Trọng thể tổ chức lễ Quốc gia 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (15:19 30/08/2019)


HNP - Sáng 30/8, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và TP Hà Nội trọng thể tổ chức lễ Quốc gia 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019) và kỷ niệm 50 năm ngày mất của Người (2/9/1969-2/9/2019).

Tiết mục nghệ thuật chào mừng tại buổi lễ


Tham dự buổi lễ có Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, nguyên Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch UB Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng; lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam qua các thời kỳ, các lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng Vũ trang, Anh hùng Lao động...

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Đại biểu TP Hà Nội có các đồng chí: Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố; các đồng chí Thường trực, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy; lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã...

Kết tinh tư tưởng, văn hoá, trí tuệ, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của Người

Trong diễn văn 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và kỷ niệm 50 năm Ngày mất của Người, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Trước lúc đi xa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho toàn Đảng, Nhân dân ta bản Di chúc thiêng liêng, một văn kiện lịch sử vô cùng quan trọng kết tinh tư tưởng, văn hoá, trí tuệ, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của bậc vĩ nhân.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành nhiều thời gian, lặng lẽ tâm huyết tự mình chuẩn bị công phu và chu đáo chuẩn bị Di chúc trong 4 năm, từ năm 1965 đến năm 1969, giữa lúc cuộc kháng chiến chỗng Mỹ ác liệt, gian khổ. Chỉ với hơn 1.000 từ vô cùng ngắn gọn, Di chúc của Người đã truyền cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta ý chí quyết tâm sắt đá, niềm tin mãnh liệt vào sức mạnh vĩ đại của dân tộc Việt Nam, sức mạnh của chính nghĩa và chân lý không có gì quý hơn độc lập tự do.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trình bày diễn văn tại buổi lễ

Trong Di chúc, Người khẳng định, dù khó khăn gian khổ đến mấy, Nhân dân ta nhất định sẽ hoàn toàn thắng lợi, Tổ quốc sẽ thống nhất, đồng bào Nam Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà. Dự đoán thiên tài đó của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã sớm trở thành hiện thực, thể hiện tầm cao trí tuệ uyên bác và trí thức, nắm vững quy luật hoạt động khách quan.

Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ rõ, ngay sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ thắng lợi, việc cần làm trước tiên là chỉnh đốn lại Đảng, làm cho mỗi đảng viên, đoàn viên, chi bộ ra sức làm tròn nhiệm vụ Đảng giao, toàn tâm toàn ý phục vụ Nhân dân. Làm được như vậy thì dù công việc to lớn mấy, khó khăn mấy chúng ta cũng nhất định thắng lợi. Trong Di chúc, Người căn dặn: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần giữ gìn đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”.

Người nhắc nhở, muốn xây dựng sự đoàn kết thì trước hết phải đoàn kết thống nhất trong đảng, là tiền đề của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đoàn kết toàn dân tộc là cơ sở phát huy phát huy sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Đoàn kết góp phần ngăn ngừa nguy cơ suy thoái của đảng cầm quyền. Nên trong Di chúc chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu cấp ủy đảng địa phương, mỗi cán bộ đảng viên phải giữ gìn sự đoàn kết như giữ gìn con ngươi của mắt mình. Thường xuyên nghiêm chỉnh thực hiện phê bình, tự phê bình có lý có tình, phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau.

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, nổi bật và xuyên suốt là tư tưởng giải phóng dân tộc, đồng thời, với giải phóng xã hội, giải phóng con người, mở ra những triển vọng to lớn phát triển con người và xã hội. Người đặc biệt nhấn mạnh “đầu tiên là công việc với con người". Người chỉ rõ ngay sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ thắng lợi, toàn Đảng toàn quân, toàn dân ta phải ra sức mau chóng hàn gắn vết thương chiến tranh, chăm lo giải quyết các vấn đề chính sách xã hội, đền ơn đáp nghĩa, kiến thiết xây dựng đất nước ta đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Người cho rằng đó là một cuộc chiến đấu khổng lồ và là công việc cực kỳ to lớn phức tạp và khó khăn nhưng cũng rất vẻ vang.

“Trong những lời cuối cùng của Di chúc, Người nói về việc riêng. Dù nói về việc riêng nhưng vẫn hàm chứa trong đó biết bao sự suy tư, trăn trở; vẫn toát lên sự suy nghĩ và hành động lo cho nước, lo cho dân; cho thấy Người trọn đời chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng xúc động nêu.

