Khai mạc Hội nghị lần thứ 19, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội (10:51 02/07/2019)


HNP - Sáng 2/7, tại trụ sở Thành ủy Hà Nội (số 219 Trần Phú, Hà Đông), Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố tổ chức Hội nghị lần thứ 19 để thảo luận, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng, thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019 và một số nội dung quan trọng khác.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng điều hành hội nghị


Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy cùng các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy chủ trì hội nghị.
 
Tại hội nghị lần này, Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố cũng thảo luận, đánh giá kết quả công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019 của Thành ủy; cho ý kiến vào dự thảo Đề cương tổng quát Báo cáo chính trị Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố; dự thảo Kế hoạch tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội; dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy khóa XVI ban hành kèm theo Quyết định 3868-QĐ/TU, ngày 29/5/2018, theo Quy định số 10-Qđi/TW ngày 12/12/2018 của Bộ Chính trị và Quyết định số 168-QĐ/TW, ngày 28/12/2018, của Ban Bí thư.
 
Ngoài ra, Hội nghị còn xem xét, cho ý kiến vào các nội dung: Báo cáo về điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư vốn ngân sách Thành phố năm 2019; Báo cáo về điều chỉnh địa giới hành chính giữa các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm; điều chỉnh, bổ sung danh mục các công trình trọng điểm của Thành phố giai đoạn 2016-2020.
 
Triển khai toàn diện nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng
 
Trong phiên làm việc buổi sáng, dưới dự điều hành của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, các đại biểu đã nghe và cho ý kiến về kết quả công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị 6 tháng đầu năm, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019 và dự thảo sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy khóa XVI.
 
Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo trình bày báo cáo tại hội nghị
 
Báo cáo do Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo trình bày tại hội nghị cho thấy, trong 6 tháng đầu năm, Thành ủy và các cấp ủy đã chỉ đạo tiếp tục triển khai chủ đề công tác “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” và triển khai các nhiệm vụ của năm 2019, đảm bảo nghiêm túc, kịp thời, chất lượng, hiệu quả.
 
Thành ủy và các cấp ủy đảng tiếp tục tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Quy định 08-QĐi/TW về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Nhiều việc mới, việc khó, phức tạp được triển khai với tinh thần đổi mới, bước đầu đạt được kết quả tích cực, tạo chuyển biến trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành phố.
 
Các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được triển khai đồng bộ trên các lĩnh vực. Công tác kiểm tra, giám sát và xử lý kỷ luật cán bộ được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định. Trong 6 tháng đầu năm, Thành ủy và các cấp ủy đã kiểm tra đối với 824 tổ chức đảng và 238 đảng viên; chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm và xem xét thi hành kỷ luật đối với các tổ chức đảng và đảng viên tại Đảng bộ các huyện Ba Vì, Sóc Sơn, Phúc Thọ. Ủy ban Kiểm tra các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 70 tổ chức đảng cấp dưới và 141 đảng viên, kết luận 56 tổ chức đảng và 94 đảng viên có vi phạm; phải thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng và 76 đảng viên. Đối với công tác thi hành kỷ luật, trong 6 tháng đầu năm, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 18 tổ chức đảng và 422 đảng viên.
 
Thành ủy và các cấp ủy tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; đã hoàn thành tổ chức lớp bồi dưỡng cán bộ quy hoạch nguồn Bí thư, Phó Bí thư các quận, huyện, thị ủy và đảng ủy trực thuộc Thành ủy nhiệm kỳ 2020-2025 cho 86 học viên; cấp ủy và các cơ quan, đơn vị cũng đã tổ chức 2 lớp nguồn quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ cùng cấp cho 205 học viên. Trong 6 tháng đầu năm, Ban Thường vụ Thành ủy điều động, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu cán bộ ứng cử đối với 60 đồng chí.
 
Ngoài ra, Thành ủy đã tập trung chỉ đạo sớm công tác chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2020-2025 theo tinh thần Chỉ thị 35-CT/TW ngày 30/5/2019 của Bộ Chính trị; chú trọng công tác rà soát, chuẩn bị nhân sự, công tác xây dựng văn kiện, đảm bảo đúng quy định.
 
