Cung cấp nước sạch cho nhân dân: Cần tăng cường các giải pháp tránh lãng phí nguồn lực đầu tư (10:53 06/09/2019)


HNP - Tại Phiên họp giải trình về việc cung cấp nước sạch cho nhân dân trên địa bàn, sáng 6/9, đã có 9 lượt đại biểu HĐND TP nêu vấn đề yêu cầu đại diện các sở, ngành, quận, huyện, xã phường liên quan giải trình, trong đó nhấn mạnh vào nguyên nhân hạn chế và giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà điều hành phần giải trình


Đặt câu hỏi với Giám đốc Sở Xây dựng, Đại biểu Đoàn Việt Cường (Tổ ĐB Mê Linh) nêu, qua khảo sát của Ban Đô thị cho thấy, trên địa bàn thành phố triển khai 11 dự án cấp nước nguồn tập trung nhưng có 6 dự án chậm, thậm chí có dự án chưa triển khai. Đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của sở và các đơn vị liên quan và giải pháp để khắc phục trong thời gian tới?

Đại biểu Đoàn Việt Cường

Đại biểu Trần Việt Anh (Tổ ĐB Ba Đình) đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp đẩy nhanh tiến độ Dự án xây dựng trạm cấp nước thị trấn Đại Nghĩa (huyện Mỹ Đức) do Công ty CP Đầu tư phát triển công nghệ cao Minh Quân làm chủ đầu tư đã hoàn thành hạng mục nhà máy vào năm 2013, tạm dừng năm 2016. UBND TP đã chỉ đạo cấp phép cho Công ty Nước sạch Hà Đông tiếp nhận để phấn đấu đến năm 2019 cấp nước sạch cho các xã của huyện Mỹ Đức. Tuy nhiên, từ khi hoàn thành nhà máy đến nay, gần 6 năm, dự án vẫn dang dở, chưa đi vào hoạt động, một số hạng mục xuống cấp.

Đại biểu Trần Việt Anh

Đại biểu Hoàng Thị Thúy Hằng (Tổ ĐB Thường Tín) đề nghị Chủ tịch UBND xã Tiến Thịnh, Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết trách nhiệm và bao giờ có thể giải phóng mặt bằng dự án nước tại xã Tiến Thịnh, huyện Mê Linh?

Đại biểu Hoàng Thị Thúy Hằng

Giải trình vấn đề các đại biểu đã nêu, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, thành phố xác định phát triển nguồn cấp nước là một trong những nhiệm vụ quan trọng nên trong hơn một năm qua đã cấp phép triển khai 11 dự án, hiện hoàn thành với 1.520m3/ngày đêm với 5 nhà máy, đã tăng hơn 600.000/m3 ngày đêm so với năm 2016; đã đưa nước đến các huyện Thường Tín, Thanh Oai, Hà Đông, Ứng Hòa…

Về Dự án trạm cấp nước thị trấn Đại Nghĩa, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, do nguồn nước ngầm bị ô nhiễm, nguồn nước mặt thì không đủ nên chưa triển khai được. Ngoài ra, dự án này đang gặp vướng mắc do khả năng, kinh nghiệm của nhà đầu tư. Trước mắt, TP tính toán sẽ đưa công suất 16.000 m3/ngày đêm của nhà máy sông Đuống và 10.000m3/ngày đêm của nước mặt Quan Sơn để đưa nước đến trạm cấp nước Đại Nghĩa.

Giám đốc Sở Xây dựng cũng giải thích việc chậm triển khai các dự án là do vướng công tác giải phóng mặt bằng, khả năng của nhà đầu tư. TP đã đưa ra một số giải pháp cụ thể để đẩy nhanh tiến độ của 11 dự án này. Qua đánh giá của Bộ Xây dựng, tính khả thi của các Quy hoạch cấp nước rất cao, song khó nhất vẫn là ở Chương Mỹ, 3 xã ở huyện Sóc Sơn, Thạch Thất do dân cư thưa thớt, địa hình khó…

Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục

Về dự án trạm cấp nước Đại Nghĩa, Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân (Tổ ĐB Hoàng Mai) cho rằng, Dự án này còn vướng mắc do tổ chức khảo sát chưa tính toán hết được nguồn ô nhiễm nước, nên mặc dù đã đầu tư xong nhưng không có nguồn cấp nước. Vì vậy, ĐB cho rằng, cần tính toán để sử dụng để tránh lãng phí với những gì TP đã đầu tư, có thể tính đến giải pháp đưa nhà máy này trở thành Trạm tăng áp cho các khu vực cuối nguồn. Đặc biệt, cần phải có giải pháp đốc thúc đối với các dự án cấp nước sạch.

Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân

Về câu hỏi của đại biểu Hoàng Thị Thúy Hằng, Chủ tịch UBND xã Tiến Thịnh (Mê Linh) cho biết: Huyện đã chỉ đạo xã phổ biến chủ trương nước sạch cho nhân dân. Về phía chủ đầu tư đã phối hợp với xã GPMB. Về công tác GPMB, Nhân dân đồng tình chủ trương xây dựng nước sạch trên địa bàn. Xã đã tích cực phối hợp với chủ đầu tư để giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, đất quỹ 2 thì dân chưa đồng thuận liên quan đến hồ tưới tiêu, hiện xã đang tích cực tuyên truyền, đối thoại trực tiếp với dân.

Tiếp tục đặt câu hỏi, Đại biểu Duy Hoàng Dương (Tổ ĐB Hoài Đức) đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng cho biết Sở đã tham mưu cho TP thực hiện thu hồi bao nhiêu dự án hoặc chuyển chủ đầu tư các dự án cấp nước sạch nếu chủ đầu tư không đủ năng lực?

Đại biểu Duy Hoàng Dương

Đại biểu Hoàng Thị Tú Anh (Tổ ĐB Đan Phượng) nêu vấn đề, năm 2017, UBND TP đã chấp thuận 2 dự án cấp nước sạch trên địa bàn huyện Phúc Thọ, tiến độ hoàn thành vào năm 2018 nhưng hiện nay 2 dự án chưa triển khai trong khi đất đã được GPMB. Đề nghị doanh nghiệp cho biết rõ nguyên nhân, trách nhiệm của đơn vị, dự án bao giờ khởi công, hoàn thành? Giám đốc Sở Xây dựng cho biết nguyên nhân, giải pháp giúp huyện Phúc Thọ khắc phục?

Đại biểu Hoàng Thị Tú Anh

Đại biểu Nguyễn Bích Thủy (Tổ ĐB Cầu Giấy) nêu vấn đề, dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch ở 8 xã huyện Chương Mỹ và khu vực lân cận do Công ty CP đầu tư đô thị Xuân Mai làm CĐT được phê duyệt từ 2013, dự kiến 2017 hoàn thành nhưng triển khai rất chậm, chưa có mặt bằng để xây dựng bể chứa, mạng phân phối mới triển khai được 1/8 xã... Đề nghị Chủ tịch UBND huyện cho biết nguyên nhân chậm trễ cũng như giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, có thể khẳng định thời gian hoàn thành tới đây? Giám đốc Công ty cho biết trách nhiệm của CĐT trong triển khai dự án, các hạng mục đầu tư, giải pháp và tính chủ động để đẩy nhanh tiến độ?

Đại biểu Nguyễn Bích Thủy

Giải trình câu hỏi đại biểu nêu, ông Nguyễn Ngọc Oanh - Giám đốc Công ty CP môi trường đô thị Xuân Mai cho biết, việc chậm tiến độ dự án cấp nước sạch Chương Mỹ đã được giao từ năm 2013, trên phạm vi 16 xã của Chương Mỹ. Dự án chậm là do công tác GPMB, do quy hoạch. Từ năm 2013 đến 2016, dự án chậm thu hồi đất chậm. Từ năm 2017 đến nay, huyện Chương Mỹ vào cuộc quyết liệt nên đến 6/2019 vừa rồi đã bàn giao mặt bằng trạm X2, dự kiện tháng 10/2019 sẽ bàn giao nốt trạm X1.

Liên quan đến việc cấp nước sạch trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng cho biết, trên địa bàn huyện có 13 trạm cấp nước với công suất trên 14.400m3/ngày đêm; tỷ lệ người dân dùng nước sạch qua các nguồn chiếm 37%, trong đó, có 5 trạm đang hoạt động với công suất 9.996m3/ngày đêm; 5 trạm dừng hoạt động công suất với tổng công suất 370,5m3/ngày đêm và 3 trạm dừng hoạt động công suất 1.700m3/ngày đêm. Về dự án của Công ty Môi trường đô thị Xuân Mai, theo quyết định sẽ cấp nước sinh hoạt cho 12 xã và khu vực Miếu Môn. Giai đoạn 1 hoàn thành từ 2013 đến 2015; giai đoạn 2 từ 2015 đến 2017. Nếu theo quyết định này sẽ cung cấp nước sạch cho người dân lên đến 40%. Chính quyền luôn tạo điều kiện cho DN thực hiện dự án và người dân rất cần nước sạch nhưng hiện doanh nghiệp đang gặp khó khăn về tài chính nên chưa đạt tiến độ theo yêu cầu.

Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng

Tiếp tục giải trình những nội dung đại biểu nêu, Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục cho biết, đối với dự án trên địa bàn huyện Phúc Thọ, các chủ đầu tư được giao từ năm 2016 nhưng triển khai rất chậm. Trong khi để thu hồi các dự án chậm thì phải theo quy trình và hiện Sở đã phối hợp với Sở Kế hoạch Đầu tư, Sở Tư pháp thực hiện quy trình thu hồi theo đúng quy định của pháp luật.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t