Hỗ trợ, tạo điều kiện để nâng cao chất lượng xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Thành phố (14:23 01/08/2019)


HNP - Sáng 1/8, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy chủ trì làm việc với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội về kết quả thực hiện nhiệm vụ từ khi thành lập (tháng 6/2015) đến nay và nhiệm vụ trọng tâm giai đoạn tới.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc


Cùng tham gia buổi làm việc có các đồng chí Thành ủy viên: Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, Chánh Văn phòng Thành ủy Nguyễn Văn Tứ; lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố.
 
Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội Nguyễn Gia Phương cho biết: Trung tâm là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND TP, chính thức đi vào hoạt động từ ngày 15/6/2015, với các chức năng chính là tham mưu, đề xuất, tổ chức thực hiện các chương trình, kế hoạch xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch trên địa bàn Thành phố; thực hiện công tác hỗ trợ tư vấn, cung cấp dịch vụ cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tìm cơ hội đầu tư sản xuất kinh doanh trên địa bàn... Trung tâm hiện có 6 phòng chuyên môn, tổng số 83 cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Đảng bộ Trung tâm có 6 chi bộ với 59 đảng viên.
 
Ngay sau khi thành lập và đi vào hoạt động, Trung tâm đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai chi tiết đối với từng lĩnh vực. Quy mô, chất lượng và tính chuyên nghiệp trong các hoạt động xúc tiến của Trung tâm ngày càng được nâng cao, tạo hiệu ứng lớn, tiêu biểu như các sự kiện xúc tiến đầu tư của Thành phố năm 2017 và năm 2018; các sự kiện xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, châu Âu… Qua đó, đã góp phần kêu gọi các nhà đầu tư lớn tham gia các dự án quan trọng của Thành phố, nhất là lĩnh vực xử lý rác thải, cấp nước, xây dựng chợ đầu mối…
 
Việc xây dựng các ấn phẩm quảng bá (phim, sách, quà tặng) phục vụ công tác xúc tiến ngày càng được đổi mới, nâng cao về chất lượng. Các sản phẩm được xây dựng bằng nhiều thứ tiếng, đáp ứng yêu cầu công tác quảng bá thông tin, thu hút đầu tư nước ngoài, trong đó, có các ấn phẩm về Quy trình hướng dẫn các nhà đầu tư nước ngoài; các cơ chế chính sách ưu đãi các nhà đầu tư...
 
Trung tâm cũng đã xây dựng được hệ thống dữ liệu các đối tác doanh nghiệp nước ngoài, các tổ chức, doanh nghiệp trong nước để làm cơ sở triển khai các sự kiện xúc tiến của Thành phố, phục vụ các hoạt động của Trung ương cũng như các địa phương trên cả nước. Đặc biệt, Trung tâm đã đổi mới mạnh mẽ về tư duy và phương pháp kết nối các doanh nghiệp, trong đó, chú trọng công tác chuẩn bị trước và trong từng sự kiện, tìm hiểu kỹ đối tác tham gia... Ngoài ra, Trung tâm đã chú trọng lồng ghép các hoạt động xúc tiến trong cùng một sự kiện để tăng hiệu quả và giảm chi phí, trung bình tỷ lệ lồng ghép những năm qua đạt từ 35 - 40%. 
 
Bên cạnh những kết quả trên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội cũng thẳng thắn nêu lên những khó khăn, tồn tại, hạn chế trong hoạt động. Với đặc thù Trung tâm là mô hình mới, hệ thống văn bản hướng dẫn của Trung ương chưa đầy đủ, trong khi năng lực, trình độ của cán bộ làm công tác xúc tiến vẫn còn hạn chế, nhất là các kỹ năng làm việc với các đối tác nước ngoài, kỹ năng về ngoại ngữ; công tác phối hợp với các đơn vị đôi lúc còn chưa tốt; công tác rà soát, giám sát trong việc triển khai các dự án thu hút đầu tư cũng như tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án chưa đáp ứng yêu cầu...
 
