Tổng kết công tác Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 (16:20 11/10/2019)


HNP - Chiều 11/10, UBND thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết công tác Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Dự hội nghị có đồng chí Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố. 

Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý trao bằng khen cho các cá nhân


Hơn 2 triệu hộ dân trên toàn thành phố
 
Báo cáo tại hội nghị, ông Đậu Ngọc Hùng, Cục trưởng Cục Thống kê, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo Tổng điều tra thành phố Hà Nội cho biết: Tổng hợp kết quả sơ bộ tổng điều tra dân số và nhà ở thành phố Hà Nội năm 2019, toàn thành phố hiện có 2.224.107 hộ, trong đó, có 1.137.948 hộ thành thị, 1.086.159 hộ nông thôn; tổng số nhân khẩu là 8.053.663 người, trong đó, 3.991.919 nam và 4.061.744 nữ; tỷ số giới tính (số nam/nữ) nam 49,6%, nữ chiếm 50,4%. Với kết quả này, Hà Nội là Thành phố đông dân thứ hai của cả nước chỉ sau thành phố Hồ Chí Minh.
 
Công tác thu thập thông tin tại địa bàn được thực hiện đồng loạt trên toàn Thành phố, từ ngày 1 đến hết ngày 25/4/2019. Ngoài ra, để tiếp nhận và xử lý các trường hợp phản ánh của nhân dân về việc điều tra sót, công tác thu thập thông tin bổ sung những đối tượng này được thực hiện từ ngày 26/4 đến hết ngày 2/5/2019. Lễ ra quân Tổng điều tra đã được thực hiện đồng loạt trên các xã/phường/thị trấn trong toàn Thành phố vào lúc 7h30, ngày 01/4/2019. Thành phố Hà Nội chọn 2 địa điểm tổ chức Lễ ra quân Tổng điều tra là quận Hoàn Kiếm và huyện Thanh Trì.
 
Để phục vụ công tác thu thập thông tin, điều tra tại địa bàn, thành phố đã huy động 14 nghìn điều tra viên, tổ trưởng, giám sát viên tham gia thực hiện. Trong đó, tuyển chọn 12.465 điều tra viên (bao gồm cả điều tra viên chính thức, dự phòng và điều tra viên được tập huấn bổ sung)… Tất cả các điều tra viên đều được tham dự lớp tập huấn. So với số lượng điều tra viên được phân bổ theo định mức hướng dẫn của Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương, số lượng điều tra viên tăng hơn 3 nghìn điều tra viên. 
 
Ứng dụng CNTT trong tổng điều tra
 
Các tập thể nhận bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố
 
BCĐ Thành phố chỉ đạo BCĐ các cấp thực hiện tổng điều tra qua hình thức điều tra bằng phiếu điện tử trên thiết bị di động (CAPI) và điều tra bằng phiếu trực tuyến sử dụng internet (webform) ở 100% địa bàn điều tra. Không sử dụng phiếu giấy để thu thập thông tin. 
 
Trong số hai hình thức thu thập thông tin kể trên, CAPI là hình thức thu thập thông tin chủ yếu của Tổng điều tra năm 2019 với 99,91% các hộ được điều tra bằng hình thức này. Tỷ lệ hộ được điều tra thông qua hình thức Webform là rất nhỏ, chiếm 0,09% tổng số hộ trên toàn Thành phố. Tiến độ Tổng điều tra được thực hiện trên web thuận tiện cho BCĐ các cấp theo dõi, cập nhật thường xuyên liên tục. Các lỗi logic, cảnh báo được giám sát viên các cấp kiểm tra và uốn nắn kịp thời.
 
Nhờ ứng dụng mạnh mẽ CNTT trong Tổng điều tra nên so với năm 2009, số liệu Tổng điều tra năm 2019 đã được hoàn thiện sớm hơn 1 năm, góp phần đưa Hà Nội trở thành một trong những đơn vị đầu tiên trên cả nước công bố số liệu sơ bộ Tổng điều tra dân số và nhà ở. 
 
Công bố kết quả Tổng điều tra chính thức vào quí I năm 2020
 
 
Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý nhấn mạnh: Năm 2019 là lần thứ 5 triển khai thực hiện Tổng điều tra dân số và nhà ở. So với các cuộc tổng điều tra trước đây, phương án điều tra lần này đã được nâng cao hơn tính khoa học, tính khả thi và đặc biệt, được ưu tiên đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào tất cả các khâu công việc, phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ 4.0, đáp ứng những yêu cầu cấp thiết đối với xử lý số liệu thống kê nói chung và số liệu thống kê dân số và nhà ở nói riêng.
 
Theo lãnh đạo thành phố, kết quả Tổng điều tra sẽ cung cấp thông tin toàn diện về tình hình dân số, các đặc điểm về nhân khẩu học, tình hình lao động việc làm, điều kiện sống của dân cư,… phục vụ công tác quản lý của các cấp chính quyền. Đồng thời, làm cơ sở đánh giá chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong 10 năm qua và xây dựng chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 5 năm, 10 năm tới, cũng như các chính sách an sinh xã hội liên quan đến người dân…
 
Ghi nhận sự nỗ lực của các đơn vị trong triển khai thực hiện Tổng điều tra, Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý yêu cầu Cục Thống kê thành phố Hà Nội phối hợp chặt chẽ với các Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các cấp tập trung hoàn chỉnh các sản phẩm của cuộc Tổng điều tra, như: Báo cáo kết quả chính thức của Tổng điều tra; sách số liệu cuộc Tổng điều tra; một số ấn phẩm chuyên khảo phân tích sâu phục vụ cho tư vấn và xây dựng chính sách của Thành phố… Qua đó, để có thể công bố kết quả chính thức vào quí I năm 2020; các báo cáo phân tích chuyên đề công bố vào quí IV năm 2020.
 
Nhân dịp này, thành phố đã tặng bằng khen cho 42 tập thể và 86 cá nhân đã có thành tích trong việc triển khai công tác Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t