Ban Chỉ đạo Trung ương kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai của thành phố Hà Nội (23:27 24/07/2019)


HNP - Ngày 24/7, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai, do Thiếu tướng Nguyễn Văn Phục, Phó Tư lệnh Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) làm Trưởng đoàn, đã làm việc với thành phố Hà Nội về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019. Tiếp và làm việc với đoàn có Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại hội nghị


Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN Hà Nội, trong thời gian qua, thành phố đã xây dựng các kế hoạch, phương án PCTT&TKCN các cấp, các ngành theo phương châm “4 tại chỗ”. Đồng thời, đã tổ chức kiểm kê vật tư dự trữ tại 73 điểm, kho bãi trên các tuyến đê thuộc thành phố quản lý. UBND các quận, huyện, thị xã, các Hạt quản lý đê đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, dụng cụ, vật tư... trên các điếm canh đê. 
 
Trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn Thành phố chịu ảnh hưởng của một số đợt không khí lạnh, rét đậm, nắng nóng, mưa và một số loại hình thiên tai nhưng không ảnh hưởng quá nhiều đến đời sống sinh hoạt của nhân dân. Cuối tháng 6, đầu tháng 7, thành phố chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 2 gây ra một số điểm úng ngập cục bộ khu vực nội thành, 25ha diện tích lúa ngập sâu tại Phúc Thọ và làm gãy đổ một số cây, cành cây trên địa bàn Thành phố. Tuy nhiên các sự cố đã được khắc phục kịp thời.
 
Về nguồn lực, 100% cán bộ cấp xã tham gia trực tiếp công tác phòng chống thiên tai. Ở cấp quận, huyện có tổng số 64.948 người. Hiện có 20/26 quận, huyện, thị xã có đê thành lập lực lượng quản lý đê nhân dân với tổng số 157 người. Ban Chỉ huy PCTT&TKCN 30/30 quận, huyện, thị xã đã tổ chức tập huấn, huấn luyện nâng cao năng lực cho các lực lượng tại địa phương.
 
Về hoạt động của Quỹ phòng, chống thiên tai Thành phố Hà Nội, năm 2018, UBND Thành phố có văn bản số 3937/UBND-KT ngày 24/8/2018 về việc thu, nộp, quản lý, sử dụng Quỹ phòng, chống thiên tai Thành phố năm 2018. Năm 2019, UBND Thành phố phê duyệt Kế hoạch thu, chi Quỹ phòng, chống thiên tai Thành phố, kết quả thu Quỹ là 67,3 tỷ đồng.
 

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai kiểm tra thực tế công trình trọng điểm cống Cẩm Đình (huyện Phúc Thọ)
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu cho rằng, trong thời gian qua, thành phố Hà Nội luôn chuẩn bị tốt công tác phòng chống lụt bão, không chủ quan trong mọi tình huống. TP đã xây dựng các phương án cho các mức thiên tai cụ thể. Đặc biệt, luôn chủ động xử lý các điểm đê xung yếu trước mùa mưa bão.
 
Theo lãnh đạo TP, trong công tác phòng chống thiên tai, thành phố rất chú trọng đến công tác tuyên truyền, chỉ đạo xuống tận thôn, tổ dân phố. Việc xử lý vi phạm liên quan đến đê điều, công trình thủy lợi cũng được thành phố thường xuyên chỉ đạo quyết liệt. Ngoài ra, chế độ thông tin báo cáo cũng được duy trì 24/24h, luôn nắm bắt kịp thời diễn biến thời tiết để chỉ đạo kịp thời.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu nhấn mạnh, công tác xử lý các bãi vật liệu xây dựng không phép cũng như các tàu hút cát cũng được triển khai tích cực…Trong thời gian tới, thành phố sẽ nghiên cứu việc cấm khai thác cát ở sông Hồng để tránh tình trạng ảnh hưởng tới đê điều hay sạt lở. Hàng năm, thành phố luôn quan tâm đầu tư, nâng cấp các trang thiết bị phục vụ công tác PCCC, cứu hộ cứu nạn; thực hiện nghiêm túc công tác phòng chống cháy rừng, tai nạn đuối nước, sập nhà…
 
Kết luận buổi làm việc, Thiếu tướng Nguyễn Văn Phục đánh giá cao sự chủ động của thành phố Hà Nội trong công tác PCTT&TKCN. Để giảm đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra trong năm 2019 và những năm tiếp theo, Thiếu tướng Nguyễn Văn Phục đề nghị UBND thành phố Hà Nội quyết liệt xử lý các vi phạm pháp luật đê điều, thủy lợi; tiếp tục đầu tư, trang bị phương tiện, kỹ thuật chuyên dùng, chủ động kiểm soát, ứng phó các sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn,…
 
* Trước đó, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai đã kiểm tra thực tế công trình trọng điểm cống Cẩm Đình (huyện Phúc Thọ).

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t