Hà Nội kết nối với nhiều tỉnh, thành phố để đưa hàng hóa chất lượng cao về thị trường Thủ đô (20:39 20/11/2019)


HNP - Chiều 20-11, UBND thành phố Hà Nội phối hợp với Bộ Công thương tổ chức Hội nghị giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước năm 2019. Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải; đại diện lãnh đạo nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước và đại diện lãnh đạo hơn 400 doanh nghiệp, HTX các tỉnh, thành.

Các đại biểu tham dự hội nghị


Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho biết: Năm 2019, kinh tế - xã hội của Thành phố tiếp tục tăng trưởng với nhiều chỉ tiêu tăng khá so với năm 2018, GRDP ước tăng 7,46% - cao nhất trong 04 năm trở lại đây. Hà Nội khẳng định được vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng trong nền kinh tế quốc gia. Nổi bật là hoạt động thu hút đầu tư nước ngoài tiếp tục đứng đầu cả nước, đạt 8,05 tỷ USD; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 564 nghìn tỷ đồng, tăng 10,8%; Thu ngân sách nhà nước ước đạt 264.710 tỷ đồng, đạt 100,6% dự toán. Chỉ số sản xuất công nghiệp trên địa bàn ước tăng 8%; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước tính đạt 564 nghìn tỷ đồng, tăng 10,8%... 
 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, với tinh thần “Hà Nội với cả nước, cả nước với Hà Nội”, trong những năm qua thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều chương trình hợp tác, liên kết và ký kết các biên bản ghi nhớ với các tỉnh, thành phố trong cả nước, đặc biệt trong năm 2019 thành phố Hà Nội tổ chức nhiều Đoàn công tác tại các địa phương, triển khai hợp tác toàn diện với 44/63 tỉnh, thành phố. Nhiều chương trình hợp tác về xúc tiến thương mại, công thương được triển khai đồng bộ và luôn đổi mới qua từng năm với các tỉnh, thành phố như: Điện Biên, Lai Châu, Bắc Ninh, Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Hưng Yên, Nam Định, Hà Nam, Đà Nẵng, Bình Dương,...
 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản phát biểu tại Hội nghị
 
Thiết thực hưởng ứng cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Ủy ban Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam phát động, Thành phố đã chỉ đạo Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố tổ chức các chương trình liên kết vùng, giao thương kết nối cung cầu với trên 50 tỉnh, thành phố trên cả nước, kết quả trong giai đoạn 2018 - 2019, thành phố Hà Nội phối hợp với các tỉnh, thành phố tổ chức 24 hoạt động giao thương kết nối sản phẩm trái cây, nông sản thực phẩm, hoa các loại...; 19 tuần lễ trái cây, nông sản các địa phương tại Hà Nội, đã có trên 350 sản phẩm mới được các doanh nghiệp Hà Nội kết nối, tiêu thụ. Các Sở, ngành thành phố Hà Nội đã tích cực phối hợp với Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các tỉnh thành phố cung cấp danh sách nhà sản xuất của các tỉnh cho các nhà kinh doanh - phân phối trên địa bàn thành phố để hỗ trợ kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất với phân phối; hỗ trợ doanh nghiệp các tỉnh, thành phố tham gia gian hàng giới thiệu sản phẩm tại Triển lãm và Trang thông tin nông sản an toàn thành phố Hà Nội, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm có thế mạnh của các địa phương, kết nối Nhà sản xuất - Nhà phân phối - Người tiêu dùng, góp phần nâng cao giá trị hàng Việt, thương hiệu Made in Vietnam trong thời kỳ hội nhập. 
 
