Trao đổi kinh nghiệm hoạt động Cổng thông tin điện tử các tỉnh, thành phố (21:40 21/09/2019)


HNP - Sáng 21/9, tại TP Hải Phòng, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ phối hợp với UBND TP Hải Phòng tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động Cổng thông tin điện tử các tỉnh, thành phố năm 2019. Đồng chí Vi Quang Đạo, Tổng Giám đốc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và đồng chí Nguyễn Kim Pha, Chánh Văn phòng-Trưởng Ban biên tập Cổng Thông tin điện tử thành phố Hải Phòng.đồng chủ trì Hội thảo. Cùng tham dự có đại diện lãnh đạo 31 Cổng Thông tin điện tử các tỉnh, thành phố.


Trong số 31 đơn vị tham gia hội thảo, có 30/31 Cổng TTĐT tỉnh, thành phố quản lý theo mô hình là đơn vị sự nghiệp (96,77%), 01 Cổng TTĐT tỉnh hoạt động là một phòng thuộc Văn phòng UBND tỉnh (3,23% - Thanh Hóa). Trong đó, có 21 Cổng TTĐT trực thuộc Văn phòng UBND tỉnh (67,74%); 09 Cổng TTĐT tỉnh, thành phố trực thuộc Sở Thông tin và Truyền thông (29,03%); 01 Cổng TTĐT thuộc Trung tâm Truyền thông trực thuộc Tỉnh ủy (3,23%).
 
Về tên gọi các đơn vị quản lý, vận hành có sự khác nhau như: Cổng TTĐT, Trung tâm Tin học, Trung tâm Tin học - Công báo, Trung tâm Thông tin, Trung tâm Thông tin - Tin học, Trung tâm Công nghệ thông tin, Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông,… Về biên chế của Cổng TTĐT cũng khác nhau, có địa phương chỉ có 5-7 biên chế, phần lớn có hơn 10 biên chế, có tỉnh, thành phố có hơn 20 biên chế.
 
Một số tỉnh được đánh giá cao trong hoạt động cung cấp thông tin và các chức năng hỗ trợ trên Cổng TTĐT trong Bảng xếp hạng của Bộ Thông tin và Truyền thông như Thừa Thiên Huế, Hà Nội, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Nam, Đà Nẵng, Đà Nẵng, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thái Bình, Nghệ An, Lào Cai… Một số tỉnh có sự tăng hạng đột phá như Tuyên Quang tăng 23 bậc, Lạng Sơn tăng 26 bậc... và một số tỉnh có số lượt truy cập lớn, đứng thứ hạng cao trong Bảng xếp hạng các trang web được truy cập nhiều tại Việt Nam theo xếp hạng của Alexa, như: Hà Nội, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Hải Phòng…
 
Tại Hội nghị, các đại biểu đánh giá, quá trình hoạt động từ khi thành lập đến nay, Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố đã thực hiện hiệu quả chức năng giao tiếp hai chiều giữa chính quyền với nhân dân qua các hình thức tọa đàm, đối thoại trực tuyến; Trao đổi - Hỏi đáp giữa công dân, doanh nghiệp với cơ quan nhà nước. Từ đó giúp định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, giải đáp những câu hỏi, ý kiến của nhân dân về những vấn đề nảy sinh trong đời sống xã hội.
 
Cùng với đó, các đại biểu đã đề nghị Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đề xuất với Văn phòng Chính phủ phối hợp với các ngành chức năng tham mưu cho Chính phủ ban hành văn bản quy định rõ cơ cấu, tổ chức bộ máy của Cổng TTĐT các cấp để hoạt động thống nhất và ổn định. Phối hợp với các cơ quan chức năng quy định rõ mã chức danh nghề nghiệp đội ngũ phóng viên, biên tập viên; có quy định chi trả nhuận bút, thù lao thống nhất trên toàn quốc; tạo điều kiện cho phóng viên, biên tập viên được cấp thẻ nhà báo; bổ sung một số nội dung vào tiêu chí đánh giá Cổng TTĐT hàng năm phù hợp thực tế.
 
Đối với các địa phương, các đại biểu đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tăng cường hoạt động của Cổng TTĐT cấp tỉnh; đảm bảo kinh phí, nhân lực chuyên trách cho hoạt động Cổng; cho phép cán bộ Cổng TTĐT được tham dự các cuộc họp của UBND cấp tỉnh để nắm bắt kịp thời, chính xác chủ trương, từ đó tham mưu cho UBND tỉnh những thông tin cần cung cấp, mức độ, liều lượng cung cấp... phục vụ nhu cầu thông tin của nhân dân.
 
                   
              Đồng chí Vi Quang Đạo, Tổng Giám đốc Cổng Thông tin điện tử Chính phủ phát biểu tại hội nghị
 
Kết luận hội nghị, Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ Vi Quang Đạo đánh giá cao các ý kiến tham luận tại hội nghị, đồng thời, mong muốn trong thời gian tới, sẽ có nhiều dịp hơn nữa để đại diện các Cổng TTĐT các địa phương cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm hay trong hoạt động, điều hành... Đồng chí Vi Quang Đạo cũng nhấn mạnh tới vai trò của Cổng TTĐT hiện nay với vai trò là cơ quan phục vụ đắc lực cho UBND các địa phương trong chỉ đạo điều hành, là cầu nối giữa chính quyền với người dân và doanh nghiệp, hướng tới chính phủ liêm chính, kiến tạo… Tiếp thu các kiến nghị, đề xuất tại hội nghị, Tổng Giám đốc Cổng TTĐT Chính phủ Vi Quang Đạo cho biết sẽ tổng hợp, phân loại cũng như có những giải pháp để trong thời gian tới sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò của Cổng TTĐT các địa phương.
 
Lãnh đạo Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố thống nhất ký biên bản ghi nhớ 
 
Nhân dịp này, Cổng TTĐT các tỉnh, thành phố thống nhất ký biên bản ghi nhớ về hợp tác, trao đổi kinh nghiệm phát triển nội dung thông tin, dịch vụ công trực tuyến; hợp tác quảng bá hình ảnh, liên kết tuyên truyền về các hoạt động lớn của các địa phương khi có yêu cầu; trao đổi kinh nghiệm ứng dụng CNTT; quản trị, vận hành kỹ thuật hệ thống; thành lập và duy trì diễn đàn trao đổi thông tin thường xuyên trên mạng để chia sẻ kinh nghiệm; trao đổi chuyên môn, nghiệp vụ…
 
Cũng tại hội nghị, các tỉnh, thành phố đã thống nhất chọn cử các địa phương: Nghệ An, Hà Nội, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, thành phố Hồ Chí Minh… đăng cai tổ chức Hội thảo thường kỳ cho các năm tiếp theo.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t