Kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở tại huyện Mỹ Đức (20:25 06/06/2019)


HNP - Ngày 6/6, Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở thành phố Hà Nội, do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn làm trưởng đoàn, đã kiểm tra tại xã Thượng Lâm, Phúc Lâm, Lê Thanh và Tuy Lai, huyện Mỹ Đức.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn phát biểu tại hội nghị


* Tại xã Phúc Lâm, trong thời gian qua, việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở được thực hiện nghiêm túc, có tác động tích cực đến tất cả các lĩnh vực, thúc đẩy kinh tế xã phát triển toàn diện.
 
Xã đã thực hiện tốt những nội dung được công khai dân chủ ở địa phương, trong đó, công khai về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, phương án chuyển dịch cơ cấu kinh tế và dự toán, quyết toán ngân sách hằng năm. Dự án, công trình đầu tư và thứ tự ưu tiên, tiến độ thực hiện, phương án đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư. Công khai thông tin liên quan đến dự án, công trình trên địa bàn cấp xã; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất chi tiết và phương án điều chỉnh, quy hoạch khu dân cư trên địa bàn xã. Thực hiện công khai việc quản lý và sử dụng các loại quỹ, khoản đầu tư, tài trợ theo chương trình, dự án đối với xã; các khoản huy động nhân dân đóng góp. Công khai kết quả thanh tra, kiểm tra, kết quả lấy phiếu tín nhiệm Chủ tịch và Phó Chủ tịch HĐND, Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã. Công tác tiếp công dân có chuyển biến tích cực, xã đã bố trí trụ sở tiếp công dân, đầu tư, trang bị cơ sở vật chất cần thiết để phục vụ công tác tiếp dân.
 
Để nâng cao công tác xây dựng NTM, xã đã giao cho Ban chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ phối kết hợp cùng các ban ngành đoàn thể, các chi bộ, các thôn triển khai tuyên truyền được 11 cuộc với đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tham gia đạt 85% so với số lượng được triệu tập, việc công khai các thủ tục hành chính được thực hiện đúng quy định. 
 
Ngoài ra, đã tuyên truyền quy chế dân chủ thông qua các buổi hội họp, họp chuyên đề, họp thôn với các nội dung tuyên truyền 19 tiêu chí NTM xã cần đạt. Đặc biệt là công tác dồn điền đổi thửa, xây dựng các công trình phúc lợi, làm đường giao thông liên thôn, làm sạch cảnh quan môi trường, về y tế, giáo dục, an ninh quốc phòng... do đó, xã đã về đích sớm NTM sớm so với quy định.
 
* Tại xã Thượng Lâm, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, xã đã tổ chức hội nghị cán bộ để kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ trong cơ quan, việc thực thi công vụ của cán bộ, công chức, việc chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính.
 
Trưởng thôn Thượng, xã Thượng Lâm, huyện Mỹ Đức phát biểu về công tác thực hiện dân chủ ở cơ sở
 
Đảng ủy xã đã chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ hoặc đột xuất để tiếp nhận thông tin, lắng nghe, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của nhân dân và xử lý kịp thời trước những bức xúc của dân. Xã đã triển khai bảo vệ người tố cáo, người phản ánh, kiến nghị, cung cấp thông tin về những biểu hiện tham nhũng, lãng phí, tiêu cực của cán bộ, đảng viên, các cơ quan. Đồng thời, phát hiện, làm rõ và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi trả thù, trù dập người tố cáo và công khai kết quả xử lý.
 
Tại buổi làm việc, thành viên trong đoàn công tác và các cấp chính quyền ở cơ sở đã trao đổi làm rõ hơn về những nội dung như công tác tuyên truyền quy chế dân chủ cơ sở, trách nhiệm của người đứng đầu, công tác đối thoại, tiếp dân; việc phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị; việc thực hiện công tác dân vận khéo, công tác giải quyết các đơn thư của người dân,...
 
Phát biểu tại buổi kiểm tra, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn đánh giá cao những kết quả mà 2 xã Thượng Lâm và Phúc Lâm đã đạt được trong việc triển khai quy chế dân chủ ở cơ sở. Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố cũng đề nghị 2 xã cũng cần quan tâm hơn nữa đến việc xây dựng NTM, trọng tâm là nâng cao đời sống người dân. Bên cạnh đó, cần công khai minh bạch trong việc tổ chức cán bộ, thực hiện việc tổ chức, đánh giá, việc làm cho cán bộ cần thực hiện đúng theo quy định và đảm bảo tính công khai dân chủ.
 
Trước mắt, 2 xã cần quan tâm đến việc đầu tư cho các vấn đề dân sinh bức xúc như: Triển khai đưa nước sạch về nông thôn, công tác xử lý rác thải cần phải đảm bảo để bảo vệ môi trường sống cho người dân… Ngoài ra, đồng chí cũng yêu cầu Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Mỹ Đức nắm chắc tình hình địa bàn, nắm được các tư tưởng, mong muốn của người dân, giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc ngay từ cơ sở, tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng NTM.

* Buổi chiều cùng ngày, đoàn công tác của thành phố đã làm việc tại xã Lê Thanh và Tuy Lai. Tại 2 xã này, việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở đã phát huy quyền làm chủ, huy động sự tham gia tích cực của nhân dân trong việc góp phần xây dựng và phát triển nền kinh tế, củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở. Công tác cải cách thủ tục hành chính đã có sự chuyển biến theo hướng “gần dân, hiểu dân, trọng dân, học dân và có trách nhiệm với nhân dân”. Tạo điều kiện cho công dân, cơ quan, tổ chức đến liên hệ công tác. Công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng được 2 xã thực hiện nghiêm túc, đúng luật, hạn chế tình trạng đơn thư khiếu nại vượt cấp.
 
Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Hồng Sơn phát biểu tại buổi làm việc
 
Phát biểu tại buổi kiểm tra, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Lê Hồng Sơn biểu dương những cách làm hay, những mô hình tốt ở 2 địa phương. Việc giải quyết đơn thư ngay từ khi mới phát sinh nên các điểm nóng về khiếu kiện kéo dài không xảy ra. Theo lãnh đạo thành phố điều này thể hiện việc các chủ trương chính sách của nhà nước đã nhận được sự đồng thuận của người dân.
 
Lãnh đạo thành phố cũng mong muốn huyện và xã tích cực vận động nhân dân tham gia xây dựng đảng, xây dựng chính quyền, tích cực sản xuất. Các địa phương cần tiếp tục tuyên truyền các chính sách pháp luật của nhà nước, duy trì ổn định tình hình kinh tế xã hội.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t