Tuyên dương 129 Bí thư chi đoàn tiêu biểu năm 2019 (14:49 21/08/2019)


HNP - Sáng 21/8, tại Cung Thanh niên Hà Nội, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh các tỉnh, thành phố Cụm đồng bằng sông Hồng và các đơn vị quân đội tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm phong trào “Thanh niên tình nguyện” và Liên hoan Bí thư chi đoàn tiêu biểu làm theo lời Bác năm 2019. Tham dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Quốc Phong, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam; Ngô Văn Quý, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Nguyễn Ngọc Việt, Thành ủy viên, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN TP.

129 Bí thư chi đoàn tiêu biểu được tuyên dương tại lễ kỷ niệm


Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Ngọc Việt đã nhấn mạnh tới bản Di chúc của Bác, trong đó Người đã viết: “Đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khǎn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chǎm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng" vừa “chuyên". Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Tư tưởng ấy chính là tinh thần xuyên suốt trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thanh niên và công tác thanh niên của Đảng; thể hiện tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của Người đối với chủ nhân tương lai của đất nước.
 
Thực hiện lời căn dặn của Người, 50 năm qua, các lớp thế hệ thanh niên cả nước luôn là lực lượng xung kích trên tất cả các mặt trận quân sự, kinh tế, chính trị, văn hóa… với nhiều phong trào của thanh niên đã có tiếng vang lớn. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các phong trào Ba sẵn sàng, Ba đảm đang, Năm xung phong đã trở thành phong trào hành động cách mạng lớn nhất của tuổi trẻ Việt Nam tạo nên một đội quân tình nguyện đông đảo nhất trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc với hơn 5 triệu lượt đoàn viên thanh niên tham gia… Trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vai trò của thanh niên lại được thể hiện ở các phong trào như: Thanh niên lập nghiệp, Tuổi trẻ giữ nước, Thanh niên tình nguyện, Tuổi trẻ sáng tạo, Tuổi trẻ xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
 
Các tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm
 
Trong đó, tiêu biểu là Phong trào Thanh niên tình nguyện được Ban Chấp hành Thành đoàn Hà Nội phát động vào tháng 01/1999: “Thanh niên Hà Nội xung phong, tình nguyện xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước” (gọi tắt là phong trào Thanh niên tình nguyện). Phong trào đã mở hướng đi mới trong thu hút, tập hợp, bồi dưỡng và phát huy sức mạnh của thanh niên. Từ thực tiễn của tuổi trẻ Thủ đô, năm 2000, khi Đảng và Nhà nước chọn là “Năm thanh niên”, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn đã phát động phong trào “Thanh niên tình nguyện” trong tuổi trẻ cả nước. Qua 20 năm triển khai phong trào, hình ảnh thanh niên tình nguyện đã được khẳng định với nhiều dấu ấn tốt đẹp trong nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế. 
 
Bí thư Thành đoàn Nguyễn Ngọc Việt cho rằng, từ những phong trào hành động cách mạng, với các hoạt động thực tiễn phong phú, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình học tập và làm theo lời Bác - đó là những bí thư chi đoàn tiêu biểu có thành tích xuất sắc, có công trình, phần việc, sáng kiến trong lĩnh vực học tập, rèn luyện, công tác, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng...; là chủ doanh nghiệp khởi nghiệp, thanh niên làm kinh tế giỏi; có uy tín, ảnh hưởng tới đoàn viên, thanh niên; là tấm gương điển hình tại địa phương, đơn vị. Dù độ tuổi khác nhau, đến từ những địa phương, đơn vị khác nhau, hoàn cảnh khác nhau, môi trường công tác khác nhau song tất cả các bạn đều có một điểm chung là căng tràn sức trẻ, dồi dào nhiệt huyết, vững vàng dấn thân và khát khao cống hiến. 
 
