Sự giám sát của HĐND TP là điểm tựa để Ban Cán sự Đảng UBND TP làm việc quyết liệt, hiệu quả hơn (21:41 09/07/2019)


HNP - Phát biểu tại kỳ họp thứ 9, HĐND TP Hà Nội khóa XV, chiều 9/7, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã trân trọng tiếp thu toàn bộ các ý kiến của đại biểu HĐND TP, đồng thời, thông tin những kết quả nổi bật trong phát triển kinh tế-xã hội của thành phố trong thời gian qua.


Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, trước kỳ họp này, UBND Thành phố đã chỉ đạo trả lời đầy đủ 326 câu hỏi, kiến nghị của cử tri, 14 câu hỏi chất vấn; Phân công các sở, ban, ngành dự 30 cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND Thành phố để nắm tình hình cơ sở, tiếp thu và giải đáp kiến nghị của cử tri thuộc trách nhiệm, thẩm quyền của ngành, cấp mình. Đồng thời, chuẩn bị tài liệu phục vụ 24 cuộc giám sát của các ban HĐND Thành phố, 02 Hội nghị phản biện xã hội của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố.

Tại kỳ họp này, trong thông báo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, tham gia xây dựng chính quyền Thành phố của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố; Báo cáo thẩm tra chung của các ban thuộc HĐND Thành phố đã nêu ra 13 nhóm vấn đề còn tồn tại trên các lĩnh vực của Thành phố và cũng tại phiên họp chất vấn hôm nay đã có 36 câu hỏi của 34 đại biểu, đã được các đồng chí Phó Chủ tịch, các đồng chí ủy viên UBND Thành phố, các đồng chí Chủ tịch UBND các quận, huyện trả lời trực tiếp tại Hội trường và có báo cáo bằng văn bản, giải trình đầy đủ trách nhiệm về giải quyết các ý kiến kiến nghị của cử tri, chất vấn của đại biểu HĐND Thành phố.

Thông tin những nội dung đại biểu và cử tri quan tâm, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, 6 tháng đầu năm, Thường trực UBND Thành phố đã ban hành 15.293 văn bản hành chính nhà nước, trong đó 12 quyết định quy phạm pháp luật, 09 chỉ thị, 03 công điện, 135 kế hoạch, 3.179 quyết định hành chính,… Tổ chức 08 phiên họp Tập thể UBND Thành phố thường kỳ để thảo luận cho ý kiến đối với 58/108 đề án theo chương trình công tác; 47 phiên họp tập thể Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố để thảo luận, cho ý kiến đối với 371 đề án, nội dung công tác; tổ chức 06 hội nghị giao ban tháng, quý; Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND Thành phố đã chủ trì 402 buổi làm việc để chỉ đạo các công việc thường xuyên, đột xuất theo nhiệm vụ được phân công.

Các cơ quan hành chính của Thành phố đã tiếp nhận xử lý theo đúng quy định của pháp luật 18.771 đơn của công dân. Đã chỉ đạo triển khai 186 cuộc thanh tra (gồm 98 cuộc theo kế hoạch và 88 cuộc đột xuất); qua thanh tra phát hiện vi phạm 29 tỷ đồng; kiểm điểm trách nhiệm 32 tập thể và 45 cá nhân có vi phạm; chuyển cơ quan điều tra 02 cuộc; đã xử phạt vi phạm hành chính 34 tỷ đồng. Đã hoàn thành 961/1.050 nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao (đạt 92%); Đang tiếp tục thực hiện 89/1.050 nhiệm vụ (chiếm 8%). Hoàn thành 263/366 nhiệm vụ Thành ủy giao (đạt 72%); đang triển khai thực hiện 103/366 nhiệm vụ trong hạn (chiếm 28%). Hoàn thành đúng hạn 100% hồ sơ thủ tục hành chính cơ chế một cửa liên thông,…

Làm rõ thêm một số nội dung đại biểu quan tâm, Chủ tịch UBND TP cho biết, về việc thu hồi tiền sử dụng đất, tiền thuê đất của các dự án chậm triển khai, Ban Cán sự đảng UBND thành phố đã thành lập ban chỉ đạo thu hồi nợ đọng do một đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố chủ trì; thường xuyên định kỳ rà soát doanh nghiệp nợ đọng; Cục Thuế thành phố thường xuyên thông báo công khai doanh nghiệp nợ đọng; UBND thành phố và Cục Thuế cùng các sở, ngành thường xuyên gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp. Ban Cán sự đảng UBND thành phố thống nhất chỉ đạo, tất cả doanh nghiệp nợ đọng thuế trên địa bàn đều không được cấp mới và gia hạn dự án đầu tư mới. 

