Hoài Đức: Cần cụ thể hóa các giải pháp phòng, chống tham nhũng trên từng lĩnh vực (14:52 23/07/2019)


HNP - Sáng 23/7, Đoàn kiểm tra số 3 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, do Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn làm Trưởng đoàn, đã kiểm tra công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện Chương trình số 07-CTr/TU, ngày 26/4/2016, của Thành ủy Hà Nội về “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2020” tại huyện Hoài Đức.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra


Báo cáo với đoàn kiểm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hoài Đức Trần Văn Nghĩa cho biết, để thực hiện có hiệu quả Chương trình số 07-CTr/TU, huyện Hoài Đức đã, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tăng cường công khai minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Ban Thường vụ Huyện ủy Hoài Đức đã ban hành Chương trình số 10-CTr/HU ngày 28/4/2016 “Về nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2020”.
 
Trong công tác kiểm tra, phòng, chống tham nhũng, từ tháng 4/2016 - 30/6/2019, Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy và UBKT Huyện ủy đã tổ chức 13 cuộc kiểm tra, đối với 11 tổ chức đảng và 42 lượt đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận 10 tổ chức đảng có vi phạm, trong đó, đã thi hành kỷ luật 1 tổ chức bằng hình thức cảnh cáo và thi hành kỷ luật 16 đảng viên có sai phạm. Qua kiểm tra, giám sát, cơ bản các tổ chức Đảng và cá nhân cán bộ, đảng viên đã thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, không có cán bộ đảng viên vi phạm về tham nhũng. Tuy nhiên có một số vi phạm xảy ra trong công tác quản lý và sử dụng đất đai, trật tự xây dựng, những sai phạm của tập thể, cá nhân đã được kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định.
 
Công tác lãnh đạo, chỉ đạo về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được cấp ủy quan tâm, thực hiện có hiệu quả từ huyện đến cơ sở. Kết quả từ tháng 4/2016 đến nay, toàn huyện đã thực hành tiết kiệm 10% chi thường xuyên được trên 98 tỷ đồng; tiết kiệm chi tiếp khách, chi công tác phí và chế độ chi hội nghị được hơn 3,8 tỷ đồng... Đồng thời, việc sử dụng trang thiết bị và phương tiện làm việc của cán bộ, sử dụng kinh phí mua sắm tài sản trang thiết bị đúng mục đích, tiêu chuẩn định mức chế độ đảm bảo công bằng hiệu quả, tiết kiệm.
 
Bên cạnh việc phòng chống tham nhũng, lãng phí huyện đã đẩy mạnh CCHC trọng tâm là cải cách TTHC. Công khai, minh bạch trên các lĩnh vực đặc biệt là những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, lãng phí như lĩnh vực tài chính, ngân sách, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý đất đai... Thường xuyên thanh tra, kiểm tra để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những bất cập tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, chuyển cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu tội phạm theo quy định của pháp luật.
 
Phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn nhấn mạnh, phòng, chống tham nhũng, lãng phí là việc Đảng, Nhà nước rất quan tâm chỉ đạo, bởi nếu làm không tốt sẽ gây mất lòng tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và ảnh huởng đến sự tồn vong của chế độ. Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cho rằng, việc phòng chống tham nhũng, lãng phí là việc khó khăn, phức tạp nhưng cũng có rất nhiều thuận lợi bởi hệ thống pháp luật đã dần hoàn thiện, ít kẻ hở để lợi dụng và hơn hết là nó nhận được sự quan tâm, đồng tình, ủng hộ của Nhân dân. Phó Bí thư Thành ủy cũng ghi nhận, biểu dương những nỗ lực của huyện trong thời gian qua trong việc chống tham nhũng, lãng phí, nhất là việc huyện đã có chương trình riêng để thực hiện, công khai các TTHC, các dự án, tăng cường luân chuyển, luân phiên cán bộ… đã giúp việc phòng chống tham nhũng của huyện đạt được hiệu quả.
 
Tuy nhiên, theo Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn việc phòng, chống tham nhũng, lãng phí là việc làm quan trọng, thường xuyên, lâu dài, do đó, huyện cần tiếp tục có nhiều cố gắng hơn nữa trong công tác này. Trước hết, huyện cần phải cụ thể hóa các giải pháp, biện pháp để phòng, chống tham nhũng hiệu quả, nhất là trên các lĩnh vực có nguy cơ xảy ra tham nhũng cao như đầu tư, đất đai, chế độ chính sách với người có công…; Tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ đảng viên chấp hành pháp luật, đồng thời hướng dẫn để nhân dân biết quyền của mình, qua đó, sẽ tăng cường sự giám sát của các tổ chức, đoàn thể và toàn nhân dân; Tăng cường kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời, có cơ chế tiếp nhận thông tin phản ánh của tổ chức, cá nhân một cách thuận lợi nhất để khuyến khích mọi người phát hiện, tố cáo tham nhũng; Rà soát, đánh giá lại công tác cán bộ, xem xét trách nhiệm của cán bộ, người đứng đầu nếu để xảy ra tham nhũng, lãng phí; mặt khác, tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng nguồn cán bộ để chuẩn bị cho Đại hội Đảng cấp cơ sở.

Quang Phú


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t