Hà Nội và Nam Định thống nhất tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực (15:32 17/08/2019)


HNP - Sáng 17/8, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nam Định tổ chức Hội nghị Hợp tác - Phát triển, nhằm đánh giá kết quả phối hợp giữa 2 địa phương trong thời gian qua và thống nhất những nội dung hợp tác trong thời gian tới.

Thành phố Hà Nội trao tặng Quỹ “An sinh xã hội” tỉnh Nam Định 3 tỷ đồng


Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và đồng chí Đoàn Hồng Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nam Định cùng chủ trì hội nghị.
 
Tham dự hội nghị có các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội; Trần Văn Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nam Định; Phạm Đình Nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, lãnh đạo một số sở, ban, ngành của 2 địa phương.
 
Phát biểu mở đầu hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Đoàn Hồng Phong cho biết, năm 2003, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã về thăm và làm việc tại tỉnh Nam Định, thống nhất 10 nội dung hợp tác, phát triển. Trên cơ sở đó, hai địa phương đã triển khai thực hiện, có kết quả tích cực trên các lĩnh vực như thương mại, đầu tư, nông nghiệp, y tế, giáo dục... Tuy nhiên, kết quả hợp tác chưa tương xứng với thế mạnh của mỗi bên. Bí thư Tỉnh ủy Nam Định tin tưởng, Hội nghị Hợp tác - Phát triển lần này sẽ giúp khắc phục hạn chế, thắt chặt hơn mối quan hệ giữa hai địa phương, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế để cùng phát triển.
 
Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Đoàn Hồng Phong phát biểu tại hội nghị
 
Tiếp đó, báo cáo đánh giá kết quả hợp tác giữa Hà Nội - Nam Định trong thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, hai địa phương đều nằm trong Vùng đồng bằng sông Hồng nên có mối quan hệ gắn bó mật thiết và thường xuyên hợp tác chặt chẽ trong các lĩnh vực. Cụ thể, trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, hai địa phương đã chia sẻ kinh nghiệm thông qua các hội nghị, hội thảo do Trung ương tổ chức. Các ban Đảng, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, các sở ngành, quận, huyện hai địa phương cũng có một số hoạt động giao lưu, học tập, chia sẻ kinh nghiệm trên lĩnh vực này.
 
Hai địa phương cũng đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư, thông qua việc tổ chức, tham gia các diễn đàn, hội thảo, hội nghị, các chương trình xúc tiến... Từ năm 2016 đến nay, các doanh nghiệp có trụ sở chính đóng tại Hà Nội đã mở trên 100 văn phòng đại diện, chi nhánh thành viên tại Nam Định để đầu tư kinh doanh nhiều lĩnh vực. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp đến từ Hà Nội đã đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Nam Định và đóng góp tích cực vào sự phát triển của hai địa phương. Tiêu biểu như Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy chế biến lâm sản, đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp và dịch vụ thương mại của Công ty TNHH thương mại Vương Tinh Hà Nội với tổng số vốn đăng ký 117 tỷ đồng; Dự án xây dựng nhà máy dệt may tại xã Yên Quang với tổng số vốn đăng ký 191 tỷ đồng…
 
Trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ, ngành công thương hai địa phương thường xuyên trao đổi thông tin thị trường và hợp tác trong thương mại, kết nối hàng hóa, kêu gọi đầu tư kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm. Qua đó, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn Nam Định ký kết hợp tác với đối tác nước ngoài như hệ thống siêu thị AEON (Nhật Bản), siêu thị Lotte Mart (Hàn Quốc) và cung cấp sản phẩm cho khách hàng Hà Nội.
 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng báo cáo tại hội nghị
 
Trong lĩnh vực nông nghiệp, hàng năm, Nam Định đã tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia các hội chợ thương mại và đưa các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng tham gia các hội chợ, hội nghị kết nối cung cầu tại Hà Nội. Từ năm 2017 đến nay, trên 200 doanh nghiệp của tỉnh đã tham gia 5 hội chợ, hội nghị kết nối của Hà Nội. Nam Định cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp của Hà Nội đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn, trong đó có một số dự án lớn như: Dự án Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại huyện Xuân Trường; Dự án trồng cây gia vị, cây dược liệu tại huyện Hải Hậu…
 
Đáng chú ý, trong công tác hỗ trợ an sinh xã hội, năm 2015, Hà Nội đã hỗ trợ quỹ xóa đói giảm nghèo tỉnh Nam Định 2 tỷ đồng. Năm 2018, tại chương trình “Vòng tay nhân ái”, Hà Nội đã hỗ trợ 570 triệu đồng cho Nam Định để thực hiện chương trình phẫu thuật tim và sứt môi, hở hàm ếch cho trẻ em của tỉnh.
 
