Tăng cường phối hợp vận hành hiệu quả hệ thống công trình thoát nước (21:44 25/07/2019)


HNP - Chiều 25/7, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng đã làm việc với Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội nhằm đánh giá công tác thoát nước mùa mưa năm 2019, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng phát biểu tại buổi làm việc


Lãnh đạo Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội cho biết, tính đến 25/7/2019, lượng mưa trung bình trên địa bàn nội thành Hà Nội đạt 477mm với 84 ngày mưa. Công ty đã bám sát phương án thoát nước mùa mưa và phòng chống úng ngập năm 2019; thực hiện tốt công tác chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, nhân lực để phục vụ công tác PCLB theo phương châm “4 tại chỗ, 3 sẵn sàng".
 
Bên cạnh đó, công tác duy trì hệ thống thoát nước được chú trọng. Đơn vị đã vận hành đập Thanh Liệt ra sông Nhuệ, cụm công trình đầu mối Yên Sở, cụm công trình Bắc Thăng Long - Vân Trì. Các hồ điều hòa và các trạm bơm cục bộ khác… đảm bảo vận hành đúng quy trình được duyệt, đồng thời, đảm bảo mực nước khống chế trên hệ thống theo đúng quy định. Thực hiện bảo dưỡng định kỳ các trạm bơm đảm bảo vận hành an toàn 24/24h. 
 
Đối với các hồ điều hòa, Công ty đã thường xuyên kiểm tra, vệ sinh, nạo vét các cửa cống ra vào hồ, vận hành các cửa van, trạm bơm theo đúng quy trình. Các hồ đã và đang tiếp tục được xử lý ô nhiễm, bằng chế phẩm Redoxy-3C góp phần cải thiện cảnh quan và vệ sinh môi trường khu vực. Đến ngày 30/6/2019, đã triển khai thực hiện được 53/56 hồ theo kế hoạch.
 
Về hệ thống truyền dẫn, đã cơ bản hoàn thành các trục chính thoát nước, các tuyến phục vụ tiêu thoát nước cho các vùng trọng điểm úng ngập, các khu vực trung tâm chính trị, hành chính của Trung ương và Thành phố và ở khu vực vùng lõi. 
 
Lãnh đạo thành phố kiểm tra tại phòng điều hành của Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội 
 
Riêng đối với công tác cải tạo, sửa chữa giải quyết các điểm úng ngập, với các điểm úng ngập cố hữu như: Khu vực ngã năm Đường Thành - Bát Đàn - Nhà Hỏa, Nguyễn Khuyến, Cao Bá Quát… Công ty đã nghiên cứu, đề xuất UBND Thành phố phương án xây dựng bể điều tiết ngầm để xử lý giảm thiểu úng ngập, tận dụng nước mưa để phục vụ tưới cây, cứu hỏa và Thành phố đã giao các Chủ đầu tư là Ban QLDA ĐTXD cấp thoát nước và môi trường Thành phố Hà Nội, UBND quận Đống Đa tiếp quản và thực hiện.
 
Trong 6 tháng đầu năm 2019, Công ty đã thi công sửa chữa, cải tạo 10 hạng mục công trình, kết hợp đồng bộ công tác duy tu duy trì để khắc phục các bất cập trên hệ thống thoát nước. Giải quyết một số điểm đọng nước cục bộ như: Khu đô thị Resco, đường Yên Xá, Khu B Yên Nghĩa, đường Hoàng Mai... để khai thác tối đa hiệu quả của hệ thống thoát nước hiện có.
 
Bên cạnh đó, để công tác thoát nước được triển khai đồng bộ giữa nội thành và ngoại thành, Công ty đã phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT trong vận hành hệ thống thủy lợi sông Nhuệ phòng chống úng ngập trong mùa mưa năm 2019. Đồng thời, phối hợp với các Ban Quản lý dự án, Chủ đầu tư, đơn vị thi công thực hiện nghiêm túc biện pháp dẫn dòng và tiến độ thi công (đặc biệt mương Thụy Khuê, cụm mương thuộc tiểu lưu vực ba xã...). Thực hiện các thủ tục tiếp nhận, bàn giao các hạng mục đã thi công xong để đưa vào phục vụ thoát nước nhằm phát huy kết quả của dự án ngay trong mùa mưa năm 2019.
 
 Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng kiểm tra tại Trạm bơm Yên Sở
 
Kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng cho biết: Để triển khai có hiệu quả kế hoạch thoát nước, Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước Hà Nội cần có những tính toán để đảm bảo giảm thiếu tối đa các thiệt hại có thể xảy ra trong mùa mưa bão. Đặc biệt, thời tiết đang có những biến đổi phức tạp, tần suất mưa nhiều hơn…
 
Đồng chí nhận định, trung bình một năm, thành phố đón nhận khoảng 1.600mm đến 1.700mm, trong khi đó, hiện nay, mới chỉ nhận hơn 400mm, như vậy lượng mưa còn lại là 1.200mm và mùa mưa còn kéo dài với diễn biến phức tạp. Vì vậy, Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng yêu cầu Công ty cần chủ động phối hợp với các sở, ngành của thành phố để chủ động triển khai kế hoạch, ứng phó với tình hình thời tiết.
 
Đánh giá về hoạt động của Công ty, Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng cho rằng, đơn vị đã rất chủ động trong việc đáp ứng nhiệm vụ thoát nước của thành phố. Trong đó, tổ chức tốt việc bảo dưỡng trang thiết bị, xử lý các điểm đen về úng ngập; Đã triển khai các dự án đột phá như các khu vực chứa nước trong khu vực nội thành để giảm các điểm úng ngập. Công ty cũng thực hiện tốt công tác truyền thông để thông tin kịp thời cho người dân, thực hiện xử lý kịp thời các điểm úng ngập gây ùn tắc giao thông.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cũng đánh giá cao việc đảm bảo môi trường ao hồ, vừa đảm bảo không bị ô nhiễm vừa có mực nước theo yêu cầu. Thực hiện tốt việc điều tiết lượng nước để không ngây ngập úng khu vực hồ khi có mưa.
 
Công nhân trạm bơm Yên Sở ứng trực 24/24h để đảm bảo vận hành hiệu quả việc tiêu thoát nước
 
Tuy nhiên, nhiệm vụ trước mắt còn nhiều, Phó Chủ tịch yêu cầu Công ty cần nâng cao tinh thần chủ động hơn nữa, thực hiện các giải pháp về công nghệ, lựa chọn những công nghệ tiên tiến hiện đại mang tính chiến lược đi đôi với đào tạo nguồn nhân lực. Xây dựng các tình huống ứng phó đối với thiên tai, đặc biệt là những tình huống bất ngờ.
 
Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh, trong quá trình nghiên cứu phát triển công nghệ, Công ty cần quan tâm đến việc lấy ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học và người dân nhằm kiểm soát nguồn nước thải, quan tâm vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường nước. Bên cạnh đó, cần có sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành của thành phố để xây dựng phương án ứng phó với các tình huống, đảm bảo thực hiện đồng bộ giữa các đơn vị.
 
Hệ thống thu gom rác thải của Trạm bơm Yên Sở hoạt động liên tục đảm bảo thoát nước trong mùa mưa
 
Đối với những công trình thoát nước, đơn vị cần quan tâm đến tiêu chí nhanh chóng, kịp thời nhưng phải đảm bảo về chất lượng công trình. Về việc này Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng giao Sở Xây dựng cùng với Công ty rà soát lại công trình đã và đang thi công để quản lý hiệu quả, phát huy tối đa công năng khi đưa vào sử dụng, tránh tình trạng lãng phí.
 
* Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã đi kiểm tra thực tế tại Trạm bơm đầu mối Yên Sở… theo đó với trận mưa ngày 25/7/2019, thành phố đã chỉ đạo trạm bơm Yên Sở, Đồng Bông I, Đồng Bông II, Cổ Nhuế, Linh Đàm vận hành liên tục… để hạ mực nước trên hệ thống.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t