Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn kiểm tra Chương trình 08 tại Cục Hải quan TP (20:12 05/09/2019)


HNP - Chiều 5/9, Đoàn kiểm tra số 02 của Ban Thường vụ Thành ủy do đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy làm trưởng đoàn, đã kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chương trình 08-CTr/TU về “Đẩy mạnh CCHC, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020” tại Cục Hải quan TP Hà Nội.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu tại buổi kiểm tra


Cục Hải quan TP Hà Nội có chức năng thực hiện quản lý nhà nước về hải quan tại TP Hà Nội và 4 tỉnh: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Hòa Bình. Hiện Cục có 24 đơn vị trực thuộc gồm 9 Phòng tham mưu giúp Cục trưởng (đơn vị thuộc Cục) và 2 Đội Kiểm soát, 13 Chi cục (đơn vị trực thuộc Cục). Trong những năm qua, Đảng ủy, lãnh đạo Cục Hải quan TP xác định công tác cải cách hành chính, đảm bảo kỷ cương kỷ luật là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong mọi hoạt động để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định về thủ tục hành chính, nghiệp vụ hải quan, đảm bảo công khai, minh bạch, nhanh chóng, thuận tiện, không gây khó khăn, bức xúc cho doanh nghiệp và người dân khi làm thủ tục hải quan.
 
Cụ thể trong công tác cải cách hành chính, Cục Hải quan TP đã niêm yết công khai danh sách 130 thủ tục hành chính tại trụ sở và các địa điểm làm thủ tục hải quan (cấp Cục là 16 thủ tục; cấp Chi cục là 114 thủ tục), đảm bảo 100% thủ tục hành chính công bố đúng hạn, không có thủ tục hành chính công bố quá hạn hay chưa được công bố. Triển khai bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính (bộ phận “một cửa”) tại trụ sở Cục để tiếp nhận, hướng dẫn thủ tục và trả kết quả thông báo, kết quả giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính cho tổ chức và cá nhân đến làm việc tại Cục. Từ năm 2016 đến ngày 31/5/2019 không nhận được phản ánh, kiến nghị nào của cá nhân, tổ chức về thủ tục hành chính. Tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết đúng hạn đạt khoảng 97%.
 
Hiện nay, Cục Hải quan TP đã thực hiện triển khai cung cấp 173/181 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 (tỷ lệ 96%), trong đó có 163 thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (tỷ lệ 90,1%). 
 
Đáng chú ý, hàng năm Cục Hải quan TP đã thực hiện đo thời gian giải phóng hàng và khảo sát mức độ hài lòng của doanh nghiệp làm cơ sở đánh giá, từ đó tìm giải pháp rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu. Cùng với đó là tổ chức các Hội nghị đối thoại doanh nghiệp nhằm phổ biến tuyên truyền pháp luật, tháo gỡ khó khăn vướng mắc doanh nghiệp, tăng cường mối quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp: Từ năm 2016 đến 31/5/2019 đã tổ chức 71 Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp, với tổng số 2.118 lượt doanh nghiệp tham gia và giải quyết 650 vướng mắc trong quá trình làm thủ tục hải quan.
 
Kết luận buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cho biết, ngay đầu nhiệm kỳ, TP đã chọn CCHC là một trong những chương trình trọng tâm và kiên trì triển khai nhiều năm qua. Theo đó, về thực hiện CCHC thì Hà Nội đứng tốp đầu cả nước và trong kết quả đó có sự đóng góp của Cục Hải quan TP. 
 
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đánh giá, mặc dù trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn có nhiều khó khăn nhưng Cục Hải quan đã có đóng góp rất tích cực vào công tác CCHC của toàn TP, trong đó, đáng chú ý là chỉ số CCHC và ứng dụng CNTT đứng top đầu TP.
 
Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị Cục Hải quan chủ động rà soát và hoàn thiện các quy trình, quy chế làm việc để giúp từng bộ phận, đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, cần quan tâm và có các giải pháp cụ thể, chi tiết để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, bộ máy. Để làm được điều này cần bắt đầu từ việc đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức và trách nhiệm trong từng cán bộ. Bên cạnh đó, Cục cần thực hiện tốt 2 Bộ Quy tắc ứng xử của TP gắn với học tập theo tư tưởng, phong cách, đạo đức Hồ Chí Minh để cán bộ căn cứ vào đó tự soi, tự sửa, tự thực hiện. Tăng cường tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân, DN đối với quá trình thực hiện nhiệm vụ để nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo. Xây dựng những quy định chặt chẽ hơn để xử lý và phòng ngừa sai phạm. Đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan trên địa bàn TP để làm tốt công tác quản lý và nâng cao chất lượng CCHC.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t