Tập trung quyết liệt, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng cơ bản (15:52 26/09/2019)


HNP - Theo đánh giá của UBND TP, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của Thành phố trong 9 tháng đầu năm đang chậm; 2 nguyên nhân lớn nhất vẫn là GPMB và công tác chuẩn bị đầu tư mất nhiều thời gian.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị giao ban trực tuyến Quý III-2019


Kiểm điểm, kiểm soát tiến độ hằng tuần

Báo cáo về tiến độ giải ngân vốn đầu tư cấp Thành phố và cấp quận, huyện, thị xã 9 tháng đầu năm, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền cho biết: Năm 2019, tổng nguồn vốn đầu tư công toàn Thành phố là 52.525 tỷ đồng, trong đó, chi cấp Thành phố là 31.490 tỷ đồng; chi cấp huyện là 21.035 tỷ đồng. Tính đến ngày 15/9/2019, toàn Thành phố giải ngân được 14.175 tỷ đồng. Trong đó, cấp Thành phố giải ngân được 6.142 tỷ đồng, cấp huyện giải ngân được 8.033 tỷ đồng.

UBND Thành phố đánh giá, tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2019 của toàn Thành phố chậm, nhất là ở cấp Thành phố. Sau gần 9 tháng, chỉ có một số ít đơn vị có kết quả giải ngân khá, còn lại là thấp, dưới mức bình quân chung toàn Thành phố. Cụ thể, đối với giải ngân vốn xây dựng cơ bản cấp Thành phố, có UBND quận Hà Đông (đạt 99%), UBND huyện Thanh Trì (92%), UBND huyện Quốc Oai (73%), UBND huyện Đan Phượng (64%), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn (44%). Đối với giải ngân vốn đầu tư cấp huyện có huyện Hoài Đức (vượt kế hoạch Thành phố giao), huyện Đông Anh (87,06%), huyện Đan Phượng (74,12%).


Một số đơn vị có tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản cấp Thành phố đạt rất thấp, như UBND huyện Phú Xuyên (2%), UBND huyện Phúc Thọ (3%), UBND huyện Mỹ Đức (6%), UBND quận Bắc Từ Liêm (7%)... Đối với giải ngân vốn đầu tư cấp huyện, còn 5/30 quận, huyện giải ngân đạt dưới 20%, gồm huyện Chương Mỹ (9,35%), quận Ba Đình (12,38%), quận Nam Từ Liêm (14,99%), quận Long Biên (17,02%) và huyện Phúc Thọ (17,98%).

Theo đánh giá của UBND Thành phố, nguyên nhân chậm giải ngân là do các dự án khởi công mới mất nhiều thời gian thực hiện việc lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế - dự toán; nhiều dự án gặp khó khăn về GPMB và thủ tục đầu tư; năng lực một số đơn vị tư vấn, thiết kế yếu, dẫn đến phải điều chỉnh dự toán công trình...

Một trong những nhiệm vụ từ nay đến cuối năm, UBND Thành phố yêu cầu các chủ đầu tư hằng tuần giao ban, kiểm điểm, kiểm soát tiến độ từng dự án, kịp thời giải quyết theo thẩm quyền những khó khăn, vướng mắc hoặc báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo giải quyết. Đề xuất nhu cầu điều chuyển kế hoạch vốn từ những dự án không có khả năng giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt; đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các thủ tục phê duyệt dự án đầu tư để tổ chức đấu thầu, khởi công xây dựng đối với 71 công trình thuộc nhóm khởi công mới trong năm 2019...

Xử lý nghiêm cán bộ, công chức gây phiền hà, làm chậm tiến độ dự án

Phát biểu kết luận nội dung này, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá, sau hội nghị giao ban Quý II/2019, Ban cán sự đảng UBND Thành phố đã tích cực chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị của Thành phố đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản; định kỳ giao ban hằng tháng, hằng quý, giao ban chuyên đề và phân công cụ thể các đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố theo từng lĩnh vực để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án. Vì vậy, tiến độ giải ngân những tháng gần đây đã được cải thiện hơn so với 6 tháng đầu năm.

Tuy vậy, những khó khăn, vướng mắc vẫn chưa được khắc phục triệt để, trong đó có nhiều khó khăn, vướng mắc thuộc về chủ quan. Chính vì thế, Bí thư Thành ủy đề nghị, trong 3 tháng cuối năm 2019, các cấp, các ngành của Thành phố cần tập trung thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1042/CĐ-TTg, ngày 21/8/2019. Về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2019. Cả hệ thống chính trị của Thành phố và các chủ đầu tư cần tập trung, quyết liệt đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, nhất là các công trình trọng điểm, phấn đấu hoàn thành giải ngân kế hoạch vốn năm 2019 của Thành phố ở mức cao nhất.

