Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung kiểm tra việc thực hiện Chương trình 08-CTr/TU của Thành ủy tại Quận ủy Nam Từ Liêm (19:56 04/09/2019)


HNP - Chiều 4/9, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy đã dẫn đầu Đoàn kiểm tra số 01 đến kiểm tra việc thực hiện Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy Khóa XVI về “Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016-2020” tại Quận ủy Nam Từ Liêm.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung chủ trì buổi làm việc


Báo cáo với đoàn kiểm tra, đồng chí Trần Đức Hoạt, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm cho biết, trong những năm qua, công tác CCHC của quận được triển khai đồng bộ, toàn diện trên tất cả các nội dung CCHC, nhiều mặt đã có chuyển biến tích cực như: Văn bản quy phạm pháp luật của UBND quận đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật của UBND quận đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật giữa cấp quận với Thành phố và Trung ương.
 
Quy trình thực hiện TTHC được rà soát, rút ngắn và ban hành đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Từ năm 2016 đến nay, Quận ủy đã thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và chuyển sinh hoạt Đảng cho Đảng viên từ 3 ngày xuống còn 30 phút trong ngày. Bên cạnh đó, quận cũng là đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu thực hiện lồng ghép, liên thông TTHC, rút ngắn các lĩnh vực tư pháp, lao động TBXH, y tế, nội vụ, quản lý đô thị, tài nguyên môi trường và đã được Thành phố đánh giá cao, coi là mô hình điểm để triển khai trên toàn Thành phố.
 
Đặc biệt, để tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính, UBND quận đã triển khai mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”; xây dựng hình ảnh “người cán bộ, công chức chuyên nghiệp, kỷ cương, thân thiện, trách nhiệm”. Trong đó, quận tập trung nâng cao chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng gần gũi, tôn trọng, giải quyết công việc với tôn chỉ lấy sự hài lòng của nhân dân là ưu tiên hàng đầu.
 
Nhờ có sự triển khai đồng bộ, toàn diện, công tác cải cách hành chính trên địa bàn quận Nam Từ Liêm có nhiều chuyển biến tích cực. Kết quả giải quyết thủ tục hành chính của quận đạt tỷ lệ 99,19%; tỷ lệ tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến theo phần mềm dùng chung của thành phố đạt 98,67%. Nam Từ Liêm đã đứng đầu trong 30 quận, huyện, thị xã về Chỉ số cải cách hành chính năm 2018...
 
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, Chương trình 08 là một trong ba khâu đột phá toàn khóa mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI đã chọn. Trong những năm qua, Quận Nam Từ Liêm đã tổ chức triển khai nghiêm túc, có nhiều hình thức tuyên truyền phong phú đến cán bộ, đảng viên và người dân, nhờ vậy đã tạo được sự đồng thuận cao, đạt kết quả tốt, là một trong những đơn vị điển hình của Thành phố. 
 
Từ một quận mới được thành lập từ năm 2014, song đến nay Nam Từ Liêm đã vươn lên vị trí số 1 về CCHC. Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện chương trình, Nam Từ Liêm đã có những chỉ đạo sáng tạo, đột phá, Thành phố đã lấy Nam Từ Liêm là đơn vị điểm để nhân rộng ra các đơn vị khác trên toàn Thành phố, như sáng kiến viết thư xin lỗi, thư cảm ơn, chia buồn… được người dân ghi nhận và đánh giá cao. “Điều này thể hiện trách nhiệm của chính quyền với người dân, nhưng nó cũng thể hiện sự cầu thị của chính quyền với người dân, người dân cảm thấy ranh giới giữa chính quyền với người dân ngày càng gần hơn, thấu hiểu hơn, từ đó tạo sự đồng thuận cao hơn” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định.
 
Bên cạnh đó, quận cũng đã làm tốt công tác cải cách thể chế, cải cách TTHC, rà soát, cắt giảm TTHC; sắp xếp lại các phòng ban, xây dựng nội quy, quy chế, quy trình, xây dựng đề án mô tả vị trí việc làm của các đơn vị, phòng ban, chuẩn hóa quy trình các DVC của phường, quận. Quận cũng đã ứng dụng tốt CNTT vào quá trình quản lý, triển khai các DVC cũng như trong các hoạt động của quận. Tổ chức triển khai tốt việc đánh giá sự hài lòng của người dân đối với tác phong phục vụ của CBCCVC gắn liền với việc thực hiện 02 bộ quy tắc ứng xử của Thành phố trên địa bàn…
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Chủ tịch UBND TP Hà Nội lưu ý, trong các chỉ số thành phần CCHC, dù Nam Từ Liêm đang đứng đầu nhưng vẫn còn một số lĩnh vực chưa đạt điểm tối đa. "Phải nghiên cứu, tính toán, làm sao từng khâu làm việc phải được rút gọn. Không ai khác mà chính cán bộ công chức - những người thấu hiểu công việc nhất - cần mạnh dạn đề xuất", Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung gợi mở.
 
Quận cũng cần chú trọng đào tạo cán bộ đảm bảo trình độ quản lý, tổ chức; chú trọng quản lý thời gian khoa học; làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nâng tỷ lệ người dân thực hiện các thủ tục hành chính qua môi trường mạng.
 
Chủ tịch UBND TP đặc biệt lưu ý, quận đang trên đà phát triển, nếu không có chiến lược, định hướng phát triển kịp thời Nam Từ Liêm sẽ bị chững lại. Với thuận lợi là nơi tổ chức thường xuyên các sự kiện thể thao, đua xe công thức 1, Seagame 31, quận cần hướng tới phát triển dịch vụ, thương mại. 
 
Nhấn mạnh là một trong những quận có nhiều tòa nhà cao tầng nhất của Thành phố, Chủ tịch UBND TP giao quận Nam Từ Liêm thí điểm phần mềm quản lý PCCC, an toàn, thang máy. "Nếu không xây dựng Thành phố thông minh, sẽ không bao giờ đủ người để quản lý. Việc sử dụng phần mềm quản lý sẽ có sự liên thông, cập nhật thông tin thường xuyên, người dân biết và giám sát được,... Bên cạnh đó, quận cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền tới cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn, làm sao để mọi người dân tham gia trang trí, trồng cây xanh, cây cảnh làm đẹp nhà mình, làm đẹp thành phố, biến Nam Từ Liêm thành điểm đến hấp dẫn", Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t