Nhiều chuyển biến tích cực trong triển khai cơ chế, chính sách lĩnh vực giao thông vận tải (15:13 09/07/2019)


HNP - Đánh giá kết luận nội dung chất vấn việc thực hiện Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND về Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông đường bộ nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội, giai đoạn 2017 - 2020 tầm nhìn đến năm 2030", tại kỳ họp thứ 9, HĐND TP Hà Nội khóa XV, chiều 9/7, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh, nghị quyết có vai trò rất quan trọng, liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân và thành phố đã triển khai có hiệu quả sau 2 năm ban hành.

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng tiếp thu ý kiến của đại biểu


Trước khi các đại biểu đặt câu hỏi chất vấn, báo cáo kết quả triển khai Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Vũ Văn Viện cho biết, UBND TP đã ban hành các quyết định, kế hoạch triển khai nghị quyết này, trong đó, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành thực hiện và thường xuyên kiểm điểm tiến độ triển khai. Thành phố cũng đã báo cáo Chính phủ đối với 7 nhiệm vụ thuộc thẩm quyền và Chính phủ đã cho ý kiến về chủ trương hoặc giao các Bộ có liên quan phối hợp giải quyết. Đặc biệt, UBND TP đã tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành, các quận và các đơn vị liên qua tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND gắn với việc thực hiện các chương trình công tác của Thành ủy, HĐND TP về lĩnh vực giao thông vận tải như Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy, Nghị quyết số 06/2015/NQ-HĐND của HĐND TP,…

Đến nay, tình trạng ùn tắc giao thông đã từng bước được giải quyết có hiệu quả, năm 2017, có 37 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông thì đến tháng 7/2019 còn 27 điểm. Vận tải hành khách công cộng được nâng cao về số lượng phương tiện, chất lượng phục vụ, mạng lưới xe buýt đã phủ khắp 30 quận, huyện, cơ bản đã phục vụ đến các khu dân cư tập trung, khu công nghiệp và các khu đô thị mới, đáp ứng được 15,7%, dự kiến, đến năm 2020, sẽ đạt khoảng 20-21%.

Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện

Tuy nhiên, Giám đốc Sở GTVT Vũ Văn Viện cho rằng, trên thực tế một số nhiệm vụ còn triển khai chậm so với tiến độ nêu trong nghị quyết, nguyên nhân là do vấn đề tác động đến nhiều lĩnh vực, nhiều nhóm lợi ích trong xã hội nên trong quá trình thực hiện, bên cạnh ý kiến đồng thuận cũng còn nhiều băn khoăn. Ngoài ra, các quy định khi xây dựng phải xin ý kiến các bộ, ngành nên trong quá trình thực hiện tiến độ còn chậm so với yêu cầu.

Trong thời gian tới, thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp như: Tập trung tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ hạ tầng khung, triển khai sớm các tuyến đường sắt đô thị và hành khách khối lượng lớn. Nâng cao chất lượng vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, đảm bảo đến năm 2020 đạt trên 20%, tiến tới dừng xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030. Tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý điều hành giao thông, đảm bảo trật tự ATGT. Hoàn thiện sớm Đề án thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực trên địa bàn thành phố có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường để hạn chế số lượng xe cơ giới đi vào và Đề án phân vùng hạn chế hoạt động của xe máy phù hợp với cơ sở hạ tầng và năng lực phục vụ của hệ thống vận tải hành khách công cộng tiến tới dừng hoạt động xe máy trên địa bàn quận vào năm 2030. Tăng cường tuyên truyền người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, tạo sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND của HĐND TP.

Chất vấn nội dung này, đại biểu Đoàn Việt Cường (Tổ đại biểu Mê Linh) đặt câu hỏi, UBND TP đã giao Sở GTVT phối hợp với Công an TP đến tháng 12/2017 hoàn thành rà soát, sửa đổi Quyết định 06/2013/QĐ-UBND, ngày 25/01/2013, ban hành quy định về hoạt động của các phương tiện giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, việc rà soát sửa đổi này vẫn chưa thực hiện xong. Đề nghị Giám đốc Sở GTVT cho biết nguyên nhân chậm, trách nhiệm và dự kiến thời gian hoàn thành?