Tập trung chỉ đạo các chủ đầu tư và UBND các quận, huyện, thị xã đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư; đẩy nhanh công tác đấu thầu; hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục thanh toán; xử lý nghiêm và kịp thời các nhà thầu vi phạm tiến độ, chất lượng xây dựng công trình, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết. Chủ động hoàn thiện các thủ tục phê duyệt dự án đầu tư đảm bảo điều kiện bố trí vốn thực hiện khởi công mới năm 2020 theo quy định và các thủ tục đầu tư xây dựng để dự án có thể triển khai ngay sau khi được bố trí vốn kế hoạch năm 2020.

Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ngành; giữa ngành và cấp; giữa ngành, cấp với chủ đầu tư, thực hiện phân cấp, ủy quyền cho các sở, ngành, quận, huyện, thị xã thực hiện một số thủ tục đầu tư. Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu, xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức gây khó dễ làm chậm tiến độ giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính.

Đồng chí yêu cầu từ nay đến cuối năm, nghiên cứu, đề xuất các phương án điều chỉnh, điều hòa vốn để nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công; điều chuyển kế hoạch vốn đầu tư từ những dự án không có khả năng giải ngân sang dự án có khả năng giải ngân tốt hơn; từ các chủ đầu tư giải ngân chậm sáng các chủ đầu tư có nhu cầu vốn bổ sung. Chủ động rà soát, dự kiến nhu cầu sử dụng vốn đầu tư công năm 2020 bảo đảm phù hợp với khả năng giải ngân thực tế của các chủ đầu tư; chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xây dựng Kế hoạch đầu tư công năm 2020.

Không cấp dự án mới cho các chủ đầu tư có vi phạm

Liên quan đến công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết, hiện nay, toàn thành phố đang có 2.598 chung cư, chiếm 58% số lượng chung cư của cả nước; trong đó, có 1.234 chung cư cao tầng (từ 9 tầng trở lên); số dân sống ở chung cư chiếm 13,5 tổng dân số Thành phố và tăng dần qua các năm. Toàn Thành phố cũng có 86 chung cư còn tranh chấp, chiếm 3,3%.

 

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị

 

Ban Thường vụ Thành ủy xác định, vấn đề quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư là vấn đề mới, khó, phức tạp, phải có giải pháp tăng cường quản lý, khai thác, sử dụng khoa học, hiệu lực, hiệu quả hơn để bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân; giữ ổn định trật tự và an toàn xã hội. Đây còn là nhiệm vụ có chiến lược mà Thành phố phải quan tâm thực hiện lâu dài.

Nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết 26-NQ/TU, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nêu rõ, với việc ban hành Nghị quyết này, Ban Thường vụ Thành ủy mong muốn cấp ủy Đảng các cấp, người dân nhận thức rõ thách thức, nguy cơ để cùng vào cuộc, để bảo đảm vừa phát triển mạnh về nhà ở, vừa duy trì môi trường các nhà chung cư lành mạnh để người dân sinh sống.

Để việc thực hiện Nghị quyết 26-NQ/TU được hiệu quả, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp nắm vững quan điểm chỉ đạo của Thành ủy, các mục tiêu cơ bản, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp chủ yếu đặt ra đối với công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt trong toàn thành phố, bảo đảm nâng cao chất lượng cuộc sống của cư dân, đồng thời ngăn chặn và giảm thiểu các tranh chấp, khiếu kiện phức tạp phát sinh trong công tác trên, góp phần bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố.

Nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là người đứng đầu địa phương, đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư với phương châm sâu sát, quyết liệt. Chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, đồng thời thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đi đôi với việc xem xét, xử lý các hành vi vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan trong công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư theo đúng quy định.

Đánh giá cao sự sâu sát, quyết liệt của người đứng đầu một số quận, huyện trong giải quyết các vấn đề liên quan đến nhà chung cư trong thời gian qua, như: Trực tiếp tham gia đối thoại với người dân, gặp chủ đầu tư, ban quản trị để giải quyết từng vấn đề… Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị tinh thần trách nhiệm đó phải thể hiện xuyên suốt quá trình từ khâu ban đầu như quy hoạch, chuẩn bị dự án, xây dựng, giám sát, đưa vào vận hành. Không để chủ đầu tư tạo ra sự đã rồi, sau đó phải chạy theo để xử lý.

Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh yêu cầu tăng cường tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm liên quan đến nhà chung cư, nhất là vi phạm trật tự xây dựng và các điều kiện an toàn. Đối với những chủ đầu tư vi phạm trong thực hiện xây dựng, quản lý chung cư, phải kiên quyết xử lý, không cấp chủ trương đầu tư các dự án khác. Đồng chí yêu cầu các cấp, các ngành phải coi việc giải quyết những vấn đề tồn tại ở nhà chung cư là nhiệm vụ cấp bách để tập trung giải quyết; trong đó phải đặc biệt quan tâm, vào cuộc quyết liệt khắc phục 660 chung cư và cơ sở còn vi phạm về phòng cháy chữa cháy (chiếm 26,4%).


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t