Kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại quận Bắc Từ Liêm (20:44 01/08/2019)


HNP - Ngày 1/8, Đoàn kiểm tra số 2 của Ban Chỉ đạo Xây dựng và thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội, do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn làm Trưởng đoàn, đã kiểm tra tại các phường Liên Mạc, Thượng Cát, Đông Ngạc, Thụy Phương, Đức Thắng, Phúc Diễn, Cổ Nhuế 1, Cổ Nhuế 2, Minh Khai và phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn chủ trì buổi kiểm tra


Tại phường Liên Mạc, đồng chí Nguyễn Huy Tưởng, Bí thư Đảng ủy phường cho biết, trong những năm qua, đơn vị đã thực hiện nghiêm các quy định trong Pháp lệnh số 34/2007/PL-UBTVQH11. Trong đó, đã công khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, năm 2019; quyết toán ngân sách phường năm 2017; dự toán ngân sách năm 2018, năm 2019; công khai sử dụng dự toán 6 tháng đầu năm 2018; phân bổ dự toán thu, chi và sử dụng ngân sách chi thường xuyên. Hình thức công khai trên hệ thống loa truyền thanh và niêm yết tại trụ sở UBND phường.
 
Ngoài ra, còn tổ chức công khai danh mục chuẩn bị đầu tư và thực hiện đầu tư XDCB trên địa bàn phường, công khai việc đấu thầu, lựa chọn nhà thầu; kết quả chào hàng cạnh tranh; công khai quyết toán vốn đầu tư. Hình thức công khai là đăng tải kế hoạch lựa chọn nhà thầu trên mạng, thông báo mời thầu, kết quả trúng thầu, thông báo trên hệ thống loa truyền thanh về thông tin dự án, niêm yết tại cơ sở và phối cảnh tại công trình (năm 2018 phường đã công khai 4 dự án, năm 2019 là 3 dự án). Công khai việc quản lý và sử dụng 4 loại quỹ và các khoản đóng góp ủng hộ của nhân dân. Công khai nội dung kết quả tiếp thu ý kiến nhân dân trên hệ thống loa và gửi tổ trưởng tổ dân phố để thông báo nhân dân biết. Đồng thời lấy ý kiến nhân dân tham gia về Quy hoạch sử dụng đất; công tác chuẩn bị đầu tư, dự thảo thiết kế các dự án xây dựng cơ bản. Lấy ý kiến người dân về quy chế quản lý sử dụng nghĩa trang nhân dân, nội quy quản lý sử dụng nhà văn hóa. Luôn lấy ý kiến người dân để đóng góp, sử dụng kinh phí trong các hoạt động của cộng đồng dân cư; bàn thống nhất quy ước Tổ dân phố. Thực hiện công khai chính sách người có công, chính sách bảo trợ xã hội, ưu đãi hộ nghèo, bình xét hộ nghèo, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách. Nhân dân được bàn bạc thông qua và tổ chức thực hiện với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”; thực hiện công khai các khoản đóng góp của nhân dân trong việc tu sửa xây dựng công trình phúc lợi, trong đóng góp xây dựng và sử dụng các loại quỹ,...
 
Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo các phường của quận Bắc Từ Liêm cũng kiến nghị nhiều nội dung với thành phố
 
Tại phường Thượng Cát, ông Trần Văn Thành, Bí thư Đảng ủy phường cho biết, trong thời gian qua, phường đã tích cực thực hiện công tác CCHC và công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân cũng được quan tâm triển khai, minh bạch. Năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, việc tăng cường Quy chế Dân chủ trong công tác CCHC đã góp phần đảm bảo tính dân chủ, công khai, minh bạch tạo thuận lợi cho người dân, tăng cường hiệu quả hoạt động của Chính quyền. 
 
