Hà Nội cam kết hỗ trợ các Nhà đầu tư Italia hoạt động sản xuất kinh doanh thuận lợi và thành công (20:28 06/06/2019)


HNP - Nằm trong chương trình Hội nghị “Đối thoại cấp cao về quan hệ kinh tế Italia - ASEAN”, chiều 6/6, trong Phiên 5 của Diễn đàn với chủ đề “Gặp gỡ Hà Nội – Italia”, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã phát biểu tham luận, chia sẻ khái quát về tình hình phát triển của Thủ đô thời gian vừa qua và trả lời các câu hỏi được đại biểu nêu ra tại diễn đàn. 

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao đổi về một số nội dung các đại biểu quan tâm


Phát biểu tham luận tại Hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung khẳng định, sau hơn 30 năm thực hiện đổi mới, Hà Nội đã đạt được những thành tựu quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần đáng kể vào quá trình đổi mới chung của cả nước. Với tốc độ tăng trưởng kinh tế luôn duy trì ở mức trên 7,4% từ năm 2011-2018, Hà Nội được xác định là một trong hai trung tâm kinh tế lớn của cả nước, là đầu tàu kinh tế của khu vực miền Bắc. Quy mô dân số và mật độ dân cư của Hà Nội cao thứ hai so với các địa phương cả nước và cao nhất khu vực phía Bắc. Năm 2018, Hà Nội đóng góp 16,63% GDP và 17,19% thu ngân sách cả nước. 
 
Hà Nội đã xây dựng Chiến lược, Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội Thủ đô, Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045. Trong những năm vừa qua, Thành phố hiện đang đầu tư, phát triển đồng bộ và từng bước hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, chú trọng đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông ở mức đứng đầu trong cả nước với Nhà ga quốc tế Nội Bài, các tuyến cao tốc, quốc lộ hướng tâm, các tuyến đường, các trục chính đô thị và hệ thống tầu điện ngầm và nhiều công trình lớn, hiện đại đi cùng. 
 
Hà Nội dẫn đầu cả nước về các tiêu chí quy mô giáo dục, hệ thống các trường đại học, trung tâm nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và luôn định hướng nâng cao năng lực công nghệ, năng lực quản lý, năng lực cạnh tranh và phát triển kinh tế tri thức. Thành phố cũng đã và đang đẩy mạnh duy tu, vận hành các hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, cải tạo, nâng cấp các hồ nước, công viên, chỉnh trang cây xanh đô thị, bảo đảm là thành phố sáng, xanh, sạch, đẹp. 
 
Thời gian qua, Thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực trong điều hành kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và đẩy mạnh cải cách hành chính. Mở rộng liên kết, hợp tác phát triển kinh tế trong và ngoài nước, đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế. Chỉ số cải cách hành chính năm 2018 tiếp tục giữ vững vị trí 2/63 tỉnh, thành. Chỉ số PCI năm 2018 tăng 4 bậc so với năm 2017, xếp thứ 9/63 - đứng trong top 10 địa phương có chất lượng điều hành xuất sắc nhất cả nước. Đặc biệt là thu hút đầu tư nước ngoài đạt kết quả ấn tượng, trong 3 năm 2016-2018 FDI đạt khoảng 14,05 tỷ USD bằng 66,63% so với tổng FDI giai đoạn 1986-2015; Riêng năm 2018 đạt 7,5 tỷ USD, quý I/2019 đạt 4,47 tỷ USD cao nhất cả nước.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tham luận tại hội nghị
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, Italia hiện có 26 dự án đầu tư hoạt động tại thành phố Hà Nội với tổng vốn đăng ký trên 39 triệu USD trong các lĩnh vực nổi bật gồm: Công nghiệp chế biến chế tạo; thương mại bán buôn, bán lẻ; dịch vụ chuyên môn, công nghệ thông tin và xây dựng. 
 
Bên cạnh đó, các nhà đầu tư Italia cũng đã tham gia góp vốn, mua cổ phần trong 7 doanh nghiệp Việt Nam với giá trị trên 3,2 triệu USD. Về hoạt động thương mại, kim ngạch xuất nhập giữa Hà Nội và Italia năm 2018 đạt 387 triệu USD với các mặt hàng chủ yếu gồm: Giày dép, cặp túi, máy móc thiết bị phụ tùng, sản phẩm dệt may, nông sản các loại.
 
