Thanh tra Chính phủ và lãnh đạo UBND TP Hà Nội đối thoại với công dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (20:25 25/11/2019)


HNP - Chiều 25-11, tại trụ sở UBND huyện Mỹ Đức, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị đối thoại với công dân xã Đồng Tâm và các xã tiếp giáp với sân bay Miếu Môn. Đồng chủ trì buổi đối thoại có các đồng chí: Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội; Nguyễn Văn Thanh, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ; Đỗ Văn Đương, Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội. Cùng dự có đại diện Văn phòng Chính phủ, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Quân chủng Phòng không - Không quân, sở, ngành của thành phố Hà Nội và chính quyền địa phương liên quan, cùng đông đảo người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại buổi đối thoại


Tại buổi đối thoại, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh khẳng định: Kết luận thanh tra toàn diện về việc quản lý, sử dụng và quá trình xử lý từ trước đến nay đối với diện tích đất Khu sân bay Miếu Môn thuộc địa giới hành chính xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức và Thông báo số 611/TB-TTCP ngày 25-4-2019 của Thanh tra Chính phủ về kết quả rà soát, kiểm tra tính chính xác, hợp pháp Kết luận thanh tra của Thanh tra thành phố Hà Nội là đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật về thanh tra, vì vậy, các nội dung của Kết luận thanh tra phù hợp với quy định pháp luật, đảm bảo tính chính xác.
 
Theo Phó Tổng Thanh tra Chính phủ, nhiều năm qua, xã Đồng Tâm có nhiều vi phạm về đất đai. Người dân có nhiều đơn thư tố cáo và các cấp đã kiểm tra, thanh tra, xử lý nhiều vi phạm; gần 30 cán bộ vi phạm đã bị xử lý, trong đó, nhiều cán bộ đã bị xử lý hình sự do vi phạm nghiêm trọng. Với khoảng 238ha đất thuộc địa bàn của 4 xã nói trên đã được Thủ tướng Chính phủ thu hồi giao cho quân đội năm 1980 để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, trong đó, hơn 47ha đất Đồng Sênh đã được bàn giao, chuyển đổi sang mục đích quốc phòng. Đơn vị bị thu hồi đất là hợp tác xã nông nghiệp Đồng Tâm chứ không phải của từng hộ dân.
 
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh trao đổi tại buổi đối thoại
 
“Người dân có thể hiểu lầm là đơn vị quân đội chưa sử dụng nên có ý định xin lại để canh tác. Nguyện vọng đó theo quy định phải thể hiện qua HĐND xã Đồng Tâm nhưng theo ghi nhận chưa từng có ý kiến đó. Một số hộ không thể đại diện cho tất cả để đòi lại khu đất này. Bên cạnh đó, qua tìm hiểu khu đất này là để phục vụ mục đích quốc phòng, không thể chuyển đổi, cũng không hề có một dự án nào ngoài mục đích quốc phòng ở đây”, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ khẳng định.
 
Phó Tổng Thanh tra Chính phủ cho biết, liên quan đến đất sân bay Miếu Môn, hiện còn hai nhóm ý kiến. Một là, một số hộ dân không đồng tình với kết luận thanh tra của thành phố Hà Nội, kết quả thẩm tra của Thanh tra Chính phủ và mong muốn được đối thoại làm rõ; Thanh tra Chính phủ cũng như thành phố Hà Nội luôn sẵn sàng đối thoại, làm rõ các vấn đề người dân còn băn khoăn. 
 
Hai là, Thanh tra Chính phủ cũng nhận được đơn thư của cán bộ lão thành ở xã Đồng Tâm (có người hơn 60 năm tuổi Đảng) bày tỏ đồng thuận và mong muốn các cấp sớm thực hiện kết luận thanh tra của thành phố và xử lý sai phạm để đời sống người dân sớm ổn định. 
 
Tại buổi đối thoại, nhiều người dân xã Đồng Tâm đã bày tỏ phấn khởi khi được chính quyền các cấp lắng nghe ý kiến. Phần lớn người dân đồng tình với kết luận của Thanh tra thành phố Hà Nội và đưa ra quan điểm luôn ủng hộ nhà nước trong các chính sách an ninh quốc phòng. Người dân cũng ghi nhận việc chính quyền công bố các bản đồ liên quan đến Khu đất sân bay Miếu Môn và mong muốn những vấn đề liên quan được xử lý dứt điểm, tạo điều kiện đảm bảo an ninh chính trị ở địa phương, nâng cao đời sống người dân. 
 
