Hà Nội - 20 năm “Thành phố vì hòa bình” (20:29 10/07/2019)


HNP - 20 năm “Thành phố Vì hòa bình” (1999-2019), Hà Nội tiếp tục chứng minh hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu trên và sẽ phấn đấu không ngừng, tiếp tục xây dựng và phát triển nhằm bảo tồn cũng như phát huy giá trị của danh hiệu.

Hà Nội tại lễ mít tinh kỷ niệm 15 năm Hà Nội - Thành phố vì hòa bình


Ngày 16/7/1999, Hà Nội được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) trao tặng danh hiệu "Thành phố Vì hòa bình", do đã đáp ứng được các tiêu chí: Sự bình đẳng trong cộng đồng; Xây dựng đô thị; Giữ gìn môi trường sống; Thúc đẩy phát triển văn hóa - giáo dục; Chăm lo giáo dục công dân và thế hệ trẻ… Thủ đô Hà Nội luôn tự hào về danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình” và không ngừng nỗ lực vươn lên, giành được những thành tựu to lớn và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh quốc phòng, hội nhập và đối ngoại,…
 
Trong 20 năm qua, nhiều mục tiêu, chương trình, công trình đã được hoàn thành, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, góp phần cải thiện đời sống người dân. Đặc biệt, thực hiện Nghị quyết số 15/NQ/QH12, ngày 29/5/2008 “Về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh liên quan” (có hiệu lực từ 1/8/2008), đã tạo thế và lực mới cho Hà Nội phát triển với diện tích 3.344,7km2, gấp 3,6 lần diện tích cũ, 29 đơn vị hành chính trực thuộc, dân số hơn 6 triệu người (hiện nay là 30 quận, huyện, thị xã). Nhiều vấn đề, công việc phát sinh khi mở rộng địa giới hành chính đã được thành phố xử lý phù hợp, hiệu quả, tạo sức phát triển mạnh mẽ cho Thủ đô. Cải cách hành chính được đẩy mạnh, hiệu lực hiệu quả hoạt động của bộ máy chính trị ngày càng được nâng cao. Đến nay, chỉ số PAPI của Hà Nội đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố; chỉ số Par Index đứng thứ 2/63 tỉnh, thành phố.
 
Sau khi mở rộng địa giới hành chính, hàng loạt công trình tiêu biểu như: Cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy, Đại lộ Thăng Long, cầu Nhật Tân, cầu Vĩnh Thịnh, đường Vành đai 3 và Vành đai 3 trên cao, đường Vành đai 2, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, Nhà ga T2 sân bay quốc tế Nội Bài,… đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng. 10 năm gần đây, kinh tế Thủ đô tăng trưởng bình quân 7,61%. Bên cạnh nâng cao hiệu quả giải quyết ùn tắc giao thông, các vấn đề liên quan trực tiếp tới dân sinh như cấp, thoát nước, xử lý rác thải, vệ sinh môi trường luôn được thành phố đặc biệt quan tâm, bảo đảm chất lượng sống cho người dân. Chương trình 1 triệu cây xanh về đích trước 2 năm không chỉ tạo cảnh quan đô thị mới mà còn góp phần nâng cao chất lượng không khí trong thành phố...
 
Đáng ghi nhận, bộ mặt ngoại thành, đời sống người dân nông thôn đã có bước chuyển mạnh mẽ thông qua thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới. Đến hết năm 2018 đã có 324/386 xã về đích xây dựng nông thôn mới. Với những kết quả tích cực đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, xuống còn 1,16%, về đích trước 2 năm chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố đề ra. Khoảng cách mức sống giữa các quận nội thành với các huyện được thu hẹp, thành phố không còn xã, thôn thuộc diện đặc biệt khó khăn. 
 
Đặc biệt, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân cũng có thay đổi rõ rệt. Các giá trị văn hóa được bảo tồn và phát huy giá trị. Tính đến nay, Hà Nội là địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành kiểm kê di tích, di sản văn hóa phi vật thể với quy trình chặt chẽ, khoa học từ lập hồ sơ đến cập nhật thông tin mới. Đồng thời, là nơi đầu tiên phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và phát huy giá trị di sản văn hóa, Văn phòng UNESCO tại Hà Nội triển khai Chương trình giáo dục di sản trong nhà trường đồng thời cũng là địa phương dẫn đầu cả nước về số nghệ nhân lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể được Nhà nước vinh danh. 
 
Với trên 5.000 di tích và gần 2.000 di sản văn hóa phi vật thể, Hà Nội đang sở hữu 1 Di sản thế giới; 2 di sản văn hóa phi vật thể đại diện cho nhân loại; 1 di sản tư liệu do UNESCO ghi danh. Ngoài ra, còn có 13 di tích, cụm di tích Quốc gia đặc biệt, gần 2.000 di tích cấp Quốc gia, 10 di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và hơn 1.200 di tích cấp Thành phố… Những con số trên là minh chứng sống động về những thay đổi mạnh mẽ của thành phố trong lĩnh vực kinh tế, xã hội và văn hóa trong 20 năm qua, tiếp tục hướng tới, nâng cao hiệu quả thực hiện mục tiêu vì con người, đời sống người dân, những tiêu chí danh hiệu “Thành phố Vì hòa bình” mà Hà Nội đã đạt được năm 1999.
 
Bên cạnh đó, tình hình chính trị, an ninh ổn định, đời sống kinh tế, văn hóa, tinh thần được nâng lên, khiến ngày càng nhiều nhà đầu tư nước ngoài, du khách quốc tế chọn Hà Nội là điểm đến. Nhiều trang web, tạp chí du lịch đánh giá, xếp Hà Nội là điểm đến thân thiện, hấp dẫn hàng đầu thế giới (qua đánh giá của khách du lịch). Đặc biệt, tháng 2/2019, Hà Nội đã được Hoa Kỳ và Triều Tiên chọn là nơi tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh lần thứ 2 giữa hai bên. Tất cả khẳng định, sức hấp dẫn từ sự phát triển ổn định, khẳng định niềm tin vào Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình.
 
20 năm sau khi được UNESCO trao tặng danh hiệu “Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình”, Hà Nội tiếp tục nỗ lực chuyển mình, không chỉ là thành phố năng động, mà còn tạo dựng được môi trường sống yên bình, cởi mở, phát triển. Ngày hôm nay, danh hiệu cao quý này vừa là động lực, vừa là thách thức để Hà Nội phấn đấu không ngừng, chung tay góp sức vì một thế giới hòa bình, nền tảng vững chắc cho tương lai.

Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t