Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2019 (12:29 15/10/2019)


HNP - Sáng 15/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội tổ chức lễ phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo” và vận động ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo năm” 2019. Các đồng chí: Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội; Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch HĐND TP tham dự buổi lễ.  

Trao giấy chứng nhận ủng hộ Quỹ


Trong những năm qua, Thành phố Hà Nội đã rất quan tâm thực hiện tốt các chính sách xã hội, đảm bảo an sinh xã hội nói chung và công tác giảm nghèo nói riêng. Đặc biệt, năm 2018, Thành phố đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trên 4.166 ngôi nhà cho hộ nghèo với tổng số kinh phí là 423,552 tỷ đồng; năm 2019, HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 04/2019/NQ-HĐND, quy định một số chính sách đặc thù hỗ trợ các đối tượng thuộc hộ gia đình không có khả năng thoát nghèo và hộ gia đình sau khi thoát nghèo ổn định cuộc sống... Bên cạnh những chính sách giảm nghèo của Thành phố, Quỹ "Vì người nghèo" các cấp cũng đã góp phần giúp cho hàng nghìn hộ nghèo đã có ngôi nhà mới để ở, có phương tiện, vốn để sản xuất kinh doanh, có điều kiện cho con em tới trường, có công ăn, việc làm ổn định. 
 
Theo đó, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp trong năm 2018 và 9 tháng đầu năm 2019, đã nhận được ủng hộ trên 80 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới hơn 3.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, trị giá trên 50 tỷ đồng; sửa chữa trên 2.000 nhà xuống cấp cho hộ nghèo, trị giá gần 8 tỷ đồng; hỗ trợ giống, vốn, vật tư sản xuất cho hơn 5.000 hộ nghèo, trị giá trên 6 tỷ đồng; hỗ trợ hơn 3.000 hộ nghèo khám chữa bệnh, trị giá trên 3 tỷ đồng, hỗ trợ hơn 13.000 con hộ nghèo đi học, trị giá trên 5 tỷ đồng; thăm hỏi, tặng quà, hỗ trợ khác cho các hộ nghèo nhân dịp Lễ Noel, Tết nguyên đán, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư (18/11) và đột xuất trị giá trên 47 tỷ đồng thuộc các đối tượng đặc thù như người mù nghèo, cựu thanh niên xung phong nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi nghèo, người cao tuổi nghèo,...; tiếp tục ủy thác  trên 14 tỷ đồng qua Ngân hàng chính sách xã hội Thành phố cho hộ nghèo vay vốn phát triển sản xuất không lấy lãi, nhiều hộ đã phấn khởi, tự tin phấn đấu sản xuất, kinh doanh vươn lên thoát nghèo, góp phần đưa tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 1,16%, về đích trước 2 năm so với kế hoạch đề ra.
 
Qua số liệu khảo sát cuối năm 2018, Thành phố Hà Nội còn 23.289 hộ nghèo và 40.727 hộ cận nghèo, trong đó, trên 1000 gia đình còn khó khăn về nhà ở có nhu cầu được hỗ trợ xây, sửa; trên 9000 gia đình cần được trợ cấp hàng tháng; trên 2000 gia đình cần được hỗ trợ phương tiện sản xuất; trên 8000 gia đình mong muốn được hỗ trợ kinh phí điều trị y tế...Do vậy, để thực hiện mục tiêu Hà Nội cơ bản không còn hộ nghèo vào năm 2020 thì cùng với sự quan tâm và những chính sách rất thiết thực, nhân văn của Thành phố rất cần có sự chung tay của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân.
 
Để Tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm 2019 triển khai hiệu quả, công tác vận động Quỹ đạt kết quả cao, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp của Thành phố phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ngành đoàn thể cùng cấp tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức để tập trung vận động các tầng lớp Nhân dân, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu vận động Quỹ. Vận động các tổ chức, cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp thực hiện các hoạt động hỗ trợ các hộ nghèo giúp họ thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tập trung rà soát, nắm chắc số lượng tình hình nhu cầu hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn; xây dựng kế hoạch giúp đỡ cụ thể cho các đối tượng. Tổ chức Lễ phát động Tháng cao điểm "Vì người nghèo" và tiếp nhận ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo" năm 2019 tại MTTQ các cấp. Động viên, khích lệ hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn bên cạnh sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các cơ quan tổ chức, nhà hảo tâm phải biết phát huy nội lực, chủ động vươn lên thoát nghèo. Việc vận động, quản lý, sử dụng Quỹ "Vì người nghèo" phải được thực hiện đúng quy định của pháp luật, của quy chế quản lý Quỹ, đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng, một đồng tiền vận động ủng hộ cho người nghèo phải đến được với người nghèo.
 
BTC trao hỗ trợ cho 10 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn
 
Ngay sau lễ phát động, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã nhận được sự ủng hộ của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân số tiền hơn 7 tỷ đồng. Nhân dịp này, Ban vận động Quỹ vì người nghèo Thành phố Hà Nội đã trao hỗ trợ cho 10 hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, góp phần tạo điều kiện để các hộ nghèo có cơ hội vươn lên thoát nghèo. Cụ thể, Ban vận động Quỹ vì người nghèo Thành phố hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết cho 03 hộ nghèo thuộc huyện Mỹ Đức, mỗi nhà trị giá 50 triệu đồng; hỗ trợ bò sinh sản cho 03 hộ nghèo huyện Đông Anh, mỗi hộ trị giá 15 triệu đồng; hỗ trợ xe máy cho 02 hộ nghèo huyện Thanh Trì, mỗi hộ 15 triệu đồng; Quỹ xã hội từ thiện "Hành trình xanh" hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết cho 02 hộ nghèo thuộc huyện Chương Mỹ, mỗi nhà trị giá 50 triệu đồng.

Thu Uyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t