Ông Trần Ngọc Viễn, đại diện 14 hộ dân đã đồng ý di dời khỏi đất Sân bay Miếu Môn cho biết: Gia đình ông ở trong đất Sân bay Miếu Môn ở từ năm 1988 và biết đây là đất do quân đội quản lý. “Chúng tôi đồng tình di dời khỏi đất Sân bay Miếu Môn và đã giải tỏa xong bởi chúng tôi hiểu pháp luật. Chúng tôi đã vui vẻ di dời khi được Đảng, Nhà nước hỗ trợ. Người dân Đồng Tâm đa phần là chấp hành, ủng hộ, chỉ có một bộ phận nhỏ phản đối” - Ông Trần Ngọc Viễn chia sẻ.
 
Ông Trần Ngọc Viễn (75 tuổi, xã Đồng Tâm) phát biểu tại buổi đối thoại
 
Ông Nguyễn Quyết Thắng (nguyên Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm) khẳng định: “Nếu đất “đồng Sênh” mà của xã Đồng Tâm thì tôi xin chịu kỷ luật. Vì khi tôi làm cán bộ xã không được bàn giao gì cả”. Cũng theo ông Thắng, đến nay, ngoài một nhóm người do ông Lê Đình Kình đứng đầu, toàn bộ người dân Đồng Tâm đều đồng tình với Kết luận thanh tra số 2346/KL-TTTP-P5 của Thanh tra thành phố Hà Nội cũng như Thông báo số 611/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ.
 
Trả lời những băn khoăn của người dân xã Đồng Tâm về việc đất Sân bay Miếu Môn là đất an ninh quốc phòng, tại sao huyện Mỹ Đức lại thực hiện công tác GPMB, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Theo Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, việc quản lý đất đai trên địa bàn thành phố thuộc thẩm quyền của UBND thành phố. Năm 2016, để rút ngắn thời gian thủ tục và thuận tiện, UBND thành phố Hà Nội đã phân cấp việc GPMB cho Chủ tịch UBND các quận huyện thực hiện, trong đó có huyện Mỹ Đức, thực tế việc phân cấp này đã phát huy hiệu quả, phù hợp với các quy định của pháp luật.
 
Ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của đảng bộ, chính quyền nhân dân xã Đồng Tâm trong công cuộc đấu tranh bảo vệ tổ quốc, cũng như xây dựng phát triển kinh tế xã hội đất nước, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội mong muốn người dân xã Đồng Tâm ủng hộ lực lượng Phòng không - Không quân sớm triển khai dự án trong thời gian tới. Đồng thời cho biết, ngay sau buổi đối thoại sẽ làm việc với UBND huyện Mỹ Đức về các chính sách hỗ trợ xây dựng nông thôn mới ở Đồng Tâm, cũng như việc đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông, đảm bảo an sinh xã hội ở khu vực này.
 
Phát biểu tại buổi đối thoại, Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội Đỗ Văn Đương đánh giá, buổi đối thoại diễn ra thẳng thắn, cởi mở. Các vấn đề người dân quan tâm đều được các cấp trả lời rõ ràng, đúng vấn đề. Các cấp đều đồng tình với kết luận thanh tra của thành phố Hà Nội cũng như kết luận của Thanh tra Chính phủ. Vụ việc ở Đồng Tâm là do khuyết điểm, sơ hở trong quản lý đất đai, một số người lợi dụng lôi kéo kích động gây ảnh hưởng mất an ninh trật tự. Phó Trưởng Ban Dân nguyện của Quốc hội mong muốn người dân xã Đồng Tâm sớm ổn định tình hình để tiếp tục xây dựng quê hương Đồng Tâm anh hùng phát triển kinh tế, xã hội, nông thôn mới đẹp giàu.
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh cho biết: Sắp tới Quân chủng Phòng không - Không quân Việt Nam sẽ xây dựng tường rào để bảo vệ Sân bay Miếu Môn, bảo vệ công trình quốc phòng sẽ được xây dựng sau đó, đề nghị bà con nếu có ra khu vực đồng Sênh cũng là với tinh thần ủng hộ, cổ vũ. Cố gắng tránh việc ngăn chặn xây dựng tường rào, đặc biệt là không được phá hoại tường rào, bởi vì đó không phải là hành vi yêu nước, không phải là hành vi có chính nghĩa, như vậy là vi phạm pháp luật, chắc chắn sẽ bị dư luận lên án mạnh mẽ. 
 
Đồng chí cũng đề nghị người dân xã Đồng Tâm, đặc biệt là các cụ cao tuổi trong xã gương mẫu, nhắc nhở người thân của mình hết sức tỉnh táo, tránh nghe theo những lời xúi giục kích động, đặc biệt là những luận điệu sai trái, dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t