Đối với những dự án mà không rõ địa chỉ doanh nghiệp, thời gian tới, thành phố sẽ thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng; giao cán bộ thuế trực tiếp tổ chức xác minh, chuyển danh sách để lực lượng công an thành phố hỗ trợ. Sau thời hạn nhất định, thành phố sẽ tổ chức thu hồi đất theo đúng quy định của Luật Đất đai.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại kỳ họp

Đối với vấn đề đầu tư công, từ đầu năm 2016, UBND thành phố đã đề xuất Thường trực Thành ủy và được Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy thông qua việc nâng chính sách đền bù GPMB cho người dân khi nhận nhà tái định cư từ mức 3,2 triệu đồng lên 6,8 triệu đồng. Nhờ vậy, có nhiều dự án, như dự án đường vành đai 2, có khu vực có tới 95 đến 98% người dân nhận tiền đền bù chứ không lấy nhà tái định cư. Ngoài ra, thành phố được Thủ tướng Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế đặt hàng xây nhà ở thương mại phục vụ cho tái định cư theo hướng huy động nguồn lực xã hội đầu tư các dự án, chứ không dùng ngân sách. Hiện nay, các dự án lớn của thành phố như vành đai 1, 2, 3 và các dự án khác đều được bố trí đủ quỹ nhà tái định cư.

Liên quan đến lĩnh vực phòng cháy chữa cháy, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, những năm qua, HĐND thành phố liên tiếp chất vấn các thành viên UBND thành phố về công tác này. Tuy nhiên, hằng năm, trên địa bàn Thủ đô vẫn xảy ra các vụ cháy nổ nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn. Việc này có nhiều nguyên nhân, trong đó, có nguyên nhân chủ quan là một bộ phận người dân, chủ doanh nghiệp vẫn coi thường công tác PCCC. Ở nhiều công trình nhà riêng, nhà ống, chủ nhà, chủ cửa hàng kinh doanh chưa quan tâm đến cửa thoát hiểm nên đã xảy ra những trường hợp tử vong rất thương tâm. Tại nhiều cơ sở hạ tầng của doanh nghiệp, hệ thống PCCC đã hết thời hạn sử dụng nhưng việc giám sát, thay hệ thống mới chưa được quan tâm. Nhiều tòa nhà chung cư cũ được xây dựng từ lâu, khi Luật PCCC chưa ra đời, nên không có thệ thống PCCC... Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền rất quan trọng nhưng chưa được thực hiện hiệu quả, nhất là tuyên truyền về kỹ năng PCCC.

Vì vậy, Chủ tịch UBND thành phố mong mỗi người dân, gia đình trang bị kiến thức PCCC cho chính bản thân và người thân; đồng thời, thường xuyên kiểm tra công trình, thiết bị PCCC, nếu hết hạn phải thay mới. Cùng với đó, các đơn vị chức năng cần thẩm định chặt chẽ, tăng cường kiểm tra, tuyên truyền về PCCC với các hình thức hiệu quả hơn.

Ngoài các nội dung trên, Chủ tịch UBND thành phố thông tin về các kết quả trên nhiều lĩnh vực như văn hóa, giáo dục đào tạo, ứng dụng công nghệ thông tin, tinh giản biên chế, sắp xếp bộ máy tổ chức, tuyển dụng viên chức giáo dục, bảo vệ môi trường,... Trong đó, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định: “Sự giám sát của HĐND TP là điểm tựa để Ban Cán sự Đảng UBND TP làm việc quyết liệt, hiệu quả hơn”.

Phát biểu kết luận phiên chất vấn ngày 9/7, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá, mặc dù nội dung chất vấn khó, liên quan tới nhiều ngành nhưng các nội dung đặt ra đều đã được hoàn thành và phiên chất vấn đã thành công với sự tham gia chất vấn của các đại biểu không chuyên trách nhiều nhất từ trước đến nay, với 22 đại biểu không chuyên trách đặt câu hỏi, chiếm 67% tổng số đại biểu tham gia chất vấn, cho thấy tính chuyên nghiệp và tinh thần trách nhiệm rất cao của các đại biểu HĐND thành phố.


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t