Đưa chương trình hợp tác, phát triển giữa Hà Nội và Phú Yên đi vào chiều sâu (15:57 14/06/2019)


HNP - Sáng 14/6, tại thành phố Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên), Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên tổ chức hội nghị hợp tác, phát triển, nhằm đánh giá kết quả hợp tác giữa hai tỉnh, thành phố trong thời gian qua và thống nhất chương trình, nội dung hợp tác trong thời gian tới.

TP Hà Nội trao tặng tỉnh Phú Yên 3 tỷ đồng để thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo


Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội và đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phú Yên cùng chủ trì hội nghị.
 
Tham dự hội nghị, về phía đoàn công tác TP Hà Nội có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn; lãnh đạo một số sở, ngành TP Hà Nội. Về phía tỉnh Phú Yên có đồng chí Võ Minh Thức, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
 
Nhiều hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả
 
Mở đầu hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Huỳnh Tấn Việt đã thông tin khái quát về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh, đồng thời, gửi lời cảm ơn Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân thủ đô Hà Nội, không chỉ chia sẻ với tỉnh trong những lúc khó khăn, mà các doanh nghiệp của Hà Nội đã tích cực tham gia đầu tư tại Phú Yên, với phương châm và tầm nhìn thực hiện sứ mệnh kết nối 2 tỉnh, thành phố. “Sự phát triển của Phú Yên ngày ngay có sự đóng góp lớn của Hà Nội”, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên nhấn mạnh.
 
Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên Huỳnh Tấn Việt phát biểu tại hội nghị
 
Báo cáo về kết quả thực hợp tác, phát triển giữa 2 địa phương trong những năm qua, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, năm 2012, đoàn công tác của TP Hà Nội, do đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy dẫn đầu, đã tới thăm và làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Phú Yên. Trên cơ sở kết quả làm việc của hai địa phương, các ban, ngành, doanh nghiệp của Hà Nội và Phú Yên đã cụ thể hóa, triển khai nhiều hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả.
 
Cụ thể, trong công tác xúc tiến thương mại, tỉnh Phú Yên đã hỗ trợ 27 lượt doanh nghiệp tham gia các hội chợ đặc sản vùng miền, hội chợ hàng công nghiệp nông thôn tiêu biểu, hội chợ nông sản tại thành phố Hà Nội. Tỉnh Phú Yên cũng đã hỗ trợ cho các doanh nghiệp tại thành phố Hà Nội khảo sát và đầu tư các dự án điện mặt trời tại địa bàn tỉnh. Đến nay, đã có 4 dự án điện mặt trời của các chủ đầu tư tại thành phố Hà Nội đã được cấp chủ trương đầu tư.
 
Trong lĩnh vực du lịch, năm 2016 và 2018, tỉnh Phú Yên đã tổ chức Hội nghị xúc tiến quảng bá du lịch Phú Yên tại Hội chợ du lịch quốc tế Hà Nội; đón các đoàn Famtrip Hà Nội (gồm các đơn vị kinh doanh lữ hành, phóng viên báo chí...) đến khảo sát, tiếp thị sản phẩm du lịch. Qua đó, đã thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp,đơn vị lữ hành thành phố Hà Nội.
 
Một số doanh nghiệp du lịch 2 địa phương đã ký kết thỏa thuận hợp tác, thường xuyên đưa số lượng lớn du khách từ Hà Nội đến Phú Yên và ngược lại. Nhiều doanh nghiệp lữ hành Hà Nội cũng xây dựng và khai thác nhiều chương trình tour du lịch tại Phú Yên, đưa các tuyến, điểm du lịch địa phương vào chương trình giới thiệu, quảng bá và khai thác phục vụ có hiệu quả đối với các du khách trong nước và quốc tế đến từ Hà Nội...
 
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn báo cáo tại hội nghị
 
Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã liên kết với Đại học Phú Yên và Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên nâng chuẩn các cấp học, bậc học và đào tạo cán bộ quản lý giáo dục. Bên cạnh đó, trường Đại học Sư phạm Hà Nội cùng với một số trường Đại học tại Hà Nội đã tổ chức đào tạo sau đại học cho cán bộ, giáo viên trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Hiện nay, thành phố Hà Nội đang hỗ trợ tỉnh Phú Yên xây dựng Trường THCS Trần Hưng Đạo tại huyện Đông Hòa với tổng mức đầu tư khoảng 30 tỷ đồng. Dự án đã được khởi công và hoàn thành trong năm 2019 nhằm chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Phú Yên.
 
