Nâng cao nhận thức về cung cấp, sử dụng nước sạch (14:30 06/09/2019)


HNP - Phát biểu tại Phiên họp giải trình về việc cung cấp nước sạch cho nhân dân do Thường trực HĐND TP Hà Nội tổ chức, sáng 6/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, chính quyền hết sức quan tâm, quyết liệt tạo mọi điều kiện thuận lợi để cung cấp nước sạch tới nhân dân, nhưng người dân phải nâng cao nhận thức, tích cực hưởng ứng, dùng nước sạch vì sức khỏe chính bản thân mình.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại Phiên họp


Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, với phương châm và mục tiêu chung là lấy người dân làm trung tâm để phục vụ, UBND TP đã đề xuất với Thường trực Thành ủy và Thường trực HĐND TP 5 giải pháp nâng cao chất lượng sống cho người dân, trong đó, có giải pháp về cung cấp nước sạch cho nhân dân và được lãnh đạo thành phố hết sức đồng thuận.

Thực hiện các giải pháp này, UBND TP đã đề xuất và được Chính phủ cho phép thống nhất việc quản lý nước sạch vào một đầu mối là Sở xây dựng. Cùng với đó, thành phố đã báo cáo Thủ tướng cho phép điều chỉnh lại quy hoạch cấp nước cho thành phố Hà Nội đến năm 2025, tầm nhìn 2030, thiết kế toàn bộ hệ thống cấp nước sạch của Hà Nội, bổ sung thêm một số hệ thống, vị trí nhà máy lọc nước, nâng công suất lên, đưa lộ trình đóng trạm khoan nước ngầm sớm hơn so với kế hoạch cũ,… Các đề xuất này đều được Thủ tướng Chính phủ đồng ý và thành phố đang chờ phê duyệt chính thức.

Thành phố cũng thực hiện kêu gọi công khai các nhà đầu tư vào các dự án, hiện có 39 dự án, trong đó, 11 dự án cấp nước nguồn và 28 dự án cấp nước mạng vùng nông thôn. Thành phố đã thay đổi cách kêu gọi đầu tư, trong đó, có việc kêu gọi các nhà máy lân cận cung cấp cho Hà Nội nếu thừa công suất như Thái Nguyên, Hà Nam, Vĩnh Phúc,… đây là cách tiếp cận mới, giảm chi phí. Ngoài ra, thành phố cũng yêu cầu các nhà đầu tư mở rộng công suất các nhà máy hiện có và đã thực hiện ở Nhà máy nước Vân Trì-Bắc Thăng Long, Nhà máy nước mặt Sông Đà, Trạm cấp nước Dương Nội, Nhà máy nước mặt sông Hồng tại Đan Phượng,… Ngoài mô hình xây dựng các trạm cấp nước tập trung thì thành phố cũng đã cho các nhà đầu tư nước ngoài khảo sát, đưa công nghệ lọc theo trạm. Hiện đã có Trạm cấp nước Dương Nội áp dụng công nghệ lọc nước của Đức, đảm bảo chất lượng nước uống được tại vòi, giúp giảm diện tích xây dựng nhà máy.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, Thành phố đang rà soát lại toàn bộ quá trình thực hiện dự án nước sạch của các công ty đang triển khai trên địa bàn thành phố, tính toán để giảm lượng thất thoát nước, tiết kiệm chi phí.

Liên quan đến kết nối nguồn vốn, thành phố đã chỉ đạo Quỹ Đầu tư phát triển kết nối với các ngân hàng để đồng hành với chủ đầu tư, tạo mọi điều kiện thuận lợi để triển khai đúng tiến độ dự án. Thành phố cũng tổ chức thường xuyên gặp gỡ các nhà đầu tư để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, với mục tiêu là đẩy nhanh tiến độ cấp nước sạch cho nhân dân.

Chủ tịch UBND TP cho biết, Hà Nội sẽ rà soát toàn bộ giếng khoan ô nhiễm, đóng sớm hơn lộ trình với các giếng khoan nhiễm thạch tín, asen; với 300.000 giếng khoan ở khu vực ở nông thôn, TP sẽ đề xuất cơ chế hỗ trợ người dân đóng lại các giếng này, không để thẩm thấu ô nhiễm tới mạch nước ngầm; xây dựng đơn giá cấp nước cho người dân; đối thoại giải quyết khúc mắc cho các DN cấp nước; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư; trợ giá cho người dân nông thôn; lắp trạm cấp nước ở vùng sâu vùng xa...

Trước thông tin giá nước mặt sông Đà chỉ 5.000/m3 mà nước mặt sông Đuống cao hơn, Chủ tịch UBND TP cho biết, tiêu chuẩn chất lượng nước mặt sông Đuống đang cao nhất hiện nay. Một số nhà máy nước sẽ phải đầu tư bổ sung công nghệ mới, thay thế đường ống đảm bảo chất lượng. Giá nước sẽ được điều chỉnh để đảm bảo hài hòa lợi ích nhà nước, người dân và doanh nghiệp. Và để tăng được tỷ lệ người dân dùng nước sạch, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho rằng phải có sự đồng thuận cao của người dân.

Kết luận Phiên họp giải trình, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, Phiên họp đã thành công về cả nội dung, cách thức tổ chức và phần giải trình của các đơn vị. 14 lượt đại biểu đặt câu hỏi đã bám sát chủ đề, rõ, đi thẳng vào nội dung và 18 lượt lãnh đạo các sở, ngành, quận huyện, xã phường, doanh nghiệp tham gia trả lời giải trình thể hiện sự nắm chắc vấn đề, thẳng thắn, rõ trách nhiệm. Qua đó cho thấy, Nghị quyết 05/2016/NQ-HĐND của HĐND TP đã đi vào cuộc sống và rất thiết thực, phù hợp với nguyện vọng của cử tri, thể hiện trách nhiệm của các cấp chính quyền với cuộc sống của nhân dân. Một số huyện được hưởng nước sạch từ thực hiện nghị quyết tăng cao như Thạch Thất, Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì,…

Nhấn mạnh còn lại chỉ tiêu chưa đạt, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị UBND TP phải quyết tâm thực hiện với nhiều giải pháp và chính quyền cấp huyện cần vào cuộc quyết liệt hơn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp triển khai các dự án và tăng cường tuyên truyền để người dân đồng thuận. Cùng với đó, cần rà soát từng dự án đang triển khai, bổ sung cơ chế mới nếu cần thiết, tăng cường chỉ đạo để đảm bảo tiến độ các dự án. Các cấp chính quyền ở những nơi tỷ lệ người dân sử dụng còn thấp như Mỹ Đức, Thanh Oai, Phú Xuyên, Hoài Đức,… phải tăng cường tuyên truyền cho người dân, có giải pháp kịp thời để tăng tỷ lệ người dân dùng nước sạch. HĐND TP sẽ giám sát 18 dự án tiến độ chậm và những nơi tỷ lệ người dân sử dụng thấp.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t