Phường đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT gắn với đổi mới phương thức điều hành của hệ thống hành chính; đội ngũ CB, CC được kiện toàn trong mỗi tổ chức, cá nhân phải nâng cao ý thức phục vụ nhân dân, có thái độ ứng xử đúng mực tạo sự liên hệ mật thiết với nhân dân. 100% CB,CC đăng ký và cam kết thực hiện tiêu chí thi đua hàng tháng, hàng quý. Thực hiện bộ quy tắc ứng xử của CB, CC, VC, người lao động và quy tắc ứng xử nơi công cộng. Bên cạnh đó, Đảng ủy luôn quan tâm chỉ đạo chú trọng công tác dân vận chính quyền, công tác hòa giải từ cơ sở; triển khai thực hiện nghiêm túc “Năm kỷ cương hành chính”.
 
Hàng năm, Ban Thanh tra nhân dân phường đã chủ động xây dựng chương trình kế hoạch công tác phù hợp với đặc điểm tình hình của địa phương. Các hoạt động giám sát đã đi đúng trọng tâm, chọn những nội dung nhân dân quan tâm. Từ năm 2018 đến nay, Ban Thanh tra nhân dân phường đã giám sát được 12 cuộc về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; quản lý địa chính; việc thực hiện các chế độ chính sách trong đền bù, hỗ trợ và GPMB.
 
Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng phường đã tập trung giám sát 10 cuộc về dự án trong giao thông, trùng tu tôn tạo chùa và dự án kè, cải tạo các ao hồ... Thông qua hoạt động giám sát, Ban giám sát đầu tư cộng đồng đã kịp thời phát hiện những thiếu sót, nhất là vi phạm quy trình, lỗi kỹ thuật, chủng loại vật tư để đóng góp, phản ánh kịp thời với đơn vị thi công và chủ đầu tư để có biện pháp khắc phục sửa chữa, bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình tránh lãng phí, thất thoát...
 

Đại diện các tổ dân phố phát biểu
 
Tương tự tại một số phường như Đông Ngạc, Thụy Phương và Đức Thắng,... Đảng ủy các xã này đã tích cực đã lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền thực hiện nghiêm túc việc công khai thông báo để nhân dân biết các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước. 
 
Phát biểu kết luận buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn cho rằng, quận Bắc Từ Liêm mới chuyển từ huyện lên quận nên còn nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế xã hội, tuy nhiên, chỉ tiêu về ngân sách đều vượt so với chỉ tiêu thành phố giao. Đồng chí cũng đánh giá cao những đóng góp của quận cho sự phát triển chung của thủ đô, trong đó, công tác CCHC được quận và các phường thực hiện hiệu quả, người dân tích cực tham gia dịch vụ công trực tuyến nhờ sự hướng dẫn của phường và quận... việc này đã làm giảm thời gian, giảm phiền hà cho người dân, đồng thời, người dân hài lòng với công tác quản lý của chính quyền. Bên cạnh đó, công tác thanh tra nhân dân, giám sát cộng đồng được thực hiện hiệu quả, ý kiến người dân được lắng nghe được tôn trọng.
 
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch cũng lưu ý quận và các phường khi mới từ xã lên phường và có sự chia tách, sáp nhập nên công tác quản lý, tổ chức bộ máy, mô hình quản lý cũng gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó đô thị hóa diễn ra nhanh, nhiều vấn đề nảy sinh nên các phường cần nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, cần đổi mới hình thức tuyên truyền để đưa chính sách pháp luật của nhà nước đến người dân. Phó Chủ tịch cũng yêu cầu Sở TT&TT nghiên cứu cách thức tuyên truyền qua loa truyền thanh để đạt hiệu quả, thực chất, khắc phục những hạn chế.
 
Đồng chí Lê Hồng Sơn cũng yêu cầu các đơn vị quản lý chặt chẽ vấn đề đất đai, đất nông nghiệp,... tránh tình trạng vi phạm dẫn đến đơn thư vượt cấp. Trong thời gian tới, cần chú trọng chuẩn bị tốt cho đại hội Đảng các cấp một cách dân chủ, minh bạch.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t