Tăng cường hợp tác giữa Hà Nội và bang Nebraska, Hoa Kỳ (14:43 06/09/2019)


HNP - Sáng 6/9, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã tiếp đoàn đại biểu bang Nebraska (Hoa Kỳ), do ngài John Peter Ricketts, Thống đốc bang dẫn đầu, đến trao đổi, tìm kiếm và phát triển cơ hội hợp tác giữa hai địa phương.


Trao đổi tại buổi tiếp, Thống đốc John Peter Ricketts cho biết, mục tiêu của Đoàn trong chuyến thăm lần này là tiếp tục tăng cường củng cố mối quan hệ giữa bang Nebraska với Việt Nam. Trong thời gian qua, Việt Nam đã tăng cường các hoạt động thương mại giữa hai bên. Nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị và thiết thực giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, ngài John Peter Ricketts mong muốn nhân chuyến thăm, hai bên tiếp tục tìm kiếm cơ hội thắt chặt mối quan hệ trong nhiều lĩnh vực như thương mại, giáo dục, nông nghiệp… 
 
Cảm ơn những chia sẻ từ ngài Thống đốc bang Nebraska, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung bày tỏ vui mừng khi mối quan hệ giữa hai nước ngày càng được củng cố và phát triển. 
 
Thông tin một số nét nổi bật của thành phố, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, với dân số khoảng 10 triệu dân, Thủ đô Hà Nội có mức tăng trưởng kinh tế trung bình trong 10 năm vừa qua đạt 7,3%; thu nhập bình quân đạt 5.200 USD/người, đóng góp 19% GDP cho cả nước. Đáng chú ý, Hà Nội đã vươn tầm trở thành địa phương thu hút lượng FDI hàng đầu cả nước. Trong năm 2018, Hà Nội đón lượng đầu tư 7,5 tỷ USD và trong 9 tháng đầu năm 2019 con số này đã đạt 6,2 tỷ USD, dự kiến vượt xa trong năm ngoái. Trong đó, có nhiều tập đoàn lớn của Hoa Kỳ đầu tư vào Hà Nội như Coca Cola. Về phát triển du lịch, mỗi năm Thủ đô đón 27 triệu du khách trong và ngoài nước. Năm 2019, lượng khách du lịch đến từ Mỹ đứng thứ 9, trong tổng số khoảng 7 triệu khách nước ngoài đến với Thủ đô.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung và ngài John Peter Ricketts trao đổi tại buổi tiếp
 
Dù là Thủ đô, nhưng Hà Nội có tỷ lệ người dân và diện tích đất nông nghiệp lớn nhất cả nước. Thời gian tới, nhu cầu cung cấp nguồn thực phẩm là thịt lợn sẽ tăng lên do dịch tả lợn châu Phi diễn ra vừa qua. Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND Thành phố nhất trí thúc đẩy hợp tác về nông nghiệp, trong đó, có việc tăng cường sử dụng nông sản đến từ bang Nebraska. Hai bên cũng có thể hợp tác chuyển giao công nghệ về nông nghiệp công nghệ cao. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP cũng khuyến khích hai bên hợp tác trong lĩnh vực đầu tư, du lịch, giáo dục, khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo, y tế.
 
Tuy nhiên, trong quá trình phát triển nhanh chóng, Hà Nội cũng đối diện những vấn đề về xử lý nước thải, ô nhiễm không khí, ùn tắc giao thông và nguồn vốn đầu tư cho cơ sở hạ tầng và nguồn lực hợp tác đầu tư xây dựng Thủ đô theo hướng một đô thị thông minh, sáng tạo.
 
Theo đó, Hà Nội hiện ưu tiên cho việc mua bán chuyển giao công nghệ từ các doanh nghiệp Hoa Kỳ và châu Âu. Chủ tịch UBND TP đề xuất tổ chức hội nghị xúc tiến kết nối các doanh nghiệp bang Nebraska với không chỉ Hà Nội mà mở rộng ra là vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Hiện các quy trình thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa để tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.
 
Cảm ơn chia sẻ và đề xuất từ phía Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Thống đốc bang Nebraska bày tỏ sự quan tâm sâu sắc để phát triển chúng thành những cơ hội thực tiễn đối với các doanh nghiệp Nebraska, đồng thời, gửi lời mời Chủ tịch UBND TP Hà Nội cùng đoàn đại biểu Thành phố tới thăm bang Nebraska trong thời gian tới.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t