Sơ kết Ban chỉ đạo 138 và Ban chỉ đạo 389 Quốc gia (19:29 25/07/2019)


HNP - Sáng 25/7, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết  6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2019 của Ban Chỉ đạo 138 Chính phủ và Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia. Dự tại điểm cầu TP Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Toàn cảnh hội nghị


Theo Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương, trong 6 tháng đầu năm 2019, các bộ, ngành, địa phương đã quan tâm chỉ đạo triển khai quyết liệt các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch của cấp có thẩm quyền về phòng, chống tội phạm. Trong đó, đã quan tâm chỉ đạo giải quyết những vấn đề phát sinh, gây bức xúc trong nhân dân, kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp nổi lên về tội phạm về trật tự xã hội, góp phần kéo giảm 0,99% số vụ phạm pháp hình sự, điều tra, khám phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn, nhiều vụ tội phạm sử dụng công nghệ cao…
 
Trong 6 tháng đầu năm, Bộ Công an đã điều tra, khám phá 21.071 vụ phạm pháp hình sự, bắt 45.570 đối tượng (đạt tỷ lệ 82,25%), án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 95,16%; triệt phá 1.392 băng nhóm tội phạm các loại. Phát hiện, đấu tranh 9.948 vụ phạm tội về kinh tế, 168 vụ tội phạm về tham nhũng, 1.139 vụ buôn lậu, 2.733 vụ sản xuất, vận chuyển hàng cấm; Phát hiện, bắt giữ 13.185 vụ, 20.070 đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ 750kg heroin, 4.993kg và 511.312 viên ma túy tổng hợp, 571kg cần sa.
 
Báo cáo của BCĐ 389 quốc gia cho biết: Hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến, địa bàn cả nước tiếp tục diễn biến phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, có tổ chức và manh động. Đặc biệt, nổi lên tình trạng vận chuyển ma túy, buôn bán hàng hóa sản xuất từ bên ngoài, hàng giả, hàng nhái, giả mạo xuất xứ, nhãn mác “made in Vietnam” để gian lận thương mại, gây thất thu ngân sách, ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp Việt Nam và gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
 
Trong 6 tháng qua, các lực lượng đã phát hiện và xử lý 10.517 vụ việc vi phạm, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 1.007 tỷ đồng, khởi tố hình sự 20 vụ. Tổ chức thanh tra, kiểm tra 29.283 doanh nghiệp, thu nộp ngân sách Nhà nước hơn 4.819 tỷ đồng…
 
Tham luận tại điểm cầu Hà Nội, Phó Chủ tịch TP. Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, về lĩnh vực phòng chống tội phạm, qua theo dõi từ năm 2015 đến nay, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố ra 84 quyết định trưng cầu giám định tâm thần đối với 84 vụ/84 bị can. Công an TP đã rà soát, thống kê có 223 vụ án liên quan đến người mắc bệnh tâm thần gồm bị can, bị cáo xuất trình bệnh án, đủ căn cứ giám định pháp y tâm thần là 199 vụ; bị can bị cáo xuất trình bệnh án không đủ căn cứ giám định là 12 vụ; người liên quan đến vụ án có bệnh án tâm thần là 12 vụ, trong đó đã đình chỉ và tạm đình chỉ 102 vụ/104 bị can có bệnh án tâm thần; có 31 vụ/33 đối tượng cầm đầu các băng nhóm tội phạm có tổ chức, có bệnh án tâm thần, đa phần các bị can này đều phạm các tội như giết người, cố ý gây thương tích, cưỡng đoạt tài sản, sau khi đình chỉ hoặc tạm đình chỉ lại tiếp tục phạm tội.
 
Theo Phó Chủ tịch UBND TP, qua đấu tranh, theo dõi, có một số khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong quá trinh điều tra, xử lý các vụ việc, vụ án có đối tượng, bị can có hồ sơ bệnh án tâm thần như hiện tại chưa có các trung tâm, cơ sở y tế có chức năng giám định sơ bộ tình trạng tâm thần, dẫn đến không xác định được dấu hiệu nghi vấn về khả năng nhận thức hành vi của đối tượng làm căn cứ trưng cầu giám định tâm thần; nhiều đối tượng mắc bệnh tâm thần dạng phân liệt đã được áp dụng biện pháp chữa bệnh bắt buộc sau đó được cơ sở cho phép điều trị ngoại trú, lợi dụng việc này đối tượng tiếp tục gây án,...
 