Giữ gìn đoàn kết, thống nhất trong Đảng

50 năm qua, tư tưởng Hồ Chí Minh và Di chúc của Người luôn đồng hành cùng dân tộc, soi rọi dẫn dắt toàn Đảng, toàn dân, toàn quân luôn kiên định và trung thành với sự nghiệp cách mạng của Người; kế tục xuất sắc sự nghiệp cách mạng vĩ đại mà Người đã trọn đời cống hiến và hy sinh, mang lá cờ bách chiến bách thắng của Chủ tịch Hồ Chí Minh tới đích cuối cùng.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trình bày diễn văn tại buổi lễ

Chúng ta có thể tự hào và tin tưởng báo cáo với Bác rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhân dân ta đã xây dựng đất nước mười lần to đẹp hơn và ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như mong muốn của Người. Điều đó càng khẳng định niềm tin của chúng ta vào công cuộc đổi mới, xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội.

Từ quá trình thực hiện những lời căn dặn của Chủ tịch Hồ chí Minh trong Di chúc đã khẳng định, Đảng ta có đủ bản lĩnh trí tuệ, kinh nghiệm uy tín và khả năng lãnh đạo, luôn ý thức được sứ mệnh, trọng trách của mình trước nhân dân, trước vận mệnh của dân tộc.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: “Tự hào với tất cả những gì làm được, song cũng không khỏi trăn trở, day dứt trước những gì chưa làm được hoặc làm chưa trọn vẹn. Không ít những khuyết điểm, yếu kém và khó khăn, thách thức đang cản trở tiến trình đổi mới, xây dựng đất nước, nếu không kiên quyết, kiên trì ngăn chặn đẩy lùi sẽ đe dọa tới vận mệnh của Tổ quốc, sự sống còn của chế độ và vai trò lãnh đạo của Đảng. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực ra sức phấn đấu, phát huy ưu điểm, sửa chữa khắc phục khuyết điểm, yếu kém; tuyệt đối không chủ quan tự mãn, không say sưa với thắng lợi hay bi quan dao động trước những khó khăn, thử thách”.

Tiết mục nghệ thuật chào mừng tại buổi lễ

Ý thức được vai trò, sứ mệnh lịch sử của mình, Đảng ta càng cần phải thấm nhuần sâu sắc những di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hơn bao giờ hết, chúng ta càng cần phát huy truyền thống và bản chất tốt đẹp của Đảng ta với quyết tâm chính trị cao, kiên quyết kiên trì đấu tranh với những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ; chăm lo xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh.

Mãi mãi là ngọn cờ quy tụ sức mạnh toàn dân tộc

Đảng phải thấm những di huấn Chủ tịch Hồ Chí Minh, hơn bao giờ hết chúng ta càng cần phát huy truyền thống tốt đẹp của Đảng kiên quyêt đấu tranh với biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, chăm lo xây dựng Đảng thật trong sạch vững mạnh, nâng cao sức chiến đấu, xứng đáng là đảng cầm quyền.

Chúng ta tận dụng tốt những thời cơ vận hội hoá giải kịp thời nguy cơ, vượt qua khó khăn thách thức, thực hiện thắng lợi đổi mới, xây dựng nước Việt Nam hoà bình thống nhất, độc lập, dân chủ, giàu mạnh theo tâm nguyện của Người. Toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta nguyện kế tục trung thành và xuất sắc sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tiếp tục thực hiện lý tưởng cao cả của Người, kiên quyết kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, xây dựng đất nước Việt Nam dân giàu nước mạnh xã hội công bằng, dân chủ, văn minh.

Nguyện giữ gìn sự đoàn kết trong Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình, tiếp tục xây dựng chỉnh đốn Đảng ngày càng trong sạch vững mạnh làm hạt nhân cho đoàn kết toàn dân.

“Di chúc của Người tỏa sáng giá trị dân tộc thời đại, thấm đẫm nhăn văn, văn hoá Hồ Chí Minh, mãi mãi là ngọn cờ quy tụ sức mạnh toàn dân tộc. Đã, đang và sẽ tiếp thêm sức mạnh, nguồn năng lượng to lớn cho đảng ta, dân tộc ta, Nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam muôn vàn yêu quý” - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t