Bên cạnh những kết quả trên, báo cáo của Thành ủy cũng cho thấy, công tác nắm bắt, dự báo diễn biến tình hình tư tưởng, dư luận cán bộ, đảng viên và Nhân dân ở một số cấp ủy cơ sở, nhất là những vụ việc có tính chất phức tạp chưa kịp thời; việc triển khai chủ đề công tác năm 2019 gắn với khắc phục những hạn chế, khuyết điểm chỉ ra sau kiểm điểm còn chậm; việc theo dõi, đôn đốc thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra, giám sát chưa chặt chẽ; việc củng cố tổ chức cơ sở đảng theo Ban Chỉ đạo 15 của Thành ủy ở một số đơn vị còn chậm. Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, một số chỉ tiêu tăng trưởng thấp hơn cùng kỳ; dịch tả lợn châu Phi diễn biến phức tạp và gây thiệt hại lớn…
 
Tập trung chuẩn bị tổ chức đại hội đảng các cấp
 
Phát biểu tham luận tại hội nghị, Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Đinh Trường Thọ cho rằng, trong 6 tháng đầu năm, dưới sự lãnh đạo của Thường trực, Ban Thường vụ Thành ủy, Đảng bộ Thành phố đã triển khai toàn diện các nhiệm vụ chính trị; chủ động và quyết liệt trong triển khai các Nghị quyết Trung ương, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) gắn với Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; tổ chức học tập, quán triệt chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngay từ đầu năm. Đặc biệt, Thành ủy chỉ đạo nghiêm túc, quyết liệt khắc phục những hạn chế, khuyết điểm sau kiểm điểm, coi đây là tiêu chí để đánh giá tổ chức đảng và đảng viên. 
 
Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Đinh Trường Thọ phát biểu tham luận tại hội nghị
 
Trên cơ sở chỉ đạo chung của Thành phố, Thanh Oai đã triển khai đánh giá tổ chức đảng và đảng viên đảm bảo thực chất; tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế sau kiểm điểm, nhất là những hạn chế đã tồn tại từ nhiều năm. Huyện duy trì việc đánh giá cán bộ hằng tháng, đặc biệt chú ý việc xử lý cán bộ sau kết quả đánh giá để nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ. 
 
Theo Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Thành phố Lê Thị Thu Hằng, ngay từ cuối năm 2018, các cơ quan, đơn vị trong khối đã rà soát việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVI, gắn với kiểm điểm cuối năm nên tạo chuyển biến rõ nét trong thực hiện nhiệm vụ. Trong 6 tháng cuối năm, cùng với quyết liệt triển khai các nhiệm vụ, các đơn vị trong khối sẽ gắn với công tác chuẩn bị đại hội đảng các cấp.
 
Nêu kiến nghị với Thành phố, đồng chí Lê Tiến Nhật, Bí thư Quận ủy Đống Đa đề nghị Thành phố sớm có định hướng đối với những vấn đề nổi cộm trong dư luận xã hội. Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn kiến nghị Thành phố có hướng dẫn, chỉ đạo đối với việc thực hiện sáp nhập các phường theo Nghị định 34 của Chính phủ, bởi hiện tại quận có 11 phường không đủ 2 tiêu chí về diện tích và dân số. Bí thư Huyện ủy Đan Phượng Nguyễn Tất Thắng nêu kiến nghị với Thành phố sớm có hướng dẫn đối với tên gọi các thôn, tổ dân phố sau sáp nhập theo Đề án 06 để không ảnh hưởng đến giấy tờ tùy thân của người dân. Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Lê Kim Anh nêu khó khăn trong tuyển viên chức, nên một số vị trí chưa bổ nhiệm được, cùng với đó, kiến nghị TP sớm phê duyệt vị trí việc làm tại các đơn vị sự nghiệp của Hội. Một số đại biểu kiến nghị Thành phố sớm hướng dẫn về công tác nhân sự, xây dựng văn kiện, tổ chức đại hội đảng các cấp...
 
Kết thúc phần thảo luận, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng đã giải đáp một số kiến nghị của các đại biểu, đồng thời, nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm quý III và 6 tháng cuối năm 2019, trong đó, nhiệm vụ quan trọng hàng đầu là quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch của Thành ủy về công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 tiến tới Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, Đại hội lần thứ XIII của Đảng bảo đảm chất lượng, tiến độ theo quy định; chỉ đạo thực hiện kế hoạch tuyển dụng công chức, viên chức bảo đảm nghiêm túc, minh bạch và đúng quy định…

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t