Giáo dục và Đào tạo Thủ đô: Nhiều chuyển biến mạnh mẽ (14:22 12/08/2019)


HNP - Sáng 12/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020. Tới dự Hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung trao khen thưởng cho các tập thể


Năm học 2018-2019, với nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, ngành Giáo dục Thủ đô đã hoàn thành tốt 9 nhiệm vụ chủ yếu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tạo chuyển biến mạnh cả về quy mô và chất lượng. Một trong những kết quả nổi bật là ngành đã tích cực tham mưu UBND thành phố, phối hợp chặt chẽ, có trách nhiệm với các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã để tăng cường đầu tư xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất trường, lớp học, đáp ứng sự gia tăng về số lượng học sinh và yêu cầu nhiệm vụ. Toàn thành phố đã thành lập mới và xây mới 77 trường học; cải tạo và nâng cấp hơn 400 trường học, trong đó xây mới gần 2.500 phòng học.

Đây còn là năm học đánh dấu bước chuyển mạnh trong công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia của Hà Nội. Toàn thành phố đã có 66,7% số trường mầm non và phổ thông công lập đạt chuẩn, vượt chỉ tiêu đề ra tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI. Quy mô và chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên Thủ đô cũng ngày càng hoàn thiện với hơn 150.000 người, trong đó, 100% giáo viên đều đã đạt chuẩn về trình độ đào tạo và kỹ năng, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ.

Sở GD&ĐT vinh dự nhận khen thưởng của Bộ GD&ĐT

Trên nền tảng cơ sở vật chất tốt, đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn và kỹ năng vững vàng, chất lượng giáo dục ở các nhà trường có sự khởi sắc rõ nét; khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các trường học ở các địa bàn dần ngắn lại. Tỷ lệ tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2019 tăng 0,8% so với năm 2018. Việc quan tâm đầu tư cải thiện cơ sở vật chất còn làm tăng tỷ lệ trẻ mầm non trên địa bàn Hà Nội ăn bán trú lên 99%, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm 0,5%. Ở cấp tiểu học, tỷ lệ trẻ 6 tuổi đi học đạt 100%, tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày đạt hơn 90%.

Đáng chú ý, Thủ đô Hà Nội tiếp tục giữ vững vị thế là đơn vị dẫn đầu trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia với 134 giải. Tại các kỳ thi cấp quốc tế, Hà Nội cũng đã ghi dấu ấn khi giành 197 giải và huy chương, trong đó, có 1 học sinh lần đầu tiên đem vinh dự về cho Việt Nam khi giành điểm tuyệt đối ở phần thi thực hành tại Olympic Hóa học quốc tế.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn trao khen thưởng cho các tập thể

Năm học 2019-2020 là năm ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Đây cũng là năm bản lề để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho việc triển khai Chương trình Giáo dục phổ thông mới vào năm học tiếp theo…

Biểu dương những nỗ lực, cố gắng của ngành giáo dục và đào tạo Thủ đô trong năm học vừa qua, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, để thực hiện tốt chương trình giáo dục phổ thông mới có vai trò, trách nhiệm rất lớn của UBND các địa phương. Vì vậy, đề nghị các quận, huyện, thị xã cùng các trường học trên địa bàn Hà Nội phối hợp, sớm tham mưu, đề xuất cho thành phố triển khai chương trình để đạt được mục tiêu đào tạo cho học sinh theo hướng coi trọng vấn đề đạo đức, kiến thức, tri thức, đáp ứng yêu cầu đào tạo không chỉ của đất nước mà còn cả quốc tế. Bên cạnh đó, cần tiếp tục nỗ lực hợp tác với các tổ chức quốc tế để đưa giáo dục Thủ đô hội nhập ở khu vực và thế giới, tiếp tục hoàn thành các chương trình xây dựng trường chuẩn quốc gia, chất lượng cao, tạo điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất cho học sinh.

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung đề nghị các ngành liên quan trong năm học này giải quyết dứt điểm, không để tồn tại tình trạng giáo viên hợp đồng lâu năm, giảm tình trạng học trái tuyến, khuyến khích các trường chất lượng cao đề xuất cơ chế tự chủ. Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cũng mong muốn đội ngũ cán bộ, thầy và trò ở tất cả các trường nhìn thẳng vào những tồn tại trong hệ thống các nhà trường, học tập các mô hình hay, từ đó, xây dựng môi trường giáo dục Thủ đô có chất lượng ngày càng tốt hơn.

Nhân dịp này, Sở GD&ĐT đã vinh dự nhận Bằng khen của Bộ GD&ĐT; UBND Thành phố đã trao cờ thi đua xuất sắc cho 19 đơn vị, phòng GD&DT và đơn vị trực thuộc; 24 đơn vị ở các cấp học; 8 đơn vị trực thuộc Sở GD&ĐT nhận Bằng khen của UBND TP; 17 đại diện lãnh đạo các phòng GD&ĐT nhận giấy khen của Sở GD&ĐT.


Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t