Thường trực HĐND TP Hà Nội khai mạc phiên họp giải trình về lĩnh vực an toàn thực phẩm (08:37 04/11/2019)


HNP - Sáng 4-11, Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức phiên họp giải trình về việc thực hiện các quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm trên địa bàn thành phố Hà Nội. Dự và chỉ đạo phiên giải trình có các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội.


Phát biểu khai mạc phiên họp giải trình, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết: Thường trực HĐND TP lựa chọn nội dung việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP trên địa bàn thành phố Hà Nội để yêu cầu UBND TP và các cơ quan liên quan giải trình vì ba lý do sau: Thứ nhất, Thành phố Hà Nội hiện có trên 70 nghìn cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; 7 cơ sở giết mổ công nghiệp, 44 cơ sở giết mổ bán công nghiệp, 937 cơ sở giết mổ nhỏ lẻ, thủ công; 454 chợ, 120 siêu thị, 22 trung tâm thương mại có kinh doanh thực phẩm. Tuy nhiên, việc sản xuất thực phẩm của thành phố mới chỉ đạt khoảng 60% nhu cầu tiêu dùng, số còn lại nhập từ các tỉnh lân cận và các nguồn khác, vì vậy, việc quản lý ATTP cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cấp ủy và người dân thành phố, trong đó có khâu sản xuất, tiêu dùng và lưu thông. Vì vậy, ATTP là một trong những vấn đề thành phố đặc biệt quan tâm, là vấn đề có ý nghĩa rất lớn với sự phát triển kinh tế-xã hội và sức khỏe của cộng đồng, bảo vệ môi trường. Thành ủy Hà Nội cũng đã ban hành Chỉ thị số 10 năm 2016 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với ATTP trong tình hình mới trên địa bàn thành phố và tại các kỳ họp thứ 3, 4 HĐND TP khóa XV, vấn đề ATTP cũng được lựa chọn chất vấn, qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả, phòng ngừa xử lý vi phạm trong lĩnh vực ATTP.

Thứ hai, sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 10 của Thành ủy, công tác bảo đảm ATTP trên địa bàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được một số kết quả, tuy nhiên, tình trạng vi phạm ATTP vẫn diễn ra, gây lo lắng, bức xúc trong nhân dân như tình hình vận chuyển, buôn bán, nhập lậu thực phẩm không đảm bảo ATTP vào Hà Nội vẫn còn diễn biến phức tạp. Việc kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc thực phẩm rau củ quả, các loại thực phẩm tươi sống kinh doanh tại các chợ, các điểm lẻ gặp khó khăn. Hoạt động giết mổ gia súc gia cầm còn tồn tại trong khu dân cư, chưa đảm bảo vệ sinh thú ý, gây mất vệ sinh môi trường, ATTP chưa được kiểm soát. Việc triển khai quy hoạch các cơ sở giết mổ gia súc gia cầm còn chậm, công tác chỉ đạo điều hành, kiểm tra giám sát của cấp ủy, chính quyền địa phương còn chưa quyết liệt, chưa thường xuyên; ý thức của dân và người sản xuất về thực phẩm, chấp hành quy định của pháp luật về ATTP còn chưa cao.

Thứ ba, đây là nội dung cử tri hết sức quan tâm và tập trung nhiều ý kiến trong các kỳ tiếp xúc cử tri của HĐND TP và Đoàn ĐBQH TP Hà Nội.

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, từ ba lý do như trên, Thường trực HĐND TP tổ chức phiên họp giải trình về việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP trên địa bàn thành phố Hà Nội với mục đích đánh giá tình hình, kết quả đạt được, những tồn tại hạn chế trong tổ chức triển khai thực hiện các quy định của pháp luật và chỉ đạo của chính quyền thành phố trong việc thực hiện ATTP, từ đó, xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các cấp các ngành, các cơ quan liên quan trong triển khai quy định của pháp luật về ATTP và thực hiện các kết luận của HĐND TP. Đồng thời, kiến nghị đề xuất những biện pháp để khắc phục hạn chế trong thời gian tới.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t