Hà Nội - Vùng Ile de France: Mô hình hợp tác cấp địa phương kiểu mẫu (06:47 17/07/2019)


HNP - Tối 16/7, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã diễn ra Chương trình kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa thành phố Hà Nội và Vùng Ile de France. Tham dự chương trình có đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội;  bà Valerie Pecresse, Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile de France; Ngài Bertrand Lortholary, Đại sứ cộng hòa Pháp tại Việt Nam; ông Nguyễn Thiệp, Đại sứ Việt Nam tại Pháp; Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà, cùng đoàn đại biểu cấp cao vùng Ile de France; Đại diện lãnh đạo vụ Châu Âu, Bộ Ngoại giao; Lãnh đạo các Sở, ngành thành phố Hà Nội.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung và bà Valerie Pecresse, Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile de France thăm quan Văn Miếu Quốc Tử Giám


Phát biểu tại chương trình kỷ niệm, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: Mối quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Vùng Ile de France được thiết lập từ năm 1989, trải dài suốt 3 thập kỷ, đã không ngừng được củng cố và phát triển mạnh mẽ toàn diện trên mọi lĩnh vực.  Nhiều dự án hợp tác nổi bật trong lĩnh vực giao thông, bảo tồn di sản, quy hoạch đô thị là những điểm nhấn đáng ghi nhớ trong mối quan hệ này. Những thành tựu về hợp tác đó đã được lãnh đạo hai nước Việt Nam và Pháp đánh giá cao và cho rằng đây là mô hình hợp tác cấp địa phương kiểu mẫu, cần được nhân rộng và phát huy đối với các địa phương hai nước. 
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại chương trình
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho rằng, Thủ đô của hai nước có nhiều sự tương đồng. Không khó để nhận ra những dấu ấn của nền văn hóa Pháp đặc biệt trong lĩnh vực kiến trúc ở từng góc phố, con đường, nhiều  tòa nhà tại Hà Nội. Những công trình này đã được bảo tồn, gìn giữ và phát huy nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình và tâm huyết của các chuyên gia Pháp, trong đó, có những chuyên gia tới từ Vùng Ile de France. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung hy vọng, trong thời gian tới, quan hệ giữa Hà Nội và Vùng Ile de France sẽ tiếp tục phát triển lên một tầm cao mới. 
 
Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile de France, bà Valerie Pecresse bày tỏ vinh dự khi được dự chương trình kỷ niệm tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám - trường đại học đầu tiên  của Việt Nam và cũng là một di tích lịch sử quý giá của Hà Nội nghìn năm văn hiến. Trong 30 năm qua, Hà Nội đã trở thành 1 thành phố sôi động, với tốc độ tăng trưởng cao, không ngừng nỗ lực để chuyển mình. Cũng trong 3 thập kỷ này, hợp tác giữa 2 vùng đã đạt được những thành công đáng ghi nhận như: dự án hỗ trợ cải thiện giao thông công cộng từ năm 2000 với sự hỗ trợ cửa Liên minh Châu Âu; dự án đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội hay đồ án quy hoạch đô thị Hà Nội với sự hỗ trợ của các chuyên gia đô thị Paris được giải Nhất quy hoạch năm 2018 …
 
Bà Valerie Pecresse, Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile de France phát biểu tại chương trình
 
Bà Valerie Pecresse nhấn mạnh, 30 năm đã qua với biết bao thay đổi, thách thức và nay cần lựa chọn những ưu tiên mới. Vấn đề môi trường ở Hà Nội và Paris là mối quan tâm hàng đầu hiện nay và hai bên sẽ cụ thể hóa các chương trình hợp tác hiệu quả để có thể phát triển đô thị bền vững, thông minh.
 
Chủ tịch Hội đồng Vùng Ile de France chia sẻ, lần này cũng là dịp để bà chiêm ngưỡng vẻ đẹp Hà Nội. “Hà Nội có vẻ đẹp duyên dáng của kiến trúc và giao thoa các nền văn hoá. Hà Nội cũng như Paris có các di sản sản độc đáo để du khách chiêm ngưỡng. Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ là điểm hợp tác tiếp theo để phát huy giá trị văn hoá di sản tuyệt vời này”, bà Valerie Pecresse cho biết.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung và bà Valerie Pecresse thăm quan
các gian hàng ẩm thực nổi tiếng của Hà Nội
 
Đánh giá cao nỗ lực và sáng kiến của lãnh đạo thành phố Hà Nội để hướng tới sự phát triển bền vững, bà Valerie Pecresse hy vọng, trong thời gian tới, quan hệ giữa hai địa phương sẽ liên tục phát triển thông qua những dự án hợp tác thiết thực.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t