Đảm bảo ATTP: Tăng cường quản lý kết hợp với nâng cao nhận thức của nhân dân (15:31 04/11/2019)


HNP - Kết luận phiên họp giải trình về việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố, do Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức, sáng 4-11, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, ngoài trách nhiệm của cơ quan quản lý thì cử tri cũng cần phải nâng cao nhận thức hơn về vấn đề ATTP.

Các đại biểu tham dự phiên họp giải trình


Phát biểu tại phiên họp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, tập trung đảm bảo ATTP là một trong những công việc trọng tâm được tập thể lãnh đạo thành phố triển khai, trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thường trực Thành ủy và Ban Thường vụ Thành ủy, Thành phố đang lập lại trật tự công tác này để nâng cao chất lượng sống cho người dân Thủ đô.

Trong đó, Thành phố tích cực triển khai, rà soát lại, kêu gọi đầu tư hệ thống cơ sở giết mổ bán tự động và tự động, đến nay, trên địa bàn thành phố đã có cơ sở giết mổ hiện đại ở phường Yên Nghĩa, đáp ứng một phần nhu cầu, cung cấp cho chuỗi cửa hàng và siêu thị trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, vẫn còn các cơ sở giết mổ chưa đảm bảo vệ sinh, hộ nuôi nhỏ lẻ còn rất đông, thói quen tiêu dùng cũng không dễ thay đổi. Chưa đề ra cơ chế chính sách chuyển đổi cho các hộ và giá thành như thế nào, như vậy, chưa giải quyết được triệt để vấn đề này.

Trước tình hình đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, Thường trực Thành ủy đã đồng ý chủ trương đầu tư, mở rộng khu giết mổ tập trung tại xã Bình Minh, huyện Thanh Oai. Thành phố cũng tổ chức họp, mời các tập đoàn lớn của các nước tiên tiến trên thế giới nhưng mấu chốt vướng mắc nhất hiện nay là thủ tục đất đai, nếu có mặt bằng thì phải đấu thầu nhưng nếu đấu thầu thì các doanh nghiệp lớn lại từ chối. Ngoài ra, mặt bằng để tập trung gia súc, gia cầm trước khi giết mổ cũng là vấn đề khó khăn.

Bên cạnh việc đầu tư các cơ sở giết mổ tập trung, Thành phố đã cấp tốc, kêu gọi xã hội hóa đối với việc test nhanh các mẫu thức ăn sẵn và thực phẩm, đồng thời, ký kết với các đơn vị thuộc Bộ Y tế trong việc này. Đồng thời, để ứng phó với việc mất ATTP vẫn xảy ra, đặc biệt là ở bếp ăn tập thể hay ngộ độc methanol trong rượu, thành phố đã xây dựng quy trình ứng phó với phương châm "4 tại chỗ", kết hợp với các cơ sở y tế của Trung ương để ứng cứu kịp thời. Thành phố đã cố gắng để hạn chế đến mức thấp nhất ngộ độc xảy ra ở các bếp ăn tập thể.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại phiên họp giải trình

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, Thành phố đã triển khai hệ thống cửa hàng ATTP, thí điểm trên 800 cửa hàng rau quả tại 12 quận, huyện, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có phương tiện bảo quản quy chuẩn, niêm yết giá công khai, người bán hàng được tập huấn về kiến thức ATTP, bảo quản rau củ quả, có bảo hộ và được cấp giấy chứng nhận của Sở Công thương, Y tế. Đồng thời, đang triển khai trong lĩnh vực y tế và thời gian tới tiếp tục nhân rộng mô hình với các cửa hàng thực phẩm. Kết hợp với vinh danh những cơ sở, nghệ nhân thực hiện tốt.

Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng thẳng thắn nhận định, vấn đề ATTP trên địa bàn thành phố còn chưa đạt yêu cầu và mong muốn của người dân. Vì vậy, trong thời gian tới, thành phố sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra và yêu cầu các cơ sở cung cấp cam kết về sản phẩm, chú trọng xiết chặt về chất bảo quản.

Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền và tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp xây dựng chuỗi sản phẩm từ sản xuất tới tiêu dùng. Tiếp tục tổ chức diễn tập, ứng phó với các tình huống, hoàn thiện quy định về quản lý và xử phạt. Đầu tư trang thiết bị phục vụ cho cán bộ thanh tra, kiểm tra, trong đó, đầu tư các thiết bị test nhanh, lưu động. Nâng cấp cơ sở vật chất tại các chợ, xây dựng cơ chế hỗ trợ đối với các cơ sở giết mổ tập trung. Hoàn thiện các quy định hỗ trợ chuyển đổi các hộ nhỏ lẻ chuyển đổi phương thức giết mổ gia súc, gia cầm. Tăng cường quản lý đối với các cơ sở bán thuốc.

Đồng thời, chú trọng quản lý các hàng ăn vỉa hè, các cơ sở sản xuất nước uống đóng chai, đóng bình. Thành phố sẽ công khai việc thí điểm xét nghiệm ung thư tiêu hóa, nguyên nhân để cảnh báo cho người dân. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: “Cần sự ủng hộ mạnh mẽ của cử tri và người dân Thủ đô, mỗi người dân phải tự ý thức về sử dụng sản phẩm đảm bảo ATTP”.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc kết luận phiên họp giải trình

Kết luận phiên họp giải trình, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá, UBND TP rất quyết liệt chỉ đạo triển khai chuẩn bị phiên họp giải trình và các sở, ngành cùng vào cuộc rất tích cực. Từ khi có Chỉ thị số 10 của Thành ủy và từ phiên chất vấn tại kỳ họp 3, 4 HĐND TP khóa XV, công tác ATTP có chuyển biến tích cực, nổi bật là công tác lãnh đạo, chỉ đạo của UBND các cấp. Kiểm soát thực phẩm và rau củ quả đưa vào tiêu dùng đã đảm bảo về chất lượng, công tác tuyên truyền cũng tập trung mạnh cho việc đảm bảo ATTP, các cơ sở ký cam kết về đảm bảo ATTP cũng tăng. Cơ sở giết mổ nhỏ lẻ giảm, đưa vào các cơ sở tập trung, sản phẩm gia cầm được kiểm soát.

Tuy nhiên, đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, công tác này vẫn còn tồn tại nhất định, công tác quản lý có lúc, có nơi còn bị buông lỏng. Việc kiểm soát nguồn gốc từ sản xuất đến lưu thông cần phải nỗ lực hơn nữa. Ngoài trách nhiệm của cơ quan quản lý thì trách nhiệm của cử tri cũng cần phải nâng cao nhận thức hơn.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị UBND TP phải rà soát lại toàn bộ quy hoạch, kế hoạch, đề án, nhận định vướng mắc của từng vấn đề, đề xuất giải pháp, kiến nghị cụ thể với Thường trực Thành ủy, HĐND TP. Theo phân cấp thì Chủ tịch UBND các cấp phải chịu trách nhiệm về đảm bảo ATTP trên địa bàn quản lý, vì vậy, lãnh đạo các quận huyện và phường xã phải tăng cường vào cuộc, chỉ đạo sát sao. Đối với những lĩnh vực còn chậm triển khai thì Chủ tịch UBND TP chỉ đạo quyết liệt để thực hiện, đặc biệt là triển khai quy hoạch giết mổ tập trung hiện đại. UBND Thành phố cũng nên nghiên cứu đề xuất để xử lý những cơ sở vi phạm một cách triệt để. Đồng thời, cần đổi mới hình thức tuyên truyền, nâng cao vai trò của các đoàn thể, đặc biệt là vai trò của MTTQ, Hội Phụ nữ,…

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: “Sau một năm nữa HĐND TP tiếp tục giám sát chương trình này để đánh giá việc triển khai và hiệu quả đạt được sau phiên họp giải trình”.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t