Đẩy mạnh ứng dụng CNTT để tiến tới “y tế thông minh” (19:29 11/09/2019)


HNP - Chiều 11/9, Đoàn kiểm tra số 01 do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung làm trưởng đoàn làm việc với Sở Y tế Hà Nội về thực hiện Chương trình 08 của Thành ủy về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển biến mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020”.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì buổi làm việc


Ngay sau khi Chương trình số 08 của Thành ủy được ban hành, Đảng ủy cơ quan Sở Y tế Hà Nội đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện với nhiều nội dung cụ thể, khoa học; tổ chức quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong cơ quan, qua đó đã làm thay đổi tích cực nhận thức trong đội ngũ CBCCVC của ngành với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ. Các đơn vị đã chủ động, tích cực thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh” với các nội dung và biện pháp cụ thể như: Duy trì trực đường dây nóng, xây dựng phong cách, thái độ văn minh, thân thiện, niêm yết công khai giờ làm việc, phân công các tổ luân phiên đến sớm và về muộn hơn thời gian khám bệnh ít nhất 30 phút để đón và giải quyết hết người bệnh trong ngày.
 
Các thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực y tế ngày càng được đơn giản hóa, cắt giảm tối đa các nội dung hành chính, thành phần hồ sơ để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Tổng số TTHC của Sở Y tế đã công bố từ năm 2016 đến tháng 5/2019 là 332 TTHC, trong đó 122 TTHC bị bãi bỏ. 
 
Thời gian giải quyết TTHC từng bước được rút ngắn. Năm 2015, Sở Y tế giảm 50% thời gian cấp chứng chỉ hành nghề và giấy phép hoạt động khám chữa bệnh. Cụ thể, thời gian cấp chứng chỉ hành nghề của Sở Y tế giảm từ 60 ngày xuống còn 30 ngày; thời gian cấp giấp phép hoạt động giảm từ 90 ngày xuống còn 45 ngày. Đáng chú ý, từ ngày 1/6/2018, qua triển khai dịch vụ công mức độ 3, Sở Y tế đã tiếp tục giảm thời gian cấp chứng chỉ hành nghề từ 30 ngày xuống còn 10 ngày. 
 
Từ năm 2016 đến tháng 5/2019, Sở Y tế đã giải quyết được hơn 54.200 hồ sơ, trong đó tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn là 98,11%. Hiện, Sở Y tế thực hiện dịch vụ công mức độ 3,4 với 113/146 TTHC. 
 
Công tác hiện đại hóa nền hành chính được chú trọng. Từ Ban Giám đốc đến các chuyên viên đã xử lý văn bản đi và đến qua hòm thư công vụ, qua đó giúp giảm các giấy tờ hành chính và cắt giảm được 70-80% kinh phí so với trước đây. Hệ thống giao ban trực tuyến đã giúp giảm số cuộc họp theo hình thức truyền thống. Ứng dụng quản lý văn bản và điều hành đã có tác động lớn, làm thay đổi phương pháp quản lý và điều hành của lãnh đạo, làm cho bộ máy hoạt động hiệu quả hơn, chuyên nghiệp hơn.
 
Đáng chú ý, năm 2018, Sở Y tế đã khảo sát đo lường sự hài lòng của người dân tại 70 bệnh viên với hơn 4.800 phiếu. Kết quả cho thấy mức độ hài lòng chung đạt tổng điểm trung bình là 4,41 và tỷ lệ người bệnh nội trú đánh giá hài lòng chung đạt 95,18%. 
 
Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá, Sở Y tế đã xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện Chương trình 08 của Thành ủy rất sớm, tổ chức quán triệt tới tất cả các đơn vị trực thuộc sở, có báo cáo định kỳ và có những đoàn kiểm tra để đôn đốc việc thực hiện các nội dung của Chương trình.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung ghi nhận Sở Y tế đã tổ chức sắp xếp lại bộ máy của Sở bám sát các nội dung của Chương trình 08 và Ban Chỉ đạo 39 của TP; xây dựng xong nội quy, quy chế, mô tả vị trí việc làm, quy trình TTHC, tạo “nền móng” để CCHC; Chú trọng đào tạo để nâng cao trình độ cán bộ của Sở và đội ngũ bác sĩ, y tá, điều dưỡng viên bài bản hơn, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ y tế. 
 
Đáng chú ý, trong những năm gần đây, ngành Y tế Thủ đô đã có nhiều lĩnh vực phát triển mạnh như tim, phụ sản; có những công nghệ tiên tiến hiện đại, quy trình khám chữa bệnh chất lượng. Từ đó, tạo được bước tiến quan trọng, bước đầu lấy được niềm tin của Nhân dân. 
 
Lưu ý một trong những khó khăn lớn nhất của Sở hiện nay là cải cách để “lấy điểm” với người dân nhưng ngay trong nội bộ thì lại đang có vấn đề, Chủ tịch UBND TP cho rằng Sở phải cải cách TTHC ngay trong chính nội bộ, giảm áp lực tài chính. 
 
Bên cạnh đó, cần tiếp tục rà soát các TTHC trong lĩnh vực y tế, chuyển sang hình thức quản lý hồ sơ trên mạng; Xây dựng quy chế, quy trình để từng cán bộ biết công việc của mình, chuyên môn phải thành thục, tác phong chuyên nghiệp, với đúng tinh thần “lấy sự hài lòng của người dân là trung tâm phục vụ”. Ngoài ra, cùng với đào tạo chuyên môn, Sở cần cung cấp kiến thức về quản lý nhân sự, kinh tế cho các cán bộ quản lý. 
 
Nhấn mạnh công nghệ thông tin sẽ thay đổi cục diện phương pháp làm việc, quản lý và chất lượng khám, chữa bệnh, Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở cần đẩy mạnh ứng dụng CNTT để tiến tới “y tế thông minh”. Đồng thời, phát động phong trào “lương y như từ mẫu”, coi bệnh nhân như người thân của mình, để tiến tới bệnh nhân không cần người thân khi đến bệnh viện, tránh lây nhiễm chéo.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t