Tại buổi làm việc, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch kiến nghị Thành phố cho phép Trung tâm sớm thi tuyển, xét tuyển cán bộ, viên chức có trình độ, kỹ năng; thống nhất chủ trương mời các chuyên gia hàng đầu của nước ngoài mở lớp đào tạo kĩ năng chuyên sâu trong lĩnh vực xúc tiến cho cán bộ của Trung tâm; chỉ đạo các quận huyện, thị xã cử đầu mối chính thức phụ trách công tác xúc tiến của địa phương; chỉ đạo, có hướng dẫn kịp thời về cơ chế tài chính, cơ chế tự chủ để Trung tâm chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý, một trong những lĩnh vực Trung tâm chưa khai thác tốt chính là hoạt động tư vấn đầu tư cho doanh nghiệp. Chính vì thế, trong thời gian tới, Trung tâm cần tiếp tục rà soát chức năng, nhiệm vụ; bổ sung cán bộ có chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng công tác xúc tiến. Cùng với đó, phối hợp tốt hơn với các sở, ngành; đổi mới nội dung và cách thức xúc tiến đầu tư cho hiệu quả; tăng cường ứng dụng CNTT vào hoạt động quảng bá, xúc tiến; giao lưu, học tập kinh nghiệm của các tổ chức trong và ngoài nước để nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm...
 
Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá, mặc dù mới đi vào hoạt động được hơn 4 năm, song Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố đã triển khai bài bản, toàn diện từ công tác xây dựng Đảng đến các hoạt động chuyên môn, thực hiện tốt vai trò là cơ quan đầu mối trong các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của Thành phố. “Những kết quả đó đã khẳng định mô hình của Trung tâm là phù hợp, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng công tác xúc tiến của Thành phố, đồng thời, tiết giảm được chi phí”, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh. 
 
Tuy vậy, Bí thư Thành ủy cho rằng, những kết quả mà Trung tâm đạt được mới chỉ là bước đầu. Chính vì thế, đồng chí đề nghị cán bộ Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố trước hết phải là những người giỏi về khả năng tổng hợp, thường xuyên phân tích, cập nhật tình hình kinh tế - xã hội của Thành phố ở từng ngành, lĩnh vực cụ thể, từ đó mới xây dựng định hướng xúc tiến trong giai đoạn tới, xác định các dự án xúc tiến đầu tư để chuyển dịch cơ cấu, nâng cao thu nhập cho người dân.
 
Bí thư Thành ủy cũng lưu ý phải tiếp tục so sánh, đánh giá mô hình của Trung tâm, kể cả mô hình của các quốc gia trên thế giới để tìm ra một mô hình tối ưu, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thành phố. Cùng với đó, rà soát lại quy chế phối hợp với các sở, ngành, để Trung tâm thực sự là một đơn vị  thực hiện nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước; chú trọng xây dựng dữ liệu, hệ thống thông tin phục vụ công tác xúc tiến của Thành phố, đồng thời phải chia sẻ, kết nối, bỏ tư duy “ích kỷ”. 
 
Đồng chí Hoàng Trung Hải cũng nhấn mạnh yêu cầu Trung tâm phải bám sát đến cùng các dự án sau khi ký kết, từ đó phát huy chức năng tư vấn, hỗ trợ được tốt hơn. Muốn vậy, các sở, ngành, UBND TP phải tạo điều kiện, hỗ trợ hơn nữa và “tạo thế” cho Trung tâm, bởi hoạt động của Trung tâm mà tốt thì các sở, ngành cũng "nhàn" hơn.
 
Cùng với đó, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố phải thực hiện nghiêm túc 2 Bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố, để cán bộ, công chức, viên chức của Trung tâm phải thực sự gương mẫu về ứng xử có trách nhiệm và văn hóa. Tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, chủ động chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XVII Đảng bộ Thành phố.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t