Hà Nội và Hưng Yên thống nhất đẩy mạnh hợp tác trên nhiều lĩnh vực (13:03 29/06/2019)


HNP - Sáng 29/6, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên tổ chức hội nghị hợp tác, phát triển nhằm đánh giá kết quả hợp tác giữa 2 địa phương trong thời gian qua, thống nhất các nội dung tăng cường kết nối, hợp tác trong những năm tới.

TP Hà Nội đã trao tặng tỉnh Hưng Yên 3 tỷ đồng để thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo


Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và đồng chí Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hưng Yên cùng chủ trì hội nghị.
 
Tham dự hội nghị có các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Văn Phóng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ 2 tỉnh, thành ủy, lãnh đạo các sở, ngành 2 địa phương.
 
Phát biểu mở đầu hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, Hưng Yên là vùng đất cổ, trung tâm của Vùng đồng bằng sông Hồng, trong những năm qua, tỉnh đã có sự phát triển đồng bộ trên các lĩnh vực, đặc biệt là phát triển công nghiệp, có đóng góp quan trọng cho Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, hội nghị hợp tác, phát triển giữa hai địa phương hôm nay có ý nghĩa rất quan trọng, là dịp đánh giá lại mối quan hệ hợp tác, làm rõ những mặt làm được, chưa làm được, những tiềm năng hợp tác, phát triển, từ đó, đưa ra định hướng hợp tác mới thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững của hai địa phương, góp phần phát triển của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ thực sự là đầu tàu kinh tế cho cả nước như chỉ đạo của đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị
 
Tiếp đó, báo cáo về kết quả hợp tác giữa 2 địa phương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu cho biết, trong những năm qua, Hà Nội và Hưng Yên đã triển khai hiệu quả nhiều nội dung hợp tác trên các lĩnh vực. Cụ thể, hai tỉnh, thành phố đã tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các nhà đầu tư tìm kiếm cơ hội, tạo dựng mối liên kết với các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn, giúp giảm chi phí sản xuất và góp phần phát triển kinh tế - xã hội 2 địa phương. Cùng với đó, Hà Nội và Hưng Yên thường xuyên trao đổi thông tin thương mại, đặc biệt là các hoạt động xúc tiến và quản lý thị trường, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại.
 
Hai địa phương cũng đã ký kết Chương trình hợp tác về phát triển du lịch giai đoạn 2018-2020, trên cơ sở đó, đã xây dựng các chương trình, tuyến, điểm du lịch hấp dẫn để kết nối Hưng Yên - Hà Nội. Trong năm 2015 và 2017, hai địa phương đã phối hợp tổ chức đoàn khảo sát, tổ chức các hội thảo xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch... Hưng Yên cũng tích cực tham gia các hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch tại Hà Nội, như: Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội từ năm 2013-2019; Liên hoan du lịch làng nghề truyền thống Hà Nội; tổ chức các hoạt động giao lưu, quảng bá văn hóa, du lịch trên tuyến phố đi bộ Hà Nội...
 
Trong lĩnh vực nông nghiệp, Hà Nội và Hưng Yên đã ký thỏa thuận về xây dựng mô hình chuỗi an toàn thực phẩm đối với sản phẩm rau, quả, thịt, cá. Đến nay, đã có 37 mô hình được xây dựng và cấp giấy chứng nhận VietGAP. Các hoạt động liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản giữa 2 địa phương được đẩy mạnh; thường xuyên học tập, trao đổi kinh nghiệm trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới.
 
Hà Nội và Hưng Yên cũng đã hợp tác cùng giải quyết các vấn đề chung của Vùng như bảo vệ môi trường, quản lý lao động và dân cư, giữ gìn an ninh - trật tự, an toàn xã hội... Kết quả hợp tác giữa hai địa phương đã góp phần vào sự phát triển chung của cả Vùng và cả nước, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng và an sinh xã hội.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu báo cáo tại hội nghị
 
Tuy nhiên, kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế về khoảng cách địa lý và thế mạnh của từng địa phương. Cụ thể, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm còn chưa sâu, chưa nhiều; các nội dung hợp tác chưa đồng bộ, tổng thể; còn hạn chế về các thế mạnh có thể phát huy như tài chính, khoa học công nghệ, thông tin truyền thông, xây dựng đô thị, văn hóa thể thao...
 
