải tiến máy móc công nghệ hiện đại, hàng năm có đóng góp đáng kể vào ngân sách của tỉnh, giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 1.200 lao động địa phương.

Nguyễn Hợp


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t