Thủ tướng kêu gọi kiểm soát, ngăn chặn phát sinh rác thải nhựa (14:17 09/06/2019)


HNP - Sáng 9/6, tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND thành phố Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức phát động Lễ ra quân toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa.

Các đại biểu tham gia dự Lễ ra quân toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa


Dự lễ phát động có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng. Về phía đơn vị tổ chức có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung; Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong và đại diện lãnh đạo nhiều bộ, ban, ngành của Trung ương và Hà Nội.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự vui mừng và đánh giá cao một số địa phương, doanh nghiệp, cộng đồng đã có những mô hình, sáng kiến, hành động thiết thực để giải quyết rác thải nhựa, thực hiện thúc đẩy việc giảm thiểu, phân loại, tái sử dụng, tái chế chất thải. Thủ tướng cho biết, hiện nay, rác thải nhựa là vấn đề nhức nhối trên toàn cầu. Mỗi năm, lượng rác thải nhựa do con người thải ra đủ để phủ kín 4 lần diện tích bề mặt Trái đất, trong đó, 13 triệu tấn rác nhựa trôi nổi, đổ ra đại dương. Rác thải nhựa đang hàng ngày, hàng giờ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống, sức khỏe con người và sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia.
 
Ở Việt Nam số lượng bao bì nhựa và túi ni lông sử dụng ngày càng gia tăng đe dọa nghiêm trọng đến môi trường đất, nước, không khí và đại dương. Nếu không có các giải pháp đồng bộ, kịp thời thì những tác động tiêu cực của rác thải nhựa sẽ gây những hậu quả nghiêm trọng, khôn lường.
 
Với quan điểm nhất quán là phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường; kinh tế, xã hội và môi trường là 3 trụ cột cho Việt Nam phát triển bền vững và là nhiệm vụ trọng tâm của quá trình phát triển, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã ban hành và đang tiếp tục hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách, giải pháp nhằm quản lý, kiểm soát ô nhiễm môi trường do rác thải nhựa, nhất là sản phẩm nhựa dùng một lần và túi ni lông khó phân hủy. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có thư gửi đến các cơ quan, chính quyền các địa phương, doanh nghiệp và toàn thể đồng chí, đồng bào cả nước kêu gọi toàn xã hội chung tay hành động chống rác thải nhựa.
 
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu và đề nghị Bí thư các Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, cơ quan trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các thành viên, các tổ chức đoàn thể,… quan tâm, tích cực lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức các hoạt động chống rác thải nhựa. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức của nhà nước cần tổ chức thực hiện ngay các hoạt động cụ thể chống rác thải nhựa như: Không dùng sản phẩm nhựa sử dụng một lần trong tổ chức các sự kiện của cơ quan, đơn vị và tiến tới không sử dụng các sản phẩm này trong các hoạt động thường nhật từ năm 2020; hạn chế sử dụng ngân sách để mua sắm các sản phẩm nhựa sử dụng một lần... Các cơ quan báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng cần tích cực tuyên truyền các nội dung liên quan đến việc hạn chế sử dụng túi ni lông, rác thải nhựa cho cộng đồng; phát hiện và biểu dương những tấm gương, mô hình, cách làm hiệu quả để tạo sức lan tỏa, thắp sáng nỗ lực chung của toàn xã hội.
 
Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu tăng cường đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, hiện đại trong xử lý, tái chế chất thải nhựa và phát triển các sản phẩm, vật liệu thay thế, thúc đẩy nhanh nền kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam. 
 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại biểu lễ
 
Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng, đại diện cho các tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia phong trào chống rác thải nhựa, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết: Để thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Hà Nội sẽ tập trung triển khai ngay 5 giải pháp, biện pháp trọng tâm sau: Tổ chức Lễ ký Bản cam kết chống rác thải có nguồn gốc từ nhựa trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng của thành phố Hà Nội và một số tỉnh, thành phố đến 100% các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối; mục tiêu đến ngày 31/12/2020, 100% các trung tâm thương mại, siêu thị không dùng túi nilon.
 
Thành phố sẽ nắm bắt tình hình các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, sử dụng rác thải nhựa trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng để có các hình thức tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác hại của các sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa, túi nilon sử dụng một lần đối với môi trường, hệ sinh thái và sức khỏe con người. Gắn kết các doanh nghiệp sản xuất với doanh nghiệp kinh doanh để chung tay vào cuộc bảo vệ môi trường, từ khâu sản xuất đến tiêu dùng các sản phẩm thân thiện với môi trường trên địa bàn Thành phố. Xây dựng và hoàn thiện chính sách hỗ trợ giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm, bao gói, túi xách thân thiện với môi trường; đưa danh mục dự án đầu tư sản xuất sản phẩm nhựa tái chế, bao gói, túi xách thân thiện với môi trường vào danh mục các dự án khuyến khích đầu tư xã hội hóa… Đồng thời, triển khai hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 3258/VPCP-KGVX ngày 23/4/2019 với mục tiêu thực hiện cam kết đến ngày 31/12/2020 giảm tối đa các cơ sở sản xuất bao bì tiêu dùng từ nhựa xuống thấp nhất.

Trước mắt thành phố sẽ đẩy mạnh phát triển hạ tầng, dịch vụ thu gom, tái chế chất thải nhựa khó phân hủy sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy; nghiên cứu cơ chế chuyển giao công nghệ tiên tiến tái chế chất thải nhựa khó phân hủy sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy trở thành các sản phẩm hữu ích, thân thiện với môi trường; thực hiện các biện pháp phân loại chất thải tại nguồn;… Nghiên cứu đề xuất cơ chế chính sách trình HĐND Thành phố về việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp đóng, sản xuất túi lilon nhựa chuyển đổi công nghệ sang sản xuất các loại túi vải, túi giấy; chính sách hỗ trợ cho người dân để chuyển đổi thói quen từ dùng túi nilon sang túi bằng các chất liệu khác dùng nhiều lần.
 
Trong chương trình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN Trần Thanh Mẫn, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng các đại biểu đi bộ tuần hành kêu gọi cộng đồng chung tay chống rác thải nhựa; cùng hoàn thiện bức tranh tập thể với thiếu nhi Thủ đô, thăm quan triển lãm ảnh và trao giải thưởng cuộc thi ảnh “Thử thách để thay đổi”. Cũng tại chương trình, 50 em thiếu nhi đã vẽ tranh chủ đề: "Em là tương lai Trái đất", truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa.
 
Một số hình ảnh tại Lễ ra quân toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa:
 
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng vẽ tranh với các em thiếu nhi

Các đại sứ tại Lễ ra quân toàn quốc phong trào chống rác thải nhựa


Các bạn trẻ tham gia thu dọn rác thải nhựa

Vẽ tranh bảo vệ môi trường

Nhiều tổ chức cá nhân hưởng ứng sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường

Tuyên truyền về sử dụng túi ni lông tự phân hủy

Các em nhỏ tham gia trò chơi phân loại rác

Các gian hàng sử dụng nguyên liệu nhựa nhằm tuyên truyền về bảo vệ môi trường

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t