Trên cơ sở đó, hội nghị đã thống nhất đề ra nhiều nội dung hợp tác cụ thể trên lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Hà Nội và Hưng Yên sẽ tăng cường trao đổi kinh nghiệm quản lý nhà nước và cơ chế chính sách trên các lĩnh vực Hà Nội có lợi thế như: Quản lý quy hoạch xây dựng, đô thị, xây dựng đô thị thông minh, khoa học công nghệ, triển khai Chính phủ điện tử, cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh... Nghiên cứu mở mới tuyến buýt Hà Nội - Hưng Yên để kết nối liên thông với mạng lưới xe buýt nội đô bảo đảm hành khách di chuyển thuận lợi tới các khu trung tâm của Hà Nội.
 
Đặc biệt, Hà Nội và Hưng Yên sẽ nghiên cứu xây dựng cơ chế tham vấn, chia sẻ thông tin về đầu tư, thu hút đầu tư phát triển các khu, cụm công nghiệp, nhất là các khu, cụm công nghiệp có tính chất chuyên ngành để tạo sự gắn kết, đan xen giữa các khu, cụm công nghiệp giữa Hưng Yên và Hà Nội, tránh trùng lắp và lãng phí vốn đầu tư. 
 
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng, Hưng Yên là tỉnh có mối quan hệ khăng khít, hợp tác chặt chẽ với Hà Nội, cung ứng lượng lớn nông, lâm, thủy sản hoa, cây cảnh cho Hà Nội. Đặc biệt, những năm gần đây, Hưng Yên tích cực tham gia các hội nghị xúc tiến đầu tư do Hà Nội tổ chức, từ đó đã có gần 200 doanh nghiệp Hà Nội đăng ký đầu tư tại Hưng Yên, với số vốn gần 190 nghìn tỷ đồng.
 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị
 
Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, trung tâm xúc tiến thương mại, du lịch 2 địa phương cần tăng cường các hoạt động kết nối, tiêu thụ sản phẩm; kết nối dữ liệu truy xuất nguồn gốc hàng hóa vào hệ thống của Hà Nội. Đối với các dự án giao thông, 2 địa phương phối hợp trong triển khai cầu Mễ Sở; phối hợp trong công tác kết nối du lịch, đào tạo vận động viên chất lượng cao; hợp tác trong lĩnh vực khám chữa bệnh...
 
Trân trọng cảm ơn tình cảm, sự quan tâm hợp tác của TP Hà Nội, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Đỗ Tiến Sỹ cho rằng, kết quả hợp tác với Hà Nội đã góp phần quan trọng vào sự phát triển của Hưng Yên trong những năm qua. Nhấn mạnh dư địa hợp tác giữa 2 địa phương còn rất lớn, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên thống nhất cao với những nội dung hợp tác đã được hội nghị đề ra, đồng thời, mong muốn các nội dung này sớm được cụ thể hóa và triển khai thiết thực, hiệu quả.
 
Phát biểu kết thúc hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng: Hà Nội nhận thức rõ trách nhiệm là trung tâm chính trị, hành chính quốc gia; trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, khoa học công nghệ... của cả nước, chính vì thế, trong những năm qua, Hà Nội luôn phát huy tinh thần vì cả nước và cả nước vì Hà Nội. Bí thư Thành ủy Hà Nội tin tưởng, những nội dung hợp tác đã thông qua sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện của 2 địa phương trong những năm tới.
 
Tại hội nghị, TP Hà Nội đã trao tặng tỉnh Hưng Yên 3 tỷ đồng để thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t