Thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Quảng Đông (15:01 27/08/2019)


HNP - Sáng 27/8, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đã tiếp đồng chí Âu Dương Vệ Dân, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc đến chào xã giao và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa tỉnh  Quảng Đông và thành phố Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đồng chí Âu Dương Vệ Dân trao đổi tại buổi tiếp


Trao đổi tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung gửi lời chúc mừng đối với những thành tựu mà tỉnh Quảng Đông đã đạt được. Theo đó, Quảng Đông là địa phương có quy mô kinh tế lớn bậc nhất tại Trung Quốc, với nhiều mô hình kinh tế, kinh nghiệm hiệu quả mà Thủ đô Hà Nội có thể học tập. Đánh giá mối quan hệ hợp tác giữa Quảng Đông và Việt Nam nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng đang đi đúng hướng thời gian qua, tuy nhiên, đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố cũng cho rằng những kết quả đó thực tế vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của cả 2 bên. 
 
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội hi vọng rằng, thời gian tới, chính quyền tỉnh Quảng Đông tiếp tục quan tâm kêu gọi các doanh nghiệp Quảng Đông và doanh nghiệp ở các tỉnh thành khác của Trung Quốc đầu tư vào Hà Nội, đặc biệt là xây dựng các trung tâm thương mại, triển lãm... đồng thời, tạo điều kiện để thành phố Hà Nội cử cán bộ sang học tập kinh nghiệm phát triển của tỉnh Quảng Đông, đặc biệt là về xây dựng nền kinh tế quy mô lớn; nỗ lực chống ùn tắc giao thông, hạn chế phương tiện xe máy trong nội thành, vốn là những lĩnh vực Quảng Đông đã thực hiện rất thành công. 
 
 
Hoàn toàn đồng tình với những đánh giá của đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố, đồng chí Âu Dương Vệ Dân, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Quảng Đông bày tỏ ấn tượng đối với sự thay đổi, lớn mạnh nhanh chóng của Thủ đô Hà Nội chỉ sau một thời gian ngắn. Nhấn mạnh mối quan hệ Trung Quốc - Việt Nam, Quảng Đông - Hà Nội là mối quan hệ đối tác chiến lược, với nhiều nét tương đồng, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Quảng Đông đề xuất tổ chức nhiều hơn các hội nghị xúc tiến thương mại, xuất nhập khẩu giữa 2 bên.
 
Cụ thể, thời gian tới, hai địa phương sẽ tăng cường giao lưu hợp tác về kinh tế, nhất là hoạt động thương mại, bao gồm cả việc tổ chức thêm các hội chợ hàng hóa xuất nhập khẩu. Đồng thời, tỉnh Quảng Đông sẽ tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn các doanh nghiệp Trung Quốc tới với Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao và tăng cường hợp tác trên lĩnh vực tài chính, giáo dục, y tế...
 
Quảng Đông là tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng đầu của Trung Quốc, GDP năm 2018 của tỉnh đạt hơn 1.400 tỷ đô la Mỹ và là địa phương duy nhất của Trung Quốc có cơ chế hợp tác với các bộ, ngành, địa phương Việt Nam. Năm 2018, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam với tỉnh Quảng Đông đạt 37,16 tỷ USD, tăng 34,2%, chiếm 25,1% tổng kim ngạch thương mại giữa hai nước.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t