Hà Nội cũng quan tâm, hỗ trợ kinh phí xóa đói giảm nghèo và xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Năm 2012, TP Hà Nội đã hỗ trợ kinh phí 5 tỷ đồng đóng góp vào Quỹ Đền ơn đáp nghĩa tỉnh Phú Yên, từ đó, tỉnh Phú Yên đã hỗ trợ xây dựng 166 nhà ở cho hộ chính sách khó khăn về nhà ở. Năm 2018, TP Hà Nội hỗ trợ tỉnh Phú Yên 1 tỷ đồng để xây dựng 20 nhà cho gia đình chính sách, hộ nghèo của tỉnh.
 
Trên cơ sở đánh giá toàn diện kết quả hợp tác giữa 2 địa phương và tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên, hội nghị đã thống nhất đề ra 10 nội dung hợp tác trọng tâm trong thời gian tới, bao trùm trên các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị; tăng cường xúc tiến đầu tư; đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực công nghiệp, thương mại; nông nghiệp; khoa học công nghệ; y tế, giáo dục - đào tạo; văn hóa, thể thao và du lịch; thông tin và truyền thông; đối ngoại; an sinh xã hội và quốc phòng, an ninh.
 
Ký kết trực tiếp, triển khai cụ thể
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định, trong thời gian qua, quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Phú Yên đã có những triển vọng tốt; đã phát huy, khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên; đóng góp tích cực vào sự phát triển khá toàn diện của hai địa phương nói riêng và cả nước nói chung.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại hội nghị
 
Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, để thực hiện có hiệu quả chương trình hợp tác giữa 2 địa phương, Hà Nội và Phú Yên sẽ tiếp tục đồng hành, chia sẻ, hỗ trợ tích cực để cùng có thêm nguồn lực cũng như các điều kiện phát triển nhanh hơn trong thời gian tới.
 
Nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm hợp tác giữa Hà Nội và Phú Yên, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cho rằng, 2 tỉnh, thành phố cần tích cực hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong việc cụ thể hóa chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng; trong công tác học tập, quán triệt, tổ chức thực hiện các Nghị quyết của Trung ương, đảm bảo hiệu quả.
 
Cùng với đó, đẩy mạnh các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm giữa các Ban xây dựng Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ cấp thành phố đến cấp quận, huyện của 2 địa phương, nhất là trong trong đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao sức chiến đấu của các cấp ủy đảng; trong công tác đánh giá kết quả nhiệm kỳ, xây dựng văn kiện Đại hội và chỉ đạo Đại hội Đảng các cấp. 
 
Đồng thời, tăng cường trao đổi kinh nghiệm, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong Đảng; xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả.
 
Trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh, 2 địa phương cần đặc biệt quan tâm, đẩy mạnh hợp tác trong xúc tiến đầu tư; công nghiệp, thương mại; nông, ngư nghiệp; y tế, giáo dục và đào tạo; văn hóa, thể thao, du lịch; đào tạo vận động viên; an sinh xã hội; quốc phòng, an ninh.
 
Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng nhấn mạnh, trước mắt từ nay đến năm 2020, Hà Nội và Phú Yên cần đẩy mạnh hợp tác, phát triển du lịch với các dự án ký kết trực tiếp, triển khai cụ thể giữa 2 Sở Du lịch, các doanh nghiệp của 2 địa phương. Đồng thời, tăng cường các hoạt động giao lưu, trao đổi văn hóa, nghệ thuật để quảng bá tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên. 
 
Tại hội nghị, TP Hà Nội đã trao tặng tỉnh Phú Yên 3 tỷ đồng để thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo.
 
Đoàn công tác TP Hà Nội thăm Đài tưởng niệm núi Nhạn
 
* Trước đó, vào đầu giờ sáng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cùng đoàn công tác đã tới tham quan Di tích kiến trúc - nghệ thuật cấp quốc gia Tháp Nhạn, tại Phường I, thành phố Tuy Hòa. Tại đây, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng và đoàn đã dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ tỉnh Phú Yên tại Đài tưởng niệm núi Nhạn, nơi khắc ghi tên tuổi của hơn 13.000 anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh trên mảnh đất Phú Yên, trong đó, có 104 liệt sĩ người Hà Nội và Hà Sơn Bình (cũ).

Như vậy, đoàn công tác của Ban Thường vụ Thành ủy, do đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội làm trưởng đoàn, đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc với 3 tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ, gồm: Khánh Hòa, Ninh Thuận và Phú Yên.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t