Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội phải là cơ quan chiến lược và xứng tầm (14:21 14/08/2019)


HNP - Sáng 14/8, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy chủ trì làm việc với Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội về kết quả thực hiện nhiệm vụ 7 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 5 tháng cuối năm 2019 và những năm tiếp theo.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc


Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý; lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố và các chuyên gia của Viện. 
 
Báo cáo tại buổi làm việc, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn cho biết, trong 7 tháng đầu năm, Viện đã tập trung thực hiện Đề tài số 08 (thuộc Chương trình số 20-CTr/TU về nghiên cứu khoa học trọng điểm Thành phố) nhằm cung cấp luận cứ khoa học phục vụ tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết XVI Đảng bộ Thành phố và xây dựng văn kiện Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố. Đến nay, toàn bộ 62/62 báo cáo chuyên đề, dự thảo báo cáo tổng hợp, báo cáo tóm tắt... đã hoàn thành và đang tiếp tục bổ sung, hoàn thiện báo cáo tổng hợp của Đề tài theo góp ý của các chuyên gia, nhà khoa học.
 
Viện cũng đang tập trung thực hiện 6 nhiệm vụ được UBND TP giao chỉ tiêu, kế hoạch năm 2019, trong đó, có các nhiệm vụ nghiên cứu, khuyến khích xây dựng các khu đô thị có không gian sống xanh - văn minh; nghiên cứu, đánh giá về tác động của các cam kết quốc tế đối với hệ thống kênh phân phối bán lẻ trên địa bàn Thành phố; nghiên cứu nâng cao năng lực quản trị của chính quyền Thành phố trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0... Đến nay, có 4/6 nhiệm vụ đã được UBND TP phê duyệt thuyết minh, đề cương.
 
Ngoài ra, Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội đang khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ về CCHC, như: Khảo sát, đo lường mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan, đơn vị Thành phố trên một số lĩnh vực, một số dịch vụ sự nghiệp công, dịch vụ công ích; điều tra xã hội học xác định chỉ số CCHC của các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố. Viện cũng thường xuyên nghiên cứu, theo dõi, phân tích và dự báo tình hình kinh tế - xã hội của Thành phố hằng tháng, hằng quý, phục vụ công tác nghiên cứu của Viện và sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của Thành phố.
 
Bên cạnh những kết quả trên, đồng chí Nguyễn Hồng Sơn cũng nêu ra một số khó khăn, hạn chế trong hoạt động của Viện, như việc thực hiện cơ chế tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp khoa học còn lúng túng; chất lượng công tác nghiên cứu, tham mưu của Viện cần phải nâng cao hơn, nhất là năng lực nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách cụ thể để phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố; đội ngũ nghiên cứu viên, viên chức của Viện nhìn chung chưa đáp ứng yêu cầu, thiếu những nghiên cứu viên là chuyên gia có trình độ chuyên môn sâu và uy tín trên các lĩnh vực...
 
Trên cơ sở đó, đồng chí kiến nghị Thành phố cho cơ chế đặc thù trong việc thuê chuyên gia hoặc tổ chức hội thảo, tọa đàm, xin ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học có kinh nghiệm; mở rộng hình thức đặt hàng, giao nhiệm vụ khoa học công nghệ; bố trí kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ viên chức của Viện về tiếng Anh, bồi dưỡng nghiên cứu viên, nghiên cứu viên chính...
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao những kết quả mà Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội đã đạt được thời gian qua, với nhiều nghiên cứu, đề xuất rất giá trị để giúp Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố đưa ra được các quyết sách đúng đắn, qua đó, đóng góp quan trọng vào sự phát triển chung của toàn Thành phố.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, công chức, chuyên gia của Viện
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, kinh tế xã hội bao gồm tất cả các lĩnh vực phát triển quan trọng nhất, vì thế, việc triển khai nhiệm vụ nghiên cứu về phát triển kinh tế xã hội để đáp ứng nhiệm vụ chính trị cho Thành phố giao là một khối lượng công việc khổng lồ. “Giữa nghiên cứu và thực tiễn luôn có một khoảng cách. Thế nên giữa cơ quan nghiên cứu là Viện và các cơ quan chức năng, các sở ban ngành của Thành phố phải có sự phối hợp rất chặt chẽ, để làm sao giữa nghiên cứu với thực tiễn, giữa lý thuyết và thực hành có khoảng cách nhỏ nhất”, Bí thư Thành ủy lưu ý.
 
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, quan điểm của lãnh đạo Thành phố đều hết sức coi trọng việc phải có một cơ quan nghiên cứu khoa học về phát triển kinh tế xã hội xứng tầm, là một cơ quan chiến lược của Thành phố và ngang tầm với các viện chiến lược của Trung ương. “Phải nhận thức đúng hơn vai trò của Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế xã hội Hà Nội, phải quan tâm hơn đến cơ chế chính sách và bản thân Viện phải nhận thức rõ vai trò của mình để xây dựng, phát triển cho xứng tầm”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
 
Muốn vậy, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị, Viện phải tích cực hơn nữa trong việc tham gia cùng các viện nghiên cứu chiến lược của Trung ương để thực hiện các đề tài cấp Trung ương. Cùng với đó, phải có chính sách thu hút nhân tài, mời được các nhà nghiên cứu, chuyên gia, nhà khoa học về làm việc. Đặc biệt, Viện cần tăng cường góp ý đối với các vấn đề của Thành phố dưới góc độ các luận điểm, luận cứ khoa học. 
 
Thống nhất với những kiến nghị, đề xuất của Viện, đồng chí Bí thư Thành ủy đề nghị các Sở Tài chính và Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu cơ chế đặt hàng; có hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện cho Viện phát triển; xây dựng được mô hình các cơ quan khoa học công nghệ trong Viện.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t