Nhu cầu cuộc sống, công việc là “mảnh đất” để các startup dấn thân (15:34 10/06/2019)


HNP - Sáng 10/6, tại Hà Nội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ và Quỹ Đầu tư Golden Gate Ventures tổ chức Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019- Vietnam Ventures Summit 2019. 

Các đại biểu chứng kiến lễ ký kết đầu tư giữa Bộ Kế hoạch Đầu tư và các quỹ đầu tư


Tham dự diễn đàn có các đồng chí: Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Chí Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Cùng dự có đại diện hơn 100 quỹ đầu tư trong và ngoài nước, trong đó, có nhiều quỹ lớn trên thế giới như: Softbank Vision Fund, CyberAgent Ventures, Mekong Capital, 500 Startups Vietnam, DT&I, IDG Ventures Vietnam, VinaCapital Ventures,... cùng các đại diện các tập đoàn quốc tế như: Google, Visa, BCG Digital Ventures, One Championship, Lotte,...
 
Theo ban tổ chức, đây là lần đầu tiên Diễn đàn được tổ chức tại Việt Nam nhằm thu hút các nhà đầu tư, quảng bá Việt Nam là điểm đến tiềm năng của đầu tư khởi nghiệp sáng tạo. Quảng bá đến các Quỹ đầu tư lớn trên thế giới về môi trường kinh doanh Việt Nam, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam và chia sẻ quan điểm phát triển của Chính phủ. Đồng thời, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp thông qua kết nối các bên trong hệ sinh thái; chia sẻ kinh nghiệm của các doanh nghiệp khởi nghiệp khi đầu tư xuyên biên giới, khi mở rộng hoạt động ra khu vực, ra toàn cầu. Kết nối giữa các quỹ đầu tư của nước ngoài với cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Trong đó, kết nối chặt chẽ hơn Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.
 
Sự kiện cũng là kênh đối thoại về những chính sách hỗ trợ, nhu cầu của cộng đồng khởi nghiệp, các Quỹ đầu tư trong các nhóm ngành khác nhau: công nghệ tài chính (fintech), công nghệ nền tảng (deeptech, ví dụ AI), thương mại điện tử... Từ đó, thúc đẩy các cơ chế trao đổi, hợp tác giữa Chính phủ với các Quỹ đầu tư trong tư vấn, tham mưu để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam trên các khía cạnh: đào tạo nguồn nhân lực; nghiên cứu triển khai ứng dụng công nghệ...
 
Báo cáo thường niên về tình hình đầu tư khởi nghiệp năm 2018 của Topica Founder Institute cho thấy, trong năm 2018 các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã nhận được 889 triệu USD đầu tư trong 92 thương vụ với các Quỹ đầu tư trong và ngoài nước, gấp 3 lần so với năm 2017 và gấp 6 lần năm 2016.
 
Hiện nay, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đang phát triển với hơn 40 quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động, tăng gấp đôi so với 2015. Nhiều tập đoàn lớn trong nước đã tham gia vào đầu tư mạo hiểm như FPT, Viettel, Vingroup, CMC, CenGroup ... Cùng với đó là hơn 40 cơ sở ươm tạo, tổ chức thúc đẩy kinh doanh và 60 khu không gian làm việc chung trên cả nước.
 
Năm 2018, nhiều tập đoàn lớn tăng cường đầu tư cho hệ sinh thái khởi nghiệp. Tập đoàn Vinacapital đã thành lập Quỹ Đầu tư Vinacapital Ventures 100 triệu USD; Vingroup thành lập Quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp và Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu khoa học công nghệ có mức đầu tư 2.000 tỷ đồng, Quỹ Đầu tư mạo hiểm có mức 300 triệu USD để hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo đột phá về công nghệ…
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại Diễn đàn
 
Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì tổ chức sự kiện này và bày tỏ tin tưởng, sự kiện hôm nay sẽ đem lại bước phát triển mới cho cộng đồng start-up.
 
“Các số liệu 3 năm gần đây cho thấy lượng vốn mà các DN startup nhận được từ các quỹ đầu tư tăng rất nhanh. Năm 2016 so với năm 2015 tăng 49%. Năm 2017 so với năm 2016 tăng 42%. Năm 2018 so với năm 2017 tăng 205%. Và hy vọng năm 2019 chúng ta sẽ có bước tăng trưởng ấn tượng”, Phó Thủ tướng dẫn chứng.
 
Chia sẻ câu hỏi của đại diện nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm về sự quan tâm đến Việt Nam, Phó Thủ tướng cho rằng đó là sự ổn định, hòa bình, tốc độ tăng trưởng cao liên tục. Tinh thần không ngừng đổi mới, sáng tạo để tạo ra cơ hội mới cho tất cả mọi người cùng sản xuất, kinh doanh, phát huy giá trị của mình. Từ các startup đến những DN, nhà đầu tư đều tìm thấy ở Việt Nam cơ hội kinh doanh, cơ hội hoàn thiện bản thân, cống hiến, lập nghiệp và đem lại những điều tốt đẹp cho cộng đồng, dân tộc, rộng hơn là cả thế giới.
 
Để duy trì được những lợi thế này, theo Phó Thủ tướng, trước hết phải tiếp tục cải thiện thật tốt môi trường kinh doanh, giữa các địa phương với nhau và giữa Việt Nam với các nước. Thứ hai là rất cần những bước đột phá mạnh mẽ trong phát triển công nghệ thông tin (CNTT) và những ngành kinh tế ứng dụng nhiều CNTT. Tương lai của nền kinh tế, cộng đồng DN, đặc biệt là các startup chủ yếu dựa trên ứng dụng mạnh mẽ CNTT. Thứ ba là tiếp tục chú ý tốt hơn đến giáo dục, khoa học-công nghệ, vốn là một trong những điểm thu hút các quỹ đầu tư mạo hiểm, startup công nghệ, bằng những điều kiện đảm bảo rất cụ thể, nhất là các chính sách về kinh tế.
 
Nêu thực tế đã có những hướng huy động vốn mới dành cho DN startup từ gây quỹ cộng đồng (crowding fun) hay các nhà đầu tư mua cổ phần, Phó Thủ tướng mong muốn các quỹ đầu tư mạo hiểm thực sự đổi mới, kết hợp chặt chẽ với các nhà đầu tư, có những thích nghi cần thiết để cùng đồng hành, cùng phát triển sản phẩm với các DN startup.
 
Với cộng đồng DN startup, Phó Thủ tướng nhấn mạnh nhu cầu cuộc sống, công việc chính là những cơ hội, là “mảnh đất” để các startup dấn thân. Đầu tiên là giải quyết nhu cầu của chính người dân trong nước nhưng mỗi startup không nên giới hạn mình ở trong nước. Phó Thủ tướng mong muốn cộng đồng startup ở Việt Nam tăng cường kết nối với nhau với sự hỗ trợ của Chính phủ. Làm sao để các startup khởi nghiệp ở Việt Nam thuận lợi nhất, không phải tìm cách ra nước ngoài để lập công ty vì những quy định pháp luật không đủ tốt. Bên cạnh đó, các startup rất cần sự hợp tác, “nâng đỡ” của những DN “đàn anh”.
 
Phó Thủ tướng tin tưởng các startup Việt Nam sẽ có bước phát triển mới, không dừng lại ở các phong trào, sự kiện mà đi vào các chính sách cụ thể, đóng góp cho sự phát triển kinh tế đất nước.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t