Ban Chỉ đạo 138/TP đề xuất Quy chế phối hợp giữa các cơ quan công an và các trung tâm chữa bệnh bắt buộc thuộc Bộ Y tế để rút gọn quá trình tiếp nhận khám, giám định tư pháp và ra kết luận giám định, phục vụ quá trình điều tra, truy tố và xét xử.
 
Về lĩnh vực quản lý thị trường, kết quả kiểm tra và xử lý đối với nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền từ ngày 19/6 - 30/6/2019, tổng số vụ kiểm tra là 1.111 vụ, xử lý 1.031 vụ. Đã khởi tố hình sự 01 vụ với 01 đối tượng. Tổng số tiền xử phạt hành chính 10 tỷ 464 triệu đồng. Trị giá hàng hóa vi phạm là 16 tỷ 534 triệu đồng.
 
Một trong những vụ điển hình qua các đợt kiểm tra, xử lý là ngày 12/01/2019, lực lượng QLTT Hà Nội phát hiện, thu giữ lô hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc gồm 2.660 lô kem dưỡng da, 4.499 lọ dầu xoa bóp, 5.990 viên An cung lưu hoàng hoàn, 31.990 viên Ngưu hoàng thanh tâm hoàn nhãn hiệu nước ngoài. Sau khi xác minh kết luận lô hàng nêu trên vô chủ, Đội QLTT số 27 Hà Nội đã ra quyết định tiêu hủy toàn bộ lô hàng với tổng giá trị trên 3,7 tỷ đồng.
 
Trên cơ sở những kết quả đạt được, BCĐ 389/TP Hà Nội đề xuất một số giải pháp thực hiện trong thời gian tới: tiếp tục quán triệt, triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 41/NQ-CP về đẩy mạnh công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới; Chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền.
 
Cùng với đó, tăng cường hơn nữa công tác quản lý địa bàn, thống kê và nắm bắt thông tin; lập kế hoạch kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất kinh doanh mỹ phẩm, dược phẩm, thực phẩm chức năng;...
 
Nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết thông tin tố giác về tội phạm sản xuất, buôn bán hàng giả, vi phạm SHTT, hàng lậu, hàng cấm và gian lận thương mại, đặc biệt là mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm ATTP trên địa bàn.
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá: Trong 6 tháng đầu năm 2019, nhìn chung BCĐ 138/CP và BCĐ 389 quốc gia đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tỷ lệ điều tra, khám phá tội phạm, giải quyết, xử lý tin báo tố giác tội phạm vượt các chỉ tiêu Quốc hội đề ra, ngăn chặn triệt phá nhiều vụ án ma tuý lớn nhất từ trước đến nay. Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả được triển khai đồng bộ ở các cấp, các ngành; đã phát hiện và xử lý nhiều đường dây buôn lậu, sản xuất hàng giả lớn (vụ xăng giả của Trịnh Sướng), được người dân đánh giá cao.
 
Bên cạnh kết quả đạt được, đồng chí cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại cần khắc phục. Đó là tình hình tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn diễn biến phức tạp, gắn với sự thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, thậm chí là tiêu cực, tham nhũng, bao che, tiếp tay của một bộ phận cán bộ công chức thoái hóa, biến chất.
 
Trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục tổ chức quán triệt và thực hiện có hiệu quả những quy định của pháp luật, chỉ đạo của Chính phủ và của ban chỉ đạo; xác định những lĩnh vực công tác này là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên. Chủ động dự báo tình hình, không để xảy ra tình trạng bị động. Đặc biệt, tập trung đấu tranh có hiệu quả đối với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm liên quan đến ma túy, hoạt động "tín dụng đen", tội phạm xâm hại trẻ em, mua bán người...
 
Tiếp tục rà soát, kiện toàn các tổ chức quần chúng phòng chống tội phạm, xây dựng, nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ hiệu quả. Đồng thời kiểm tra, xử lý kịp thời tình hình buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gian lận thương mại. Tăng cường phân cấp gắn với kiểm tra đánh giá, phát huy vai trò, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, buôn lậu. Tăng cường thanh tra, kiểm tra ngay trong các cơ quan phòng chống, kiên quyết xử lý nghiêm, loại ra những cán bộ không công tâm, thiếu trách nhiệm...

Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t