Tại hội nghị, lãnh đạo 2 địa phương cũng cho rằng, những kết quả trên còn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Trên cơ sở đó, hội nghị đã thống nhất đề ra 12 nhóm nội dung hợp tác thời gian tới. Trong đó, tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, quản lý và vận hành hệ thống chính quyền điện tử, đô thị thông minh...; tăng cường hợp tác sâu rộng trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, trọng tâm là hợp tác về quản lý nhà nước và cơ chế chính sách; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, liên kết phát triển, nông nghiệp và phát triển nông thôn, thương mại, công nghiệp...
 
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị mong muốn trong thời gian tới được học tập kinh nghiệm của Hà Nội trong công tác xây dựng quy hoạch và quản lý quy hoạch, cũng như xây dựng thành phố thông minh; tiếp tục tạo điều kiện để tiêu thụ các sản phẩm truyền thống, có thế mạnh của tỉnh Nam Định, như gạo chất lượng cao. Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định cũng mong muốn Hà Nội phối hợp, hỗ trợ tỉnh trong giáo dục và đào tạo, nhất là đào tạo ngoại ngữ.
 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị
 
Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, tiềm năng hợp tác giữa Hà Nội và Nam Định còn rất lớn, chính vì thế cần phải cụ thể hóa hơn nữa để triển khai trong thời gian tới. Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, Nam Định có nhiều kinh nghiệm trong công tác dân vận đối với vùng đồng bào công giáo có thể chia sẻ với Hà Nội, cũng như công tác quản lý, tổ chức lễ hội, xã hội hóa trong bảo tồn, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa... Đồng chí Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, để tăng cường sản lượng hàng hóa của Nam Định bán tại Hà Nội, các doanh nghiệp của tỉnh cần tham gia tích cực các hội chợ, triển lãm của Hà Nội, qua đó Hà Nội sẽ giúp kết nối, tiêu thụ trong các chuỗi siêu thị, khách sạn, nhà hàng lớn. Các lực lượng chức năng 2 địa phương cũng cần tăng cường quản lý, chống hàng giả...
 
Phát biểu kết thúc hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển của Nam Định, nhất là trong công tác xây dựng nông thôn mới, 100% số xã của tỉnh đã hoàn thành, đưa Nam Định là 1 trong 2 địa phương đầu tiên của cả nước về đích xây dựng nông thôn mới. Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, sự phát triển của Nam Định cũng góp phần vào sự phát triển của Thủ đô trong những năm qua. 
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị
 
Thống nhất với những nội dung hợp tác trong thời gian tới, đồng chí Hoàng Trung Hải đề nghị cần sớm hoàn thiện, giao cho 2 đồng chí Phó Bí thư Thường trực 2 Tỉnh, Thành ủy ký, ban hành Chương trình hợp tác để tổ chức thực hiện. Giao 2 đồng chí Phó Chủ tịch UBND 2 địa phương chịu trách nhiệm chỉ đạo, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Chương trình. Các sở, ngành cũng bám sát, cụ thể hóa các nội dung đã được lãnh đạo 2 địa phương thông qua để thực hiện hiệu quả.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải lưu ý, trong công tác cán bộ, nhất là đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng, chia sẻ dữ liệu về quản lý cán bộ cũng như trong việc thực hiện Nghị quyết 18 và Nghị quyết 19 của Trung ương, mỗi địa phương đều có những kinh nghiệm hay có thể chia sẻ với nhau. Ngoài ra, 2 địa phương cần tăng cường hợp tác trong đấu tranh với các thông tin xuyên tạc trên mạng, đấu tranh với các loại tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
 
Nhân dịp này, TP Hà Nội đã trao tặng Quỹ “An sinh xã hội” tỉnh Nam Định 3 tỷ đồng.
 
Đoàn công tác TP Hà Nội và tỉnh Nam Định dâng hương tại Khu di tích Phủ Thiên Trường
 
* Trước đó, đầu giờ sáng, đoàn công tác TP Hà Nội và tỉnh Nam Định đã đến dâng hương tại Khu di tích Phủ Thiên Trường và tượng đài Trần Hưng Đạo tại Quảng trường 3/2.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t