Qua đó, nhiều nông sản thực phẩm của các địa phương được các đơn vị của thành phố Hà Nội hỗ trợ đẩy mạnh xây dựng, quảng bá thương hiệu, được các doanh nghiệp, siêu thị, chuỗi thực phẩm, nhà hàng, khách sạn kết nối tiêu thụ, quảng bá đến người tiêu dùng Thủ đô. Năm 2019, nhiều tỉnh, thành phố có kết nối sản phẩm hàng hóa vào các kênh phân phối lớn tại Hà Nội đạt doanh thu trên 1.000 tỷ đồng (như các tỉnh: Bắc Giang, Quảng Ninh, Sơn La, Ninh Thuận...). 
 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cũng cho biết, với hơn 10 triệu người dân đang sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn cùng một số lượng lớn người dân thường xuyên đến học tập, làm việc thời vụ, Hà Nội đã, đang và sẽ là thị trường tiêu thụ hàng hóa lớn. Trong khi đó, khả năng cung ứng của các mặt hàng trên địa bàn Thành phố chưa đủ để phục vụ nhân dân. Trong khi nhu cầu tiêu thụ về thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn, chất lượng ngày càng tăng, thị trường tiêu thụ nông sản thực phẩm của người dân Thành phố ngày càng khắt khe, yêu cầu cao hơn. 
 
Để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân, nhất là dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020, thành phố Hà Nội phối hợp Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức Hội nghị kết nối cung cầu giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp các địa phương có nhiều cơ hội hợp tác, giao thương để phát triển sản xuất - kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm một cách bền vững, đáp ứng được nhu cầu còn thiếu về nguồn cung và góp phần bình ổn thị trường trên địa bàn thành phố Hà Nội. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản mong muốn thông qua Hội nghị sẽ giúp các doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm nông sản Việt Nam tại thị trường Hà Nội nói riêng và thị trường trong nước, xuất khẩu nước ngoài nói chung, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các địa phương và tăng cường quan hệ hợp tác, gắn bó giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong cả nước.
 
Đại biểu thăm các quầy trưng bày của doanh nghiệp các tỉnh, thành tại Hội nghị
 
Tham luận tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng, để có nguồn sản phẩm đảm bảo an toàn, chất lượng tốt, truy xuất được nguồn gốc, đảm bảo cung - cầu đáp ứng nhu cầu của người dân, bình ổn thị trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần tăng cường chỉ đạo, phối hợp và hỗ trợ các tỉnh, thành phố triển khai, định hướng tốt công tác quy hoạch vùng sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt; xây dựng các chuỗi liên kết trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông, lâm, thủy sản có chất lượng cao, đảm bảo đủ nguồn cung các sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong cả nước nói chung, thành phố Hà Nội nói riêng.... Đồng thời kiến nghị Bộ Công Thương quan tâm, hỗ trợ Hà Nội và các tỉnh, thành phố đẩy mạnh phát triển hệ thống hạ tầng thương mại trên địa bàn; bố trí kinh phí, tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia có hiệu quả, đặc biệt là các chương trình liên kết vùng hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm giữa các tỉnh, thành phố trên cả nước; đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử; ký kết hợp tác quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường trong nước và nước ngoài cho các sản phẩm nông sản, đặc sản của Việt Nam, góp phần thực hiện có hiệu quả Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và Đề án Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020.
 
Nhiều doanh nghiệp trưng bày, quảng bá sản phẩm tại Hội nghị

 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản ghi nhận các ý kiến và đề nghị các tỉnh, thành phố tăng cường phối hợp với Hà Nội, nhất là kết nối cung cầu hàng hóa, làm sao đưa sản phẩm chất lượng của các tỉnh về Hà Nội, tổ chức nguồn hàng để giới thiệu tại Hà Nội, đưa vào các chuỗi siêu thị, hệ thống phân phối của Thủ đô để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đề nghị các tỉnh chỉ đạo các sở, ngành phối hợp tốt để kiểm tra nguồn hàng, đảm bảo hàng hóa đưa về Hà Nội phải đảm bảo chất lượng.

 
Trong dịp Tết, thị trường Hà Nội có nhu cầu tiêu thụ rất lớn, nhất là mặt hàng thịt lợn đang dự kiến gặp khó khăn do bị ảnh hưởng từ dịch tả lợn châu Phi. Do đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các tỉnh, thành phố kết nối với nhà sản xuất để đưa hàng về Hà Nội, nhất là mặt hàng thịt lợn.
 
Đối với các DN, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đề nghị cần chủ động hơn trong việc kết nối, kinh doanh và thành phố Hà Nội sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN phát triển, đầu tư, mở rộng thị trường.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t