Hà Nội và Ninh Thuận thống nhất 9 nội dung hợp tác trong những năm tới (20:51 12/06/2019)


HNP - Chiều 12/6, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận), Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận tổ chức hội nghị hợp tác, phát triển, nhằm đánh giá kết quả hợp tác giữa hai tỉnh, thành phố trong thời gian qua và thống nhất chương trình, nội dung hợp tác trong thời gian tới.

TP Hà Nội trao tặng tỉnh Ninh Thuận 3 tỷ đồng thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội


Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội và đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận cùng chủ trì hội nghị.
 
Tham dự hội nghị, về phía đoàn công tác TP Hà Nội có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn; lãnh đạo một số sở, ngành TP Hà Nội. Về phía tỉnh Ninh Thuận có đồng chí Lê Văn Bình, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy và lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
 
Gần 70 dự án, công trình đầu tư tại Ninh Thuận
 
Mở đầu hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận Nguyễn Đức Thanh cho biết, Ninh Thuận là cửa ngõ kết nối vùng kinh tế trọng điểm Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên. Tỉnh có dân số không quá đông, diện tích không lớn, nhưng có nhiều tiềm năng về phát triển năng lượng tái tạo và kinh tế biển, du lịch, dịch vụ. Chính vì thế, trong chương trình phối hợp giữa tỉnh Ninh Thuận với Hà Nội và các địa phương khác cũng nhằm mục tiêu khai thác và phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, với mục tiêu xây dựng một nền kinh tế xanh và sạch. “Chuyến thăm và làm việc của Đoàn công tác Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thể hiện sự quan tâm, sẻ chia, là nguồn động viên đối với nhân dân và cán bộ tỉnh Ninh Thuận; đồng thời mở ra cơ hội để Ninh Thuận phát triển nhanh hơn trong thời gian tới”, đồng chí Nguyễn Đức Thanh khẳng định.
 
Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận Nguyễn Đức Thanh phát biểu tại hội nghị
 
Thay mặt lãnh đạo 2 địa phương báo cáo về kết quả hợp tác trong thời gian qua, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn cho biết, Hà Nội và Ninh Thuận đã có nhiều nội dung hợp tác cụ thể, thực chất, phù hợp với tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên. Tiêu biểu là trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, các nhà đầu tư thành phố Hà Nội đã đến tìm hiểu và thực hiện nhiều dự án tại tỉnh Ninh Thuận. Đến nay, có 69 dự án của các tổ chức, cá nhân thành phố Hà Nội tham gia đầu tư trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận với tổng vốn đăng ký đạt gần 50 nghìn tỷ đồng. Trong đó, một số dự án có quy mô lớn đầu tư trên các lĩnh vực năng lượng, du lịch được triển khai nhanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và giải quyết việc làm cho lao động trên địa bàn.
 
Tỉnh Ninh Thuận cũng đã tổ chức thành công các sự kiện quảng bá, xúc tiến đầu tư, du lịch tại Hà Nội. Các sở ngành, doanh nghiệp giữa 2 địa phương đã bước đầu triển khai các chương trình hợp tác xúc tiến thương mại, du lịch, khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo; phối hợp trao đổi kinh nghiệm trong việc triển khai các chương trình tăng trưởng xanh tại Ninh Thuận.
 
Tuy nhiên, lãnh đạo 2 địa phương cũng cho rằng, quy mô và mức độ hợp tác về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội giữa hai tỉnh thành vẫn còn khiêm tốn; các nội dung hợp tác về kinh tế - xã hội chưa toàn diện; chưa khai thác được những tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên.
 
Trên cơ sở phân tích những mặt đạt được, chưa được và tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên, hội nghị đã thống nhất đẩy mạnh hợp tác giữa Hà Nội và Ninh Thuận trên 9 lĩnh vực, gồm: Xúc tiến, thu hút đầu tư; công thương; văn hóa, thể thao và du lịch; y tế, giáo dục; nông nghiệp và phát triển nông thôn; khoa học và công nghệ và môi trường; hỗ trợ đảm bảo an sinh xã hội.
 
Triển khai ngay 4 nội dung hợp tác trong năm 2019
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu tại buổi làm việc
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định, mặc dù giữa 2 địa phương chưa triển khai ký kết hợp tác phát triển kinh tế - xã hội, nhưng với sự hỗ trợ tích cực của chính quyền các cấp, nhiều tổ chức, cá nhân của Hà Nội và Ninh Thuận đã có nhiều dự án, chương trình hợp tác cụ thể, thiết thực, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của mỗi bên.
 
Nhấn mạnh 4 nội dung trọng tâm 2 địa phương cần chú trọng hợp tác ngay trong năm 2019, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội cho rằng, hai tỉnh, thành phố tích cực hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, nhất là việc triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng. Đặc biệt, tăng cường trao đổi kinh nghiệm về công tác đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Đại hội Đảng địa phương, trong công tác xây dựng văn kiện và lãnh đạo tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp trong năm tới.
 
Hai địa phương cũng cần tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trong đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao sức chiến đấu của các cấp ủy đảng; đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; cải cách hành chính; xây dựng chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
 
Trong lĩnh vực kinh tế - xã hội, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cho rằng, Hà Nội và Ninh Thuận cần đẩy mạnh phối hợp, tổ chức giao lưu văn hóa, nghệ thuật, các hội chợ,... Hai địa phương cũng cần phối hợp trong kết nối, quảng bá về các địa điểm du lịch, các tuor, tuyến; phối hợp thông tin về các chính sách ưu đãi, các dự án kêu gọi đầu tư trong lĩnh vực du lịch giữa các địa phương đến các nhà đầu tư trong và ngoài nước; tiếp tục phối hợp, kêu gọi các nhà đầu tư TP Hà Nội đầu tư vào các dự án trọng điểm du lịch của tỉnh Ninh Thuận.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng thăm Vườn nho Ba Mọi, tỉnh Ninh Thuận
 
“Hà Nội sẽ hỗ trợ Ninh Thuận xây dựng các tour du lịch nằm trong chuỗi dịch vụ du lịch Hà Nội - Ninh Thuận và các tỉnh trong khu vực; đồng thời tăng cường hợp tác phát triển đa dạng các loại hình du lịch, tạo điều kiện gắn kết hệ thống kinh doanh lữ hành, lưu trú và vận chuyển khách của hai địa phương”, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.
 
Cùng với đó, Hà Nội sẽ hỗ trợ Ninh Thuận trong việc giới thiệu, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tiếp cận các chợ đầu mối, siêu thị tại Hà Nội nhằm quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm nông nghiệp của tỉnh. Hỗ trợ xúc tiến đầu tư, giới thiệu các doanh nghiệp Hà Nội đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp mà tỉnh đang kêu gọi, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao.
 
Tại hội nghị, TP Hà Nội đã trao tặng tỉnh Ninh Thuận 3 tỷ đồng để thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo.
 
* Cũng trong chiều 12/6, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cùng đoàn công tác Thành phố đi thăm mô hình mô hình nông nghiệp sinh thái tại Vườn nho Ba Mọi và thăm một số danh thắng có tiềm năng phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t