Khai trương Cổng Dịch vụ công Quốc gia (19:50 09/12/2019)


HNP - Chiều 9-12, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức lễ khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia. Đến dự lễ khai trương có các đồng chí: Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chính phủ điện tử; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Mai Tiến Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội, và đại diện lãnh đạo bộ, ngành, địa phương. Chương trình được truyền hình trực tuyến tại điểm cầu chính Trung tâm Hội nghị Quốc tế, Hà Nội và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố.  


Phát biểu tại lễ khai trương, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh: Xây dựng Cổng Dịch vụ công Quốc gia (DVCQG) là một nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử, kết nối Chính phủ với người dân và doanh nghiệp mà trực tiếp là góp phần nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến.

Nhận thức rõ vị trí, tầm quan trọng của Cổng DVCQG, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã giao Văn phòng Chính phủ chủ trì, phối hợp với bộ, ngành, địa phương xây dựng với mong muốn tạo dựng một địa chỉ cung cấp thông tin và hỗ trợ việc thực hiện TTHC và dịch vụ công liên tục, minh bạch, chính xác, hiệu quả, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, chống tiêu cực, tiết kiệm chi phí và góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Giới thiệu về Cổng dịch vụ công quốc gia được thiết lập tại một địa chỉ duy nhất www.dichvucong.gov.vn, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khẳng định, đây là đầu mối cung cấp thông tin, hỗ trợ tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục.

Mặt khác, Cổng dịch vụ công quốc gia cũng góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước thông qua cơ chế công khai, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi để giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, hạn chế tham nhũng, tiêu cực, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính.

Tại thời điểm khai trương, Cổng DVCQG cung cấp các dịch vụ công, bao gồm 5 dịch vụ công thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố gồm: Đổi giấy phép lái xe, Thông báo hoạt động khuyến mại, cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng; Dịch vụ cấp điện hạ áp (phục vụ người dân, hộ gia đình), Dịch vụ cấp điện trung áp (phục vụ doanh nghiệp) và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện. Cung cấp 3 dịch vụ công thực hiện tại cấp Bộ gồm: Cấp Giấy phép lái xe quốc tế, Đăng ký khuyến mãi, Nhóm dịch vụ về Cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa. Bên cạnh đó là 2 tiện ích nộp thuế điện tử và đối với doanh nghiệp, tiện ích thanh toán tiền điện.

Đối với 4 địa phương tích hợp trong năm 2019 sẽ cung cấp thêm một số dịch vụ công, cụ thể TP Hồ Chí Minh đăng ký hộ kinh doanh và Đăng ký thuế; Hà Nội: Đăng ký khai sinh, Xác nhận tình trạng hôn nhân; Quảng Ninh, Hải Phòng: Đăng ký khai sinh.

Số lượng dịch vụ công này sẽ được tiếp tục tăng lên nhanh chóng trên cơ sở phối hợp chặt chẽ của Văn phòng Chính phủ và các Bộ, cơ quan trong việc kết nối hệ thống và lựa chọn cung ứng dịch vụ công để tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Theo Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP, khi Cổng DVCQG đi vào hoạt động, người dân, doanh nghiệp chỉ cần truy cập một địa chỉ duy nhất (dichvucong.gov.vn), bằng một tài khoản duy nhất là có thể đăng nhập được đến tất cả các Cổng dịch vụ công cấp Bộ, cấp tỉnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến, theo dõi tình trạng giải quyết, đánh giá chất lượng giải quyết và gửi phản ánh, kiến nghị mà không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính. Đồng thời, có thể tái sử dụng các thông tin đã có và tiết kiệm thời gian chuẩn bị hồ sơ, từ đó giảm đáng kể chi phí xã hội trong thực hiện thủ tục hành chính, đặc biệt là những thủ tục hành chính có liên quan đến nhiều cơ quan.

Theo tính toán sơ bộ đối với chi phí thực hiện nhóm dịch vụ công đang cung cấp với tần suất giao dịch hiện nay, khi chuyển đổi phương thức từ thực hiện trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng DVCQG sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm, trong đó, chi phí tiết kiệm được do lợi ích từ việc thực hiện qua Cổng dịch vụ công quốc gia mang lại khoảng 1.736 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Cổng DVCQG với các nền tảng, dữ liệu dùng chung cũng sẽ giúp hạn chế việc đầu tư dàn trải tại các bộ, ngành, địa phương và giúp tăng cường quản lý nhà nước, giám sát, đánh giá việc giải quyết TTHC, tăng trách nhiệm giải trình và năng lực phản ứng chính sách, thúc đẩy quá trình cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển kinh tế xã hội.

Tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ và đại diện các bộ, ngành, địa phương đã nhấn nút khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia. Lãnh đạo tất cả các bộ ngành và các tỉnh, thành phố ký cam kết điện tử đồng hành xây dựng, vận hành, phát triển Cổng dịch vụ công quốc gia phục vụ người dân, doanh nghiệp. Ngay sau đó, đại diện doanh nghiệp và người dân ở các điểm cầu Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Quảng Nam đã trực tiếp sử dụng các thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công quốc gia. Từ thao tác đăng ký xong đến thời điểm nhận tin nhắn thông báo đã tiếp nhận dịch vụ, ngày nhận kết quả chỉ mất chưa đầy 5 phút.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, việc xây dựng Chính phủ điện tử quan trọng nhất là xây dựng Cổng dịch vụ công quốc gia, là sự thể hiện Chính phủ phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh, công khai, minh bạch giữa người xử lý, giải quyết dịch vụ công với người được cung cấp dịch vụ công thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia không những giúp người dân, doanh nghiệp làm thủ tục nhanh hơn mà còn chống được cửa quyền, hách dịch, ngăn chặn tình trạng tham nhũng vặt. Việc khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia chỉ là kết quả ban đầu, trong quá trình phát triển tiếp theo sẽ hoàn thiện và bổ sung chất lượng dịch vụ, bổ sung quy trình, thủ tục, cơ sở dữ liệu, thủ tục hành chính.

Để Cổng dịch vụ công quốc gia hoạt động xuyên suốt, liên tục, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các bộ, ngành chức năng thực hiện tốt việc hoàn thiện thể chế về bảo mật thông tin, sử dụng thủ tục hành chính trên môi trường mạng. Đồng thời, đẩy mạnh chia sẻ dữ liệu; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Chính phủ để hoàn thành tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia theo đúng yêu cầu đặt ra. Văn phòng Chính phủ tổ chức các đoàn kiểm tra, đánh giá hiệu quả việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến trên toàn quốc.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         Lấy lại mã bảo mật