Kinh tế tập thể góp phần quan trọng vào sự phát triển của đất nước (20:20 14/10/2019)


HNP - Chiều 14/10, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 khóa IX về kinh tế tập thể (KTTT).

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị


Cùng dự Hội nghị có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển KTTT, hợp tác xã (HTX); Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; đại diện các bộ, ngành Trung ương, địa phương và các HTX.
 
Chủ trì tại điểm cầu Hà Nội có các đồng chí: Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.
 
Báo cáo của Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển KTTT, HTX cho biết: 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW, số HTX hoạt động hiệu quả không ngừng tăng lên, chiếm khoảng 57% trong tổng số HTX nông nghiệp, khoảng 50%-80% trong tổng số HTX phi nông nghiệp. Đến nay, cả nước có hơn 101.400 tổ hợp tác, tăng 0,58% so với năm 2003; thu hút 1,34 triệu thành viên tham gia, tăng 57,3%. Toàn quốc có 22.861 HTX, tăng 59% so với năm 2003; thu hút gần 6 triệu thành viên tham gia; số lao động làm việc trong HTX là 1,2 triệu người, tăng khoảng 14,8%; doanh thu bình quân đạt hơn 4,4 tỷ đồng/HTX/năm, tăng gấp 5,2 lần; thu nhập bình quân của lao động thường xuyên đạt khoảng 36,6 triệu đồng/năm, tăng khoảng 133%... Đặc biệt, thời gian gần đây, một số HTX đã chủ động theo đuổi mục tiêu sản xuất theo chuỗi giá trị gia tăng, hướng tới phát triển bền vững. Đến nay, có 1.200 HTX tổ chức sản xuất gắn với chuỗi giá trị, áp dụng công nghệ cao. Nhiều HTX liên kết với các siêu thị, DN lớn để mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, khả năng cạnh tranh. Tham gia vào HTX kiểu mới, các hộ thành viên có điều kiện tham gia và được hỗ trợ của Nhà nước, của các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
 
Về phát triển KTTT tại Hà Nội, trong những năm qua, Thành phố đã tập trung triển khai các chính sách hỗ trợ về đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực; khoa học kỹ thuật và công nghệ; xúc tiến thương mại; hỗ trợ thành lập mới HTX; vốn, tín dụng... Tính đến ngày 31/12/2018, trên địa bàn TP có tổng số 1.867 HTX và Quỹ tín dụng nhân dân, tăng 16,69% số HTX so với thời điểm 31/12/2003. Số lượng HTX, liên hiệp HTX tiếp tục tăng lên, hiện Hà Nội có số lượng HTX dẫn đầu cả nước (chiếm 9,9%). 
 
Mục tiêu đến năm 2025, Hà Nội thành lập mới khoảng 250-300 tổ hợp tác; 250-300 HTX, 02 liên hiệp HTX. 100% HTX tổ chức hoạt động theo Luật; 70% HTX bảo toàn vốn, kinh doanh có lãi. Đến năm 2030: Thành lập mới khoảng 450- 500 tổ hợp tác; 450-500 HTX; 04 liên hiệp HTX; 90 % HTX bảo toàn vốn, kinh doanh có lãi. TP đang tiến hành chuyển đổi dữ liệu đăng ký HTX vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký HTX.
 
Đại biểu dự tại điểm cầu Hà Nội
 
Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Quan điểm định hướng nhất quán của Đảng, Nhà nước là Kinh tế Nhà nước cùng với kinh tế tập thể trở thành nền tảng vững chắc cho nền kinh tế nước ta. Tuy nhiên, việc phát triển KTTT thời gian qua vẫn còn gặp những hạn chế. Để từng bước khắc phục những bất cập, yếu kém, tạo động lực cho phong trào HTX phát triển, nâng cao vai trò và đóng góp của HTX trong nền kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, ngành, các cấp ủy, chính quyền phải chú trọng việc triển khai các chính sách tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho HTX phát triển, đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, tập huấn sâu rộng về pháp luật HTX; xây dựng mô hình HTX và tổng kết mô hình, để từ đó, nhân rộng các điển hình, từng bước khẳng định kinh tế tập thể, HTX là nhân tố quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu Ban Chỉ đạo Đổi mới, phát triển Kinh tế tập thể, HTX tiếp tục phát huy vai trò đầu tầu trong việc xây dựng thể chế tạo mọi điều kiện thuận lợi cho kinh tế tập thể, HTX phát triển. Yêu cầu bộ TN&MT, NHNN cùng các địa phương tìm cách hỗ trợ để khu vực này tiếp cận được đất đai, nguồn vốn, hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực…
 
Đối với các HTX cần phải tự đổi mới để đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của nền kinh tế thị trường. Liên kết với các DN, coi đây là phương thức hiệu quả giải quyết vấn đề thị trường cho HTX tham gia vào chuỗi giá trị; Học hỏi kinh nghiệm phát triển HTX từ các nước phát triển, chuyển đổi việc sản xuất theo phương pháp truyền thống sang ứng dụng công nghệ cao, sản xuất nhỏ lẻ sang liên kết theo chuỗi, áp dụng theo các tiêu chuẩn quốc tế…
 
Để biểu dương các tập thể, cá nhân có đóng góp lớn trong việc phát triển KTTT, Nhà nước, Chính phủ đã quyết định khen thưởng cho nhiều tập thể, cá nhân, trong đó 4 tập thể đã được nhận Huân chương Lao động Hạng Ba của Chủ tịch nước; 21 tập thể và 22 cá nhân được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 74 tập thể và 48 cá nhân được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ KH&ĐT.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t