Bí thư Thành đoàn Nguyễn Ngọc Việt nhấn mạnh: Tự hào về danh hiệu Bí thư chi đoàn tiêu biểu làm theo lời Bác, những bí thư chi đoàn tiêu biểu các tỉnh, thành phố Cụm đồng bằng sông Hồng và các đơn vị quân đội cũng đã thấy được trách nhiệm nặng nề. Đó là tiếp tục sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng đất nước ta ngày càng đàng hoàng, to đẹp hơn; hơn ai hết, những bí thư chi đoàn tiêu biểu được tuyên dương cần xác định luôn xung kích tình nguyện đi đầu trong học tập, nghiên cứu khoa học, lao động sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng, trau dồi đạo đức cách mạng, bảo vệ vững chắc Tổ quốc; không ngừng học tập, nâng cao trình độ, “dưỡng tâm trong, rèn trí sáng, xây hoài bão lớn” để hình thành thế hệ thanh niên có phẩm chất tốt đẹp, có tri thức, có khí phách và quyết tâm hành động thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng đất nước giàu đẹp, văn minh, hiện đại đúng như lời căn dặn của Bác trước lúc đi xa. 
 
Các đại biểu dự lễ kỷ niệm
 
Trong khuôn khổ Chương trình kỷ niệm, đoàn viên thanh niên Thủ đô cùng 129 Bí thư chi đoàn tiêu biểu làm theo lời Bác đã được lắng nghe những chia sẻ của các đồng chí cán bộ Đoàn cụm Đồng bằng sông Hồng các thời kỳ. Giao lưu giữa các thế hệ cán bộ Đoàn cụm Đồng bằng sông Hồng các thời kỳ là dịp để các đồng chí là cán bộ Đoàn cụm Đồng bằng sông Hồng các thời kỳ truyền đi những câu chuyện lịch sử mang theo ngọn lửa cảm hứng, ngọn lửa của tình yêu đối với công tác Đoàn; những ý kiến đóng góp về cách thức triển khai, cách làm hiệu quả, định hướng phát triển thời gian tới của phong trào “Thanh niên tình nguyện” cho các cán bộ, đoàn viên, thanh niên, và đặc biệt là 129 Bí thư chi đoàn tiêu biểu làm theo lời Bác cụm Đồng bằng sông Hồng và các đơn vị Quân đội năm 2019.
 
Trong số 129 Bí thư chi đoàn tiêu biểu làm theo lời Bác năm 2019 được tuyên dương có 99 Bí thư Chi đoàn tiêu biểu khối địa bàn dân cư thuộc 08 tỉnh, thành đoàn trong Cụm; 30 Bí thư Chi đoàn tiêu biểu thuộc 05 đơn vị Quân đội kết nghĩa. Đây là những “thủ lĩnh” có lòng nhiệt huyết, dấn thân và khát vọng cống hiến hết mình cho thanh niên. Họ là những người có thành tích xuất sắc, có công trình, phần việc, sáng kiến trong học tập, công tác, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng...; đại diện tiêu biểu cho thanh niên ở các địa phương, đơn vị; Là chủ doanh nghiệp khởi nghiệp, thanh niên làm kinh tế giỏi; có đồng chí nhiều năm học tập ở nước ngoài trở về nước công tác và yêu thích hoạt động Đoàn - Hội; Có đạo đức tốt, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động Đoàn, Hội, Đội; Có uy tín, ảnh hưởng tới đoàn viên, thanh niên; Là tấm gương thanh niên điển hình tại địa phương, đơn vị trong việc thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Với những thành tích tiêu biểu, các đồng chí Bí thư chi đoàn đã được cấp ủy, chính quyền địa phương, đơn vị ghi nhận và trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen của cấp tỉnh, thành đoàn và Ban Thanh niên Quân đội.
 
Các đại biểu tham quan triển lãm ảnh “Dấu ấn 20 năm phong trào Thanh niên tình nguyện”
 
Cũng tại lễ kỷ niệm, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các tỉnh, thành phố Cụm đồng bằng sông Hồng và các đơn vị quân đội đã tổ chức khai mạc triển lãm ảnh với chủ đề “Dấu ấn 20 năm phong trào Thanh niên tình nguyện”. Triển lãm trưng bày hơn 200 bức ảnh ý nghĩa ghi lại hoạt động “Thanh niên tình nguyện” sôi nổi của các tỉnh, thành Đoàn trong cụm Đồng bằng sông Hồng và các đơn vị Quân đội trong 20 năm trở lại đây, từ 1999 - 2019. Nhiều bức ảnh quý giá ghi lại khoảnh khắc đoàn tình nguyện tuổi trẻ Thủ đô tham gia khám chữa bệnh, phát thuốc tình nguyện giúp đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt năm 1999.

Huy Kiên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t