“Kết quả hợp tác kinh tế giữa Hà Nội và Italia trong thời gian qua còn khá khiêm tốn so với bề dầy quan hệ chính trị giữa 2 nước. Tuy nhiên, hiện đang có bước phát triển tích cực đặc biệt là trong bối cảnh Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương có hiệu lực từ năm 2019 và Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU có thể sẽ được ký kết trong thời gian tới” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhận định. 
 
EVFTA là Hiệp định thương mại toàn diện về mở cửa thị trường đầu tiên của Liên minh Châu Âu với một quốc gia đang phát triển của Châu Á, sẽ là bước quan trọng thúc đẩy tăng trưởng và phát triển của Việt Nam trên tất cả các ngành, lĩnh vực; cải thiện toàn diện môi trường kinh doanh, cũng như thể chế giúp Việt Nam cơ cấu lại xuất nhập khẩu theo hướng cân bằng hơn. Bên cạnh đó, đầu tư trực tiếp nước ngoài từ EU, trong đó, có Italia, được dự báo tăng trưởng nhanh hơn do việc thực hiện EVFTA sẽ khắc phục được một số quan ngại của các nhà đầu tư EU như bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, môi trường và tăng trưởng bền vững góp phần thực hiện định hướng, chính sách thu hút FDI chất lượng và hiệu quả hơn, phù hợp với trình độ phát triển của nước ta và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
 
Chia sẻ về một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, Hà Nội sẽ tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách, tập trung nguồn lực ngân sách, huy động nguồn lực xã hội đẩy mạnh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đô thị như: Trồng 1,6 triệu cây xanh; 100% dân số sử dụng nước sạch vào năm 2020; chiếu sáng đô thị bằng đèn Led; hạ ngầm cáp điện, truyền thông trên các tuyến phố; cơ giới hóa thu gom rác thải, xử lý rác thu hồi năng lượng theo công nghệ mới;... Y tế, giáo dục tiếp tục phát triển, nhiều mô hình, giải pháp tiên tiến, công nghệ, chất lượng cao được áp dụng đáp ứng nhu cầu của nhân dân. An sinh xã hội tiếp tục được đảm bảo, chế độ chính sách với người có công được chăm lo và ngày càng tốt hơn. Chính trị - xã hội trên địa bàn luôn ổn định; an ninh, quốc phòng được củng cố vững chắc; đối ngoại, hợp tác, hội nhập quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh, phát triển. 
 
Thành phố Hà Nội xác định một số ngành, lĩnh vực ưu tiên thu hút đầu tư phù hợp với xu hướng phát triển chung, có thể tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân và khai thác được các lợi thế của Thủ đô, bao gồm: Phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị đồng bộ và hiện đại; thành phố thông minh, hạ tầng cấp nước, thoát nước, môi trường; các lĩnh vực dịch vụ có mức độ giá trị gia tăng cao, người lao động có mức thu nhập cao hơn; các dịch vụ Công nghệ thông tin, Đổi mới sáng tạo, Công nghệ sinh học, Du lịch, Giáo dục đào tạo, Y tế - Chăm sóc sức khỏe, Logistic, Trung tâm tài chính, Trung tâm nghiên cứu và phát triển, Trung tâm công nghệ của quốc gia và khu vực,...
 
“Tôi tin tưởng và khẳng định với tiềm năng và thế mạnh của mình, trong bối cảnh của một thị trường năng động bên cạnh chủ trương của Chính phủ Việt Nam đang tạo điều kiện hết sức thuận lợi để Hà Nội phát triển thành một Thủ đô “xanh, vắn hiến, văn minh, hiện đại” với các giá trị hướng tới là một đô thị thông minh. Điều này hứa hẹn Hà Nội sẽ là một thành phố đáng sống và là địa điểm đầu tư, kinh doanh, du lịch hấp dẫn, thành công cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước” - Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh, đồng thời khẳng định: “Chính quyền Thành phố luôn xác định lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ. Thành công của các bạn chính là thành công của Thành phố. Thành phố Hà Nội cam kết sẽ tạo những điều kiện tốt nhất để hỗ trợ các Nhà đầu tư Italia hoạt động sản xuất kinh doanh thuận lợi và thành công trên địa bàn Thành phố”.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t