Đại biểu Trịnh Xuân Quang

Đại biểu Trịnh Xuân Quang (Tổ đại biểu Thanh Xuân) đặt vấn đề, thành phố đã giao cho Sở KH&ĐT phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu để đến tháng 12/2018 ban hành các quy định khuyến khích, thu hút các DN đầu tư giao thông minh, đường sắt đô thị, xe buýt theo hình thức đối tác công tư, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa hoàn thành. Đề nghị Giám đốc Sở KH&ĐT cho biết nguyên nhân, trách nhiệm, những vướng mắc và giải pháp khắc?

Đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương

Đại biểu Nguyễn Thị Lan Hương (Tổ đại biểu Đông Anh) chất vấn, tại kế hoạch 212/KH-UBND triển khai Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐND, UBND TP đã giao Sở Tài chính chủ trì hoàn thành việc rà soát, sửa đổi ban hành cơ chế chính sách đối với phương tiện vận tải công cộng, tuy nhiên, đến nay, vẫn chưa hoàn thành. Đại biểu đề nghị Giám đốc Sở Tài chính cho biết nguyên nhân, hướng giải quyết, trách nhiệm của Sở trong việc tham mưu cho UBND TP?

Đại biểu Nguyễn Quốc Khánh

Đại biểu Nguyễn Quốc Khánh (Tổ đại biểu Hoàng Mai) chất vấn, UBND TP giao công an và các quận, huyện hoàn thành rà soát thống kê xe máy đã qua sử dụng thông qua năm sản xuất, sử dụng. Tháng 3/2019, phải rà soát xong xe máy không đảm bảo chất lượng nhưng nhiệm vụ này chậm, chưa hoàn thành. Đề nghị Công an thành phố cho biết biện pháp, giải pháp để hoàn thành?

Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân

Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân (Tổ đại biểu Hoàng Mai) chất vấn Giám đốc Sở GTVT về Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cũng như Kế hoạch Kinh tế - xã hội 5 năm của TP và Chương trình 06 của Thành ủy xác định, chỉ tiêu vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt đến năm 2020 phải đáp ứng được 20-25% nhu cầu đi lại của Nhân dân, nhưng đến nay, chỉ đáp ứng được khoảng 15,7%. Cuối năm 2019, cũng đạt được khoảng 17,3%. Đề nghị Giám đốc Sở GTVT cho biết, giải pháp chủ yếu để hoàn thành chỉ tiêu đến năm 2020? Khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện?

Đại biểu Hoàng Thị Thuý Hằng (Tổ đại biểu Thường Tín) đặt câu hỏi, UBND TP đã giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, đến tháng 6/2018, phải hoàn thành việc lập đề án thu phí phương tiện vào khu vực có nguy cơ ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường cao trên địa bàn TP, nhưng đến nay, vẫn chưa hoàn thành. Vậy đề nghị Giám đốc Sở GTVT cho biết nguyên nhân do đâu?

Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Mạnh Quyền

Trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu, Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, tại Kế hoạch số 212/KH-UBND của UBND TP đã giao Sở KH&ĐT nghiên cứu thực hiện một số dự án đường sắt đô thị bằng hình thức PPP. Tuy nhiên, do Chính phủ đã sửa đổi Nghị định về cơ chế này nên Sở KH&ĐT đã báo cáo UBND TP cho phép lùi thời gian trình cơ chế này để chờ hướng dẫn sửa đổi của Chính phủ.

Liên quan đến việc thu hút đầu tư cho đường sắt đô thị, Sở đã tham mưu cho UBND TP công bố danh mục kêu gọi đầu tư tại các Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017, 2018. Trong quá trình thảo luận và cân đối nguồn lực, UBND TP đã có chỉ đạo trước mặt tập trung vào 3 tuyến đường sắt đô thị số: 2, 3, và 5. Hiện, cũng có hai nhà đầu tư là Tập đoàn Vingroup và T&T đang quan tâm đến các dự án này. Do dự án liên quan đến một số cơ chế đặc thù, các nhà đầu tư đang hoàn thành nghiên cứu tiền khả thi để báo cáo Chính phủ. Tuy nhiên, vừa qua, Chính phủ đã yêu cầu tạm dừng các dự án theo hình thức PPP để hoàn thành quy định của pháp luật. Do đó, các dự án phải phải dừng chờ cơ chế, chính sách mới.

Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải

Theo Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải, cơ chế chính sách đối với vận tải hành khách công cộng, đến năm 2019, TP có 100 tuyến triển khai trợ giá, với số tiền trợ giá của TP từ năm 2013-2018 gần 7.000 tỷ đồng, với 2.600